Câu chuyện pháp luật

Đòi nợ theo kiểu giang hồ

Cập nhật, 10:37, Thứ Sáu, 21/09/2012 (GMT+7)

Chỉ vì bà Nguyễn Thị Chót (ấp Vĩnh Thuận) thiếu gia đình 5 triệu đồng mà bị cáo xách dao chém đứt lìa 4 ngón tay của bà.

Ngày 19/9/2012, tại xã Thuận Thới, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Đặng Tứ Em (SN 1990, ấp Giồng Gòn, xã Thuận Thới) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.


Bị cáo Đặng Tứ Em.

Tại phiên tòa, bị cáo Em tỏ ra run sợ chứ không hùng hổ cầm dao đi đòi nợ như trước đây và Em cũng hối hận về hành vi của mình. Bị cáo Em cho rằng, mang dao là để hù dọa cho bà Chót sợ mà trả tiền, nhưng do có uống rượu nên không kiềm chế được và phạm tội. Bà Võ Thị Bé- mẹ của Em rưng rưng nước mắt cho biết: “Thằng Em ở nhà hiền lắm. Cháu đã nhiều lần đòi tiền bà Chót nhưng không có thì về. Hôm đó, cháu nhậu với bạn bè say quá nên có những hành động như vậy…”

Theo hồ sơ vụ án, bà Bé và bà Chót quen thân nhau. Bà Bé là tiểu thương buôn bán ngoài chợ, bà Chót thường đến mua gạo về bán lẻ. Chỗ quen biết nên bà Bé bán gạo theo kiểu gối đầu. Thời gian đầu, bà Chót uy tín trả tiền đúng hẹn, nhưng sau này không trả đủ tiền. Thấy hoàn cảnh bà Chót cũng khó khăn nên bà Bé vẫn tiếp tục bán chịu gạo. Dần dần, bà Chót thiếu số tiền gạo lên đến 5 triệu đồng. Bà Bé thiếu vốn buôn bán nên đòi nhiều lần nhưng bà Chót xin được trả góp dần.

Ngày 30/1/2012, thấy gia đình đang gặp khó khăn về tiền bạc để buôn bán và lo cho các em ăn học, Em tự ý đến nhà bà Chót đòi nợ cho gia đình. Trên đường đi, Em gặp bạn bè nhậu say bí tỉ nhưng vẫn không quên chuyện đi đòi nợ. Trên đường đến nhà bà Chót, Em lượm con dao cầm trên tay. Trong cơn say rượu, Em hùng hổ đòi nợ. Bà Chót nói không có tiền và hẹn “khi con gửi tiền về rồi trả”. Bà vừa dứt lời, Em vung dao chém trúng bàn tay trái của bà Chót, làm đứt lìa ngón tay trỏ và ngón thứ 3, 4, 5 đứt chỉ còn dính da. Gây án xong, Em thản nhiên bỏ đi trước sự đau đớn của bà Chót. Nghe tiếng kêu cứu của bà Chót, những người hàng xóm hay được đến đưa bà đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Cần Thơ và các bác sĩ đã nối được 3 ngón tay (thứ 3, 4, 5) của bà Chót.

Theo giám định pháp y, vết chém làm bà Chót mất ngón tay trỏ, ngón thứ 3, 4, 5 của bàn tay trái đứt gân, tỷ lệ thương tật là 25%. Đặng Tứ Em bị Công an huyện huyện Trà Ôn khởi tố tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Sau khi vụ việc xảy ra, phía gia đình của Em bồi thường cho bà Chót tiền thuốc điều trị, mất sức lao động là 35 triệu đồng. Bà Bé nói với giọng buồn: “Tuy con đã lớn, nhưng làm sai gây hậu quả thì cha mẹ cũng phải có trách nhiệm một phần. Gia đình đang gặp khó khăn, nhưng phải vay mượn tiền để khắc phục hậu quả… Tại phiên tòa, bà Chót xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Em để sớm về với gia đình phụ giúp cha mẹ.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo Em nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe người khác và xem thường pháp luật; song, sau khi vụ án xảy ra bị cáo ăn năn, hối hận, gia đình tích cực khắc phục hậu quả, bản thân chưa tiền án, tiền sự… nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. TAND huyện Trà Ôn đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Tứ Em 1 năm 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích”.

Bà Nguyễn Thị Chót cho biết: “Tuy 3 ngón tay đứt nối lại được nhưng nó có tật co quắp, không cử động ra vào. Các ngón tay này bên bàn tay thuận nên lao động, sinh hoạt hàng ngày gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, tôi còn đi làm thuê, nhưng từ khi vụ việc xảy ra không thể cầm chắc vật gì để làm nên chỉ ở nhà. Cuộc sống trông vào ông chồng ngoài 60 tuổi làm thuê. Tuy vậy tôi không trách Em, cháu cũng vì gia đình mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy…”


Bài, ảnh: HOÀI NAM