Nông dân Sóc Trăng khẩn trương chăm sóc rau màu đón Tết

Cập nhật, 17:20, Thứ Bảy, 30/01/2021 (GMT+7)

Để chủ động cung ứng nguồn rau màu phục vụ thị trường Tết Tân Sửu năm 2021,  bà con nông dân Sóc Trăng đang tích cực chăm sóc các diện tích rau màu.

Năm nay, do thời tiết khá thuận lợi nên nhiều hộ nông dân rất kỳ vọng mùa vụ này và hứa hẹn sẽ đem về nguồn thu nhập cao.

Là người có gần 40 năm kinh nghiệm trồng rau màu, ông Cao Thành Hiệp ở ấp Phụng Hiệp, xã An Hiệp đang chuẩn bị thu hoạch gần 2.000m2 củ cải trắng phục vụ thị trường Tết.

Với giá bán hiện nay được thương lái bao tiêu với giá 4.000đồng/kg, cùng với mỗi 1.000m2 ước cho năng suất từ 4 – 5 tấn, sau khi trừ chi phí, ông Hiệp dự kiến sẽ thu về lợi nhuận khá.

Ông Cao Thành Hiệp cho biết: "Năm nay thời tiết thuận lợi nên trồng màu sẽ trúng hơn mọi năm và sẽ ăn Tết sung túc hơn mọi năm”.

Nông dân đang khẩn trương chăm sóc màu Tết
Nông dân đang khẩn trương chăm sóc màu Tết

Để chuẩn bị cho mùa vụ Tết năm nay, ngay từ tháng 6/2020, ông Trương Hùng ở ấp Bưng Tróp B, xã An Hiệp đã xuống giống gần 4.000m2 ớt sừng vàng Châu Phi, được trồng trên màng phủ nông nghiệp, với hơn 5.000 gốc.

Sau hơn 3 tháng thì ông Hùng thu hoạch vụ ớt đầu tiên gần 5 tấn trái, được thương lái bao tiêu với giá 60.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, ông Hùng tiếp tục bước vào thu hoạch trái ở mùa vụ thứ hai, hứa hẹn cũng sẽ cho năng suất từ 2 – 3 tấn trái. Ngoài ra, ông còn trồng gần 1.500m2 dưa hấu để bán Tết, với 2 loại dưa để ăn và dưa để chưng Tết.

Ông Hùng chia sẻ: "Tôi thu hoạch ớt được hai đợt, đợt này là đợt thứ hai, còn đợt thứ nhất thu hoạch hơn một tháng, giá cả có lãi nhiều. Thời tiết năm nay cuối vụ thuận lợi tốt cho hoa màu nên dưa hấu và ớt đang thu hoạch cũng ít sâu bệnh hơn. Năm nay tôi rất phấn khởi, giá ớt tương đối thu hoạch được khấm khá nên Tết năm nay rất vui.

Thời tiết thuận lợi nên nông dân kỳ vọng màu tết thắng lợi.
Thời tiết thuận lợi nên nông dân kỳ vọng màu tết thắng lợi.

Các loại rau màu được nông dân ở huyện Châu Thành trồng rất đa dạng để cung ứng cho thị trường Tết năm nay chủ yếu các loại màu ngắn ngày như: bắp cải, dưa leo, khổ qua, củ cải trắng, ớt... Đây là những loại màu dễ trồng, nhanh phát triển, thời gian trồng ngắn, chi phí thấp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hướng đến người tiêu dùng, người trồng rau màu còn áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, trồng trên màng phủ nông nghiệp…

Ông Nguyễn Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy xã An Hiệp cho biết: "Đối với xã An Hiệp diện tích màu chuyên canh của xã hơn 180ha, trong thời gian qua nông dân thường xuyên canh tác các loại màu. UBND xã chỉ đạo cho Ban nông nghiệp, Ban nhân dân các ấp xuống giống đúng thời điểm, đối với các loại rau màu người dân ưa chuộng để có tiêu thụ dễ dàng, giúp nông dân có thu nhập ổn định". 

Thời tiết hiện nay khá thuận lợi cho nông dân trồng rau màu, chi phí đầu tư không nhiều. Dịp Tết, nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên màu cũng bán được giá hơn. Nông dân trồng màu phục vụ Tết Nguyên đán tại huyện Châu Thành nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung đang rất kỳ vọng một mùa màu tết thắng lợi, bà con đón xuân vui tươi và đầm ấm hơn./.

Theo Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL