Ngăn chặn sản xuất giống lúa Thiên Đàng

Cập nhật, 15:12, Thứ Hai, 20/07/2020 (GMT+7)

Giống lúa Thiên Đàng là sản phẩm không nằm trong danh mục cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh, chưa được cấp quyết định lưu hành... Vì vậy, thời gian qua, ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để người dân không sản xuất giống lúa Thiên Đàng trên địa bàn tỉnh.

Nông dân canh tác giống lúa Thiên Đàng lo lắng khi doanh nghiệp bẻ kèo
Nông dân canh tác giống lúa Thiên Đàng lo lắng khi doanh nghiệp bẻ kèo

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đồng Tháp, toàn tỉnh có khoảng 285ha/114 hộ gieo trồng giống lúa Thiên Đàng, tập trung ở 5 huyện: Tân Hồng, Thanh Bình, Châu Thành, Tháp Mười, Cao Lãnh.

Trong đó, có 94 hộ nông dân ký hợp đồng trực tiếp với Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng và Hợp tác xã Nông sản sạch Việt Nam với diện tích 232ha.

Theo đó, hợp đồng sản xuất với các điều khoản thỏa thuận, công ty sẽ cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa, bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch.

Qua xác minh, Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) vào ngày 1/4/2019; Mã số DN 6300315717; do bà Bùi Thoại Anh (SN 1997) làm Giám đốc.

Địa chỉ công ty đăng ký tại số 24 Quốc lộ 1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên, qua xác minh, hiện tại, DN này không có trụ sở như đăng ký, địa chỉ trên là nhà của người dân đang kinh doanh bia và nước giải khát.

Đồng thời, DN đồng hành với đơn vị này là Hợp tác xã Nông sản sạch Việt Nam không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký là TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu từ ngày 25/7/2019 nhưng lại không khai báo với cơ quan thuế.

Theo ngành chức năng, có 6 hộ nông dân trực tiếp là đầu mối đứng ra ký kết sản xuất, tiêu thụ giống lúa Thiên Đàng cho những hộ dân khác ở địa phương.

Cụ thể, đối với 3 hộ nông dân làm đầu mối trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Thiên Đàng về phân phối cho 51 hộ nông dân ở các huyện: Tân Hồng, Thanh Bình, Châu Thành với diện tích 78,4ha.

Sau thời gian gieo trồng, các hộ dân ở huyện Tân Hồng tiến hành thu hoạch lúa nhưng DN không thu mua như cam kết nên nông dân phải bán lúa cho thương lái bên ngoài với giá trung bình khoảng 5.000 đồng/kg.

Riêng các diện tích gieo trồng lúa Thiên Đàng của các hộ dân ở huyện Châu Thành và huyện Thanh Bình, lúa được 70 ngày sau khi sạ nhưng chưa có cán bộ kỹ thuật của DN đến kiểm tra, hướng dẫn sản xuất.

Ngoài ra, còn có 3 hộ nông dân làm đầu mối trực tiếp ký hợp đồng với Hợp tác xã Nông sản sạch Việt Nam về phân phối cho 63 hộ nông dân ở huyện Cao Lãnh, Tháp Mười với diện tích 143,85ha.

Hiện lúa đến thời gian thu hoạch nhưng DN cũng không đến thu mua như cam kết. Hiện tại, nông dân đã bán cho thương lái bên ngoài với giá dao động từ 5.000 - 5.700 đồng/kg.

Theo Thanh tra Sở NN&PTNT, việc sản xuất giống lúa Thiên Đàng chưa có tên trong Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và chưa được cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng theo quy định tại Điều 15 của Luật Trồng trọt là không đúng quy định pháp luật.

Điều này còn gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, việc lập biên bản và củng cố hồ sơ, xử lý đối với Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng và Hợp tác xã Nông sản sạch Việt Nam gặp khó khăn do các đơn vị không có trụ sở trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 

Hợp đồng sản xuất không có cơ sở pháp lý, chủ yếu thỏa thuận 2 bên. Trên diện tích canh tác, nông dân đầu tư kinh phí sản xuất nhưng DN không thu mua thì người chịu thiệt hại lớn nhất là bà con nông dân.

Ông Huỳnh Trung Phượng - Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Đồng Tháp cho biết, Sở NN&PTNT đã đề nghị Cục Trồng trọt có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt cho các địa phương, đưa ra biện pháp xử lý chung nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời không để cho Công ty Thiên Đàng di chuyển, mở rộng liên kết sang các địa phương khác.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều cuộc tập huấn, tuyên truyền cho bà con nông dân sản xuất những giống lúa nằm trong danh mục cho phép, tránh canh tác những giống lúa không rõ nguồn gốc...

Theo Báo Đồng Tháp