Bị đánh “nâu” mắt vì... rượu mời không uống

Cập nhật, 14:53, Thứ Năm, 27/09/2012 (GMT+7)

Chuyện nghe như đùa nhưng đây là vụ án có thật giữa Nguyễn Văn Huy và Bùi Văn Phúc (ấp Phú Lợi, xã Phú Thành- Trà Ôn) ở cùng xóm với nhau. Nguyên nhân chỉ vì Phúc từ chối uống ly rượu mời của Huy và bị Huy đánh “nâu” con mắt, tỷ lệ thương tật lên đến 31%. Còn Huy bị Công an huyện Trà Ôn khởi tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 6/9/2011, Huy dự đám cưới tại gia đình ông Võ Văn Sỹ (Phú Lợi). Khi Huy cùng với một số khách ngồi vào bàn nhậu thì thấy Phúc đến. Lúc này, Huy ngà ngà say rượu, nhưng cũng lịch sự mời Phúc uống ly rượu để chúc mừng ngày cưới của gia đình ông Sỹ và giao lưu cùng với anh em trong bàn nhậu. Phúc từ chối ly rượu mời vì trong người có uống bia trước đó với bạn bè ở nhà. Huy liền nổi cáu, cho rằng Phúc không nể mặt bạn bè, “chảnh” chê rượu không uống nên 2 người xảy ra cự cãi nhau dẫn đến xô xát và được mọi người ngồi chung bàn nhậu kịp thời can ra. Tưởng mọi chuyện đã dừng ở đây, bởi Phúc giận bỏ ra về, còn Huy ở lại tiếp tục nhậu với bạn bè trong đám cưới.

Trên đường ra về, Phúc ghé vào nhà ông Đặng Văn Hưng (gần đám cưới) lấy xe dẫn ra đường thì gặp Huy say rượu khập khiễng cũng vừa đi tới. 2 bên gặp nhau, tiếp tục “sửng cồ” dẫn đến xô xát nhau. Huy lượm khúc cây dài khoảng 1m gần đó đánh mạnh một cái trúng vào mắt trái làm Phúc gục ngã xuống đất bất tỉnh. Vẫn chưa “đã tay”, Huy tiếp tục đánh thêm vài cái nữa vào lưng của Phúc làm cho khúc cây gãy ra làm 4 đoạn rồi bỏ đi về. Những người đi dự đám cưới hay được liền tổ chức đưa anh Phúc đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Cần Thơ. Sau đó, do vết thương khá nặng nên Phúc được chuyển lên Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh điều trị.

Theo biên bản giám định pháp y của Phòng Pháp y- Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, đồng tử mắt trái anh Phúc bị méo, dính bờ đồng tử vào mặt trước… tỷ lệ thương tật lên đến 31%. Công an huyện Trà Ôn khởi tố Nguyễn Văn Huy tội “Cố ý gây thương tích” tại khoản 2, Điều 104 BLHS.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án trên ra xét xử. Tại tòa, bị cáo Huy tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi sai trái của mình. Huy cho rằng, do có uống rượu, không kiềm chế được bản thân nên đánh anh Phúc gây thương tích. Bị cáo xin lỗi phía bị hại và chấp nhận bồi thường tiền thuốc điều trị, mất sức lao động cho anh Phúc…

Theo HĐXX, đây là vụ án có tính chất nguy hiểm, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo Huy xem thường sức khỏe con người đánh trọng thương người khác gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương nên cần có mức phạt nghiêm để giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội. Song, khi xảy ra vụ án, bị cáo Huy tích cực khắc phục hậu quả bồi thường cho phía bị hại. Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, thành phần lao động nghèo nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt Nguyễn Văn Huy 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, bị cáo Huy còn bồi thường trên 30 triệu đồng tiền thuốc điều trị, mất sức lao động cho anh Phúc.

Qua vụ án, kẻ bị tật suốt đời, người lãnh án. Tình cảm anh em xóm giềng cũng theo đó rạn nứt. Vụ án cũng là bài học cho các “chiến hữu” khi ứng xử trong bàn nhậu.

HOÀI NAM