Chuyện cảnh giác

Cảnh giác với “chiêu lừa” bán iPhone 4 dọc đường

Cập nhật, 14:37, Thứ Ba, 30/10/2012 (GMT+7)

Thời gian gần đây, báo chí thông tin nhiều trường hợp nhẹ dạ, cả tin đã “sụp bẫy” của bọn lừa đảo bán điện thoại di động “iPhone 4” hiện đại, giá rẻ. Chúng giả bề ngoài chất phác, lam lũ, viện lý do là vô tình lượm được rồi đề nghị bán giá rẻ cho người khác. Phần lớn điện thoại iPhone 4 này là hàng “made in Trung Quốc”.

Trường hợp của chị H. (ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) xem như còn “hên” nhờ cảnh giác nên không “mang cục tức” vào thân. Chị H. kể: khoảng vài tuần trước chị có đi dạo tại Công viên sông Tiền, lúc này có một người phụ nữ nói giọng Bắc bước lại và nhờ chị tắt nguồn chiếc điện thoại iPhone 4 dùm. Người phụ nữ trông rất thật thà nói vừa lượm được điện thoại ở bến xe Vĩnh Long. Điện thoại hiện đại quá không biết tắt nguồn nên nhờ chị H. giúp.

Nhìn chiếc điện thoại hiệu iPhone 4, còn mới toanh, có giá hơn chục triệu đồng. Chị H. có gợi ý với chị ta trả điện thoại lại cho người bị mất. Chị ta ấp úng không muốn trả mà có ý bán lấy tiền.

Sau đó chị H. có mượn chiếc điện thoại này gọi một số có trong nhật ký cuộc gọi, nhưng đến lần thứ 5 thì mới có người đàn ông nói giọng Bắc nghe máy. Chị H. cho biết điện thoại iPhone này mới lượm được, thì anh ta thừa nhận là của mình bị mất nhưng hiện đang ở Sóc Trăng và đã làm lại sim mới (nếu làm lại sim mới thì sim cũ sẽ bị cắt và chị H. không thể nào gọi được- PV). Nghe thông tin có người nhặt được “con iPhone đáng giá chục triệu đồng” nhưng anh ta vẫn tỉnh bơ, không một chút mừng rỡ. Anh ta còn nhờ chị H. giữ dùm, khi nào có dịp đi ngang ghé lấy mà không hề hỏi chị ở đâu…

Một nghi vấn nổi lên. Từ những tình tiết bất hợp lý này, chị H. nghi ngờ hai người này là đồng bọn lừa bán điện thoại dỏm nên trả lại điện thoại và người này nhanh chóng rời khỏi công viên- khác với vẻ chậm chạp, rụt rè lúc ban đầu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại điện thoại di động “nhái” rất giống với hàng thật nên rất khó phát hiện. Riêng loại iPhone 4 “made in Trung Quốc” trên thị trường hiện nay có giá chỉ khoảng 500 ngàn đồng nhưng những kẻ lừa đảo sẽ “gạ bán” lại với giá vài triệu đồng. Tuy chưa thể xác định chiếc điện thoại iPhone 4 trên là thật hay giả nhưng sự cảnh giác của chị H. cũng là bài học cho nhiều người, không nên ham rẻ mà mua bán ngoài đường với những người lai lịch bất minh, đôi khi vô tình trở thành đồng phạm.

TRUNG HƯNG