Bênh bạn- người mang thương tật, kẻ vào tù

Cập nhật, 07:38, Thứ Năm, 30/08/2012 (GMT+7)

Chỉ vì bênh bạn mà bị cáo, bị hại xử nhau bằng dao và gậy. Hậu quả, 2 người bị thương, còn bị cáo thì ra tòa lãnh án.

Bị cáo Nguyễn Tấn Thắng (SN 1990- ngụ ấp Thuận Thới, xã Thuận An- Bình Minh) và bị hại Phan Văn Minh vốn không quen biết, cũng chẳng mâu thuẫn gì. Nhưng với bản tính hung hăng, háo thắng, cả 2 đã tham gia vào vụ đánh nhau trong khi sự việc chẳng liên quan đến mình.


Trưa 6/5/2011, Thắng điều khiển xe gắn máy chở Nguyễn Thành Thuận và Cao Thành Ý Nguyện (ở cùng xóm) đến Trường Cấp 3 A Bình Minh tìm bạn nhưng không gặp nên quay về. Lúc này, Trần Quang Thảo- người có mâu thuẫn với Thuận trước đó, đang ngồi uống nước tại quán cà phê đối diện nhìn thấy liền kêu bạn là Nguyễn Thành Tựu chạy xe rượt theo đánh Thuận. Trên đường đi, Thảo lấy khúc cây dài hơn một mét cầm theo. Hai người bạn cùng uống nước chung với Thảo là Nhã và Gộm thấy vậy cũng lấy xe chạy theo. Đến Khu hành chính huyện Bình Minh, Thảo kêu Nhã chạy lên phía trước chặn xe Thắng lại. Nhã điều khiển xe đến quán cà phê Hoàng Gia (Khóm 2- thị trấn Cái Vồn) thì cúp đầu xe Thắng, còn Thảo và Tựu chặn phía sau. Thảo bước xuống xe dùng cây đánh nhiều cái vào lưng Thuận. Thuận bỏ chạy vào tiệm sửa xe gần đó trốn. Thảo đuổi theo và đứng trước cửa tiệm sửa xe chờ Thuận ra đánh tiếp.

Chứng kiến bạn bị đánh, thay vì báo công an đến can ngăn, đằng này Thắng lại “nổi máu hơn thua” vào cửa hàng xe Honda Tân Thành mượn ống tuýp sắt dài khoảng 60cm chạy qua đánh Thảo để giải vây cho bạn. Khi bị nhóm của Thảo đánh lại, Thắng la lên thì được Thuận từ trong tiệm sửa xe cầm 2 cây chìa khóa chạy ra tiếp sức. Thảo và Tựu thấy đánh không lại đã lên xe bỏ chạy, còn Nhã chạy vào quán Tường Hỷ gần đó trốn.

Trước tòa, Thắng thừa nhận: “Lúc qua cửa hàng xe trả ống tuýp sắt, bị cáo trở ra thì gặp Thuận và cả 2 đã đến cạnh tường rào cửa hàng xe ngồi nghỉ mệt”. Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo ngồi nghỉ mệt hay chờ Nhã đang trốn trong quán ra đánh tiếp?” Thắng cúi đầu im lặng. Chủ tọa tiếp tục chất vấn: “Lúc Thuận phát hiện nhóm của Thảo quay lại đã kêu bị cáo “tụi nó đến nữa kìa” rồi chạy vào cửa hàng xe trốn, còn bị cáo sao không bỏ chạy?” Thắng bảo: “Bị cáo chạy không kịp”. “Vậy sao tại cơ quan điều tra bị cáo khai thấy mấy người đó nhỏ con, bị cáo không sợ nên không chạy?”- chủ tọa hỏi. Thắng cho biết: “Lúc đó, cán bộ điều tra ép cung nên bị cáo mới khai vậy”. Chủ tọa giải thích: “Nếu bị ép cung, bị cáo có quyền làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan tố tụng. Bị cáo có gửi đơn ở đâu không?” Thắng lắc đầu: “Bị cáo lỡ ký tên vào lời khai rồi nên không khiếu nại”.

Là người “châm ngòi” cho vụ đánh nhau, nhưng do bị Thắng đâm gây thương tích nên Thảo được triệu tập đến tòa với tư cách bị hại. Thảo kể: Sau khi bỏ chạy về đến quán cà phê Chiều Nhớ, Thảo gặp bạn là Phan Văn Minh liền kể lại chuyện và rủ Minh đến chỗ Nhã đang trốn đánh Thắng và Thuận.

Dù sự việc chẳng liên quan đến mình nhưng Minh vẫn đồng ý điều khiển xe chở Thảo đi. Khi đi, Thảo cầm theo một khúc tre. Gặp Thắng và Thuận đang ngồi tại tường rào cửa hàng xe, Minh chạy đến dùng tay đánh vào đầu Thắng 2- 3 cái làm Thắng té xuống sân. Lúc này, Thắng nhớ lại trong túi quần có con dao xếp lúc đi rọc lá chuối mang theo liền ngồi dậy lấy dao ra đâm nhiều nhát vào người Minh. Thảo cầm khúc tre đánh vào lưng, tay, đầu Thắng thì bị Thắng quay lại dùng dao đâm. Thảo và Minh bỏ chạy, còn Thắng lên xe của một người bạn về nhà và trên đường về đã quăng cây dao vừa gây án xuống sông.

Xét thương tật Thắng gây ra cho Minh và Thảo (qua giám định, thương tật của Minh là 27%, Thảo 8%) đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra Công an huyện Bình Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tấn Thắng về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự và bắt tạm giam Thắng cho đến nay.

Quá trình điều tra đã chứng minh Thắng có bị Thảo, Minh đánh gây thương tích nhẹ, nhưng Thắng không yêu cầu gì nên tại tòa, HĐXX không đặt ra xem xét. Đối với Thảo, Minh, Nhã, Thuận có hành vi đánh nhau nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an Bình Minh ra quyết định xử phạt hành chính mỗi người 750.000đ.

Mặc dù tại tòa, các bị hại đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo cũng có một phần lỗi của bị hại, nhưng theo HĐXX: Hành vi dùng dao đâm Thảo và Minh của Thắng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự địa phương nên Thắng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà mình đã gây ra. Do đó, tại phiên tòa lưu động vừa qua, TAND huyện Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Thắng 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại điểm a khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự, tội “Cố ý gây thương tích” quy định: Người nào dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG