Ăn trộm quen tay ra tòa lãnh án

Cập nhật, 13:28, Thứ Năm, 30/08/2012 (GMT+7)

Cường có 2 tiền án vào năm 2010 và năm 2011, bị TAND huyện Vũng Liêm phạt tổng cộng 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 1/5/2012, Cường chấp hành án xong thì chỉ 2 ngày sau lại tái phạm, trở vào trại giam cũng với hành vi trộm cắp tài sản.

Lê Quốc Cường (SN 1992, ấp Quới Hiệp, xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) học tới lớp 8 thì nghỉ ở nhà và tụ tập bạn chơi bời lêu lổng. Để có tiền tiêu xài, Cường trộm cắp tài sản của người dân địa phương.

Theo cáo trạng, Cường chấp hành án xong về địa phương sống lang thang cùng đám bạn nhậu nhẹt suốt đêm ngày. Trong số đó có Lê Ngọc Tuấn (Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm) cũng là đối tượng trộm cắp vừa từ trường giáo dục về địa phương và 2 người kết bạn thân nhau.

Ngày 3/5/2012, Cường và Tuấn cùng với một số bạn bè tổ chức nhậu tại một quán ở thị trấn Vũng Liêm. Tiệc nhậu kéo dài đến khoảng 22 giờ đêm, các bạn say rượu ra về, chỉ còn lại Cường và Tuấn đi lang thang trên cầu Vũng Liêm. Đêm khuya vắng người, Cường nhớ lại “nghề chôm chỉa” nên gợi ý với Tuấn đi trộm kiếm tiền tiêu xài. Lúc này nhà dân, quán sá đều đã đóng cửa ngủ, Cường và Tuấn đi men theo các con đường trong thị trấn Vũng Liêm để tìm tài sản trộm. Khi đi ngang qua quán cà phê giải khát “Đạt Thịnh” thuộc Khóm 2 do chị Huỳnh Thị Thu Diễm làm chủ, thấy quán đóng cửa, Cường nhìn qua khe cửa thấy ổ khóa bên trong chỉ móc vào cái khoen cửa (không khóa). Với “kinh nghiệm” chôm chỉa, Cường lấy một đoạn dây nhôm cỡ nhỏ (loại để uốn cây kiểng) gần đó bẻ cong thành cái móc rồi đưa vào khe cửa kéo ổ khóa vuột ra khỏi khoen cửa. Cường và Tuấn đột nhập vào lục tung nhiều nơi tìm kiếm tài sản nhưng chỉ lấy được 30.000đ trong cái rổ để ở quầy làm nước. Chúng tiếp tục lên lầu tìm kiếm tài sản và lấy thêm chiếc laptop để trên bàn, còn các phòng khác đều khóa nên không vào được. Chúng quay xuống tầng trệt phát hiện chiếc xe đạp hiệu Martin liền dẫn ra ngoài. Chúng chạy xe trộm được của chị Diễm lên khu vực Cầu Mới (Tân An Luông) ghé vào quán giải khát uống cà phê chờ sáng tìm nơi tiêu thụ chiếc laptop.

Hôm sau, đến Vĩnh Long, Cường đem laptop bán cho cửa hàng của anh Lê Anh Tuấn (Phường 2). Anh Tuấn nghi ngờ Cường là kẻ gian nên tìm cách giữ lại và điện thoại báo Công an Phường 2 đến mời Cường về trụ sở làm việc. Cường thừa nhận laptop và cả chiếc xe đạp hiệu Martin trộm đêm qua của chị Diễm ở Vũng Liêm. Sau đó, Công an Phường 2 chuyển tên Cường về Vũng Liêm để điều tra tiếp và đồng bọn của Cường là Tuấn cũng bị bắt sau đó. Tất cả tài sản (xe đạp, laptop) thu hồi trả lại trong sự vui mừng của chị Diễm. Công an huyện Vũng Liêm khởi tố Cường và Tuấn về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngày 28/8/2012, TAND huyện Vũng Liêm xét xử vụ án trộm cắp tài sản đối với Cường và Tuấn. Tại phiên tòa, 2 bị cáo đều biện minh cho rằng không nghề nghiệp, việc làm và xin tòa xem xét giảm nhẹ.

Hiện tại, xã hội có rất nhiều nghề cần lao động có sức khỏe thanh niên như 2 bị cáo nhưng họ lười biếng lao động, thích được hưởng thụ nên xâm phạm đến tài sản của người khác trái pháp luật. Nhân thân 2 bị cáo xấu, có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp nhưng vẫn không biết ăn năn hối hận để chí thú làm ăn. Đặc biệt bị cáo Cường vừa chấp hành án về địa phương được 2 ngày thì tái phạm nên cần xử lý nghiêm mới đủ sức giáo dục, răn đe cho tình hình chung xã hội. TAND huyện Vũng Liêm phạt Lê Quốc Cường 3 năm tù và Lê Ngọc Tuấn 9 tháng tù giam cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

HOÀI NAM