Cướp giật từ đường quốc lộ đến nông thôn

Cập nhật, 09:58, Thứ Tư, 31/10/2012 (GMT+7)

Trên các tuyến QL, đường nông thôn (hương lộ), tình trạng cướp giật lộng hành đang làm bà con lo lắng. Bọn tội phạm này thực hiện hành vi cướp táo bạo, hung hăng, không những dùng hung khí nguy hiểm khống chế cướp tài sản mà còn làm cho bị hại bất ngờ ngã xe khi đang chạy, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Anh Trần Văn Toàn (Phú Thịnh- Tam Bình)- người bị cướp chiếc xe Airblade mới mua gần 40 triệu đồng cách đây hơn 1 năm- đến nay vẫn còn bị ám ảnh.


2 tên cướp Nguyễn Hồng Vân và Nguyễn Hoàng Tú một thời là nỗi ám ảnh của người dân khi đi trên QL53 thuộc địa phận xã Long Phước.


Anh kể: “Hôm đó, ngày 21/10/2011, tôi chạy xe đi công chuyện về gần tới nhà. Lúc này, khoảng 24 giờ khuya, đường vắng. Thấy ở phía sau có xe chạy tới, nghĩ là người đi chung đường nên tôi không để ý tới. Bất ngờ chúng vượt xe lên ép tôi vào lề, một tên ngồi sau cầm cây đánh một cái trúng vào lưng. Biết gặp phải bọn cướp, tôi cố chạy xe vào một nhà dân gần đó kêu cứu, nhưng không ai hay. Chúng chạy tới đánh túi bụi, tôi chỉ kịp rút được chìa khóa xe bỏ chạy thoát được. Bây giờ, tôi vẫn chưa dám chạy xe ra đường vào ban đêm…”

Khoảng 24 giờ ngày 30/10/2011, anh Võ Đăng Khôi chở bạn gái Nguyễn Thị Thảo (thị trấn Cái Vồn- Bình Minh) bằng môtô hiệu SH dọc theo QL1A. Đến khu vực xã Tân Phú thì bị một băng cướp ép vào lề, dùng cây đánh và dùng dao khống chế anh Khôi, chị Thảo cướp chiếc SH.

Gần đây, bọn cướp giật có vẻ ít “ăn hàng” ở các tuyến QL bởi lưu lượng xe đông, có nhiều người phát hiện. Chúng chuyển địa bàn hoạt động về các con đường nông thôn vắng vẻ, dễ tẩu thoát vào các ngõ ngách, vườn cây.

Khoảng 21 giờ ngày 28/11/2011, trên đường quê thuộc ấp Phú Nghĩa (xã Tân Phú- Tam Bình) xảy ra vụ cướp táo bạo. Nạn nhân là anh Dương Minh Trí người địa phương, bị chúng đánh bất tỉnh rồi cướp chiếc xe gắn máy hiệu Exciter, trị giá trên 30 triệu đồng. Anh Trí kể lại sự việc: Hôm đó từ nhà chạy xe ra lộ được vài trăm mét thì từ phía sau chúng chạy vượt lên đánh một cái vào đầu làm tôi té xuống đường bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, thấy mình nằm ở bệnh viện, còn chiếc xe mất, cho đến giờ vẫn chưa tìm được…

Những phụ nữ đeo nữ trang (dây chuyền, lắc) cũng là mục tiêu của bọn cướp giật. Như trường hợp của chị Đặng Thị Bích Tuyền (Long An) bị bọn cướp giật mất sợi dây chuyền trọng lượng 2 chỉ vàng 18K rồi tăng ga chạy mất. Lúc đó là vào buổi trưa 24/4/2012, chị Tuyền chạy xe chở em gái là Đặng Thị Trang đến đoạn thuộc khu vực xã Phước Hậu (Long Hồ) thì bị 2 tên cướp chạy xe vượt lên áp vào giật mất dây chuyền. Chị Tuyền chao đảo ngã xe, 2 chị em thương tích khá nặng. Chị Tuyền bị gãy xương đùi, tỷ lệ thương tật 16%.

Tương tự, khoảng 16 giờ ngày 6/5/2012, bà Đặng Thị Tám (Long Phước) vừa chạy xe ra lộ thì bị cướp mất dây chuyền 1,5 chỉ vàng 18K. Bà Tám bất ngờ ngã té xuống đường, bị thương tích nặng, phải điều trị 15 ngày ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo nhận định của ngành chức năng, tình trạng cướp giật trên đường gần đây ngày càng lộng hành hơn và chúng thực hiện hành vi rất táo bạo. Những chiếc xe chúng dùng làm phương tiện đi cướp thường được “binh” lại, chạy được với tốc độ cao để dễ bề “ăn hàng” hoặc chạy bạt mạng để thoát thân nên rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Để bảo vệ tài sản, tính mạng, người dân nên cẩn thận khi mang theo nữ trang có giá trị ra đường và để lộ ra ngoài, tạo cơ hội cho bọn cướp. Bên cạnh đó, người dân hạn chế ra đường một mình vào lúc khuya vắng. Song song, công an địa phương cũng cần tăng cường tuần tra để sớm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ bọn cướp đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn. Mặt khác, luật pháp cần nghiêm trị bọn chúng để răn đe phòng ngừa chung cho xã hội, góp phần giảm bớt nạn cướp giật trên đường phố, người dân an tâm đi lại, lao động, sản xuất…

Bài, ảnh: HOÀI NAM