Ngắm "hoa đất sét" của cô gái trẻ miền Tây

Cập nhật, 12:03, Thứ Tư, 03/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Mai vàng, dưa hấu, bánh tét, đu đủ tài- lộc, đào tiên, bonsai,… tất cả được làm từ những thỏi đất sét vô hồn, nhưng qua bàn tay khóe léo “nhìn y như thật”.

Xem Video: Ngắm những tác phẩm chưng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 từ đất sét

Bạn Mai Thị Cẩm Tú (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) là chủ nhân của những tác phẩm nghệ thuật này. Cẩm Tú chia sẻ, ban đầu đắn đo khi xin nghỉ công tác trong một cơ quan Nhà nước ở Hậu Giang, nhưng rồi cũng từ đó quyết tâm hơn khi theo đuổi đam mê của mình là tạo ra nhiều sản phẩm làm từ đất sét.

Cẩm Tú chia sẻ: “Ngay từ còn nhỏ em đã thích làm các món đồ chơi bằng thủ công và học môn vẽ thuộc hàng rất giỏi. Một lần tình cờ lên mạng xem thấy hoa được làm từ đất sét (loại đất nhân tạo nhập khẩu từ nước ngoài- PV) thấy thích, sau đó em thử mua nguyên vật liệu về nhà làm. Làm được sản phẩm nào em đăng lên mạng, được nhiều người hỏi mua nên càng thích thú làm nhiều hơn.”

Cẩm Tú còn chia sẻ, sau khi tìm hiểu thị trường và thấy sản phẩm có nhiều cơ hội phát triển ở Cần Thơ nên từ tháng 10/2020 bắt đầu mua nguyên liệu, tập trung về nhà làm.

Mới đầu, Cẩm Tú chủ yếu vào mạng bắt chước rồi tập tành làm theo. Sau mội thời gian thạo nghề, hiện cô gái trẻ chỉ thích làm những mẫu tự mình nghĩ ra.

Kênh bán hàng chủ yếu là từ mạng xã hội facebook (ảnh), zalo và đang học hỏi, tập tành tạo trang web để tập trung bán online những sản phẩm mà mình làm ra.

Những sản phẩm từ đất sét làm theo mùa và tùy theo khả năng của mình để biến hóa sao cho phù hợp. Như, ngày thường em tập trung nhiều mẫu hoa, trái để bàn, văn phòng, gia đình, còn tết thì làm những mẫu mai vàng, dưa hấu, đu đủ cho phù hợp

Giá cả tùy theo sản phẩm, có những mẫu lên đến vài triệu đồng mỗi chậu, nhưng có chậu chỉ 200- 500 ngàn đồng và loại này thường được khách đặt mua.

Tùy theo mỗi sản phẩm mà thời gian hoàn thành cũng khác nhau. Cẩm Tú cho biết, có những sản phẩm chỉ mất từ 1- 2 ngày, nhưng cũng có sản phẩm với kích thước lớn mất vài tuần, thậm chí đến hơn 1 tháng- như những chậu hoa mai bonsai.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Cần Thơ hỗ trợ trưng bày tại gian hàng sáng tạo khởi nghiệp và quảng bá sản phẩm.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cẩm Tú cho biết bất ngờ nhận được đơn đặt hàng với khoảng 50 chậu dưa hấu và gần 100 chậu lớn nhỏ đủ loại, như: thanh long, đu đủ tài lộc,…

Cô gái trẻ Cẩm Tú chia sẻ: “Sản phẩm đất sét mang độ bền của hoa giả nhưng vẻ đẹp của nó là của hoa thật”. Theo nhiều người làm trong nghề chia sẻ, sản phẩm có thể kéo dài từ 5 - 10 năm tùy vào cách bảo quản. Do sản phẩm làm từ đất sét nhân tạo nên cần chú ý tránh nước, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp. Khi sử dụng bám bụi nên dùng chổi lông mềm quét hoặc dùng khăn giấy khô, mềm lau sạch. Nếu buộc phải lau nước thì đem sản phẩm ra phơi khô, tránh để nước đọng lên sản phẩm.

NGUYÊN KHÁNH, TẤN ANH (thực hiện)