Khởi sắc du lịch ĐBSCL

Cập nhật, 13:37, Thứ Bảy, 18/07/2020 (GMT+7)

Du lịch (DL) ĐBSCL khởi sắc kể từ khi liên kết với cánh chim đầu đàn - DL TP. Hồ Chí Minh! Trong một hội nghị gần đây sơ kết hoạt động liên kết phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL 6 tháng đầu năm, nhiều con số ấn tượng đã được đưa ra để minh chứng cho hiệu ứng đó.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL tham quan gian trưng bày, quảng bá về DL Bạc Liêu tại Ngày hội kích cầu DL TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL.
Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL tham quan gian trưng bày, quảng bá về DL Bạc Liêu tại Ngày hội kích cầu DL TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL.

Khởi đầu và khởi sắc

Trong 2 tháng chưa có dịch COVID-19 của 6 tháng đầu năm, 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn khối liên kết trên đã khai thác thành công các chương trình tua mới, từ đó thu hút hơn 50.000 lượt du khách từ TP. Hồ Chí Minh đến ĐBSCL.

Khách DL đến với ĐBSCL trong 2 tháng đầu năm đạt 12,9 triệu lượt, tăng khoảng 14% so với 2 tháng cùng kỳ. Liên kết còn giúp thu hút lượng du khách đáng kể từ miền Bắc và miền Trung về với vùng ĐBSCL.

Những con số trên cho thấy, ngay từ khởi đầu đã có sự khởi sắc đầy khả quan. Lần đầu tiên, liên kết DL vùng đã được chính quyền các địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác với những chỉ đạo sâu sát tình hình thực tế.

Điều đó tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp kết nối tháo gỡ khó khăn trong triển khai các hoạt động liên kết.

Mới đây, hội thảo kết nối DL ĐBSCL tại TP. Cần Thơ (do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị Vinpearl - Vinwonder, Vietjet, Saigontourist tổ chức trong khuôn khổ hội nghị sơ kết hoạt động liên kết phát triển DL TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ĐBSCL 6 tháng đầu năm) cũng đưa ra nhiều thông tin mang tín hiệu vui cho DL vùng. Dịp này, Sở DL TP. Hồ Chí Minh đã công bố các chính sách, chương trình liên kết với ĐBSCL.

Đồng thời, các doanh nghiệp Vinpearl - Vinwonder, Vietjet, Saigontourist cũng đưa ra các chương trình liên kết với nhau, công bố các điểm lưu trú, đường bay, tua tuyến mới để đáp ứng nhu cầu của khách DL.

Cụ thể là đơn vị Vietjet tung ra các đường bay mới kết nối với Cần Thơ; Saigontourist công bố 5 tua tuyến mới đến ĐBSCL bao gồm: tua Mỹ Tho - Cần Thơ - Cà Mau - Hà Tiên - Đồng Tháp (5 ngày - 4  đêm); tua Mỹ Tho - Cần Thơ (2 ngày - 1 đêm); tua Sắc màu Khmer Nam Bộ: Trà Vinh - Vĩnh Long (2 ngày - 1 đêm); tua Long An - Đồng Tháp - Châu Đốc - Hà Tiên (4 ngày - 3 đêm); tua Cao Lãnh - Tràm Chim (Tam Nông) - Làng hoa Sa Đéc (2 ngày - 1 đêm).

Một không gian DL ĐBSCL đang được trải rộng để đón chân du khách. Các hoạt động liên kết, cùng cam kết giữa các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp lữ hành hứa hẹn sẽ tạo ra những bước đột phá trong việc kích cầu DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Hội thảo kết nối DL ĐBSCL được tổ chức tại TP. Cần Thơ đã ghi nhận rất nhiều đề xuất thiết thực trong phát triển DL vùng. Ảnh: C.T
Hội thảo kết nối DL ĐBSCL được tổ chức tại TP. Cần Thơ đã ghi nhận rất nhiều đề xuất thiết thực trong phát triển DL vùng. Ảnh: C.T

Những hiến kế thiết thực

ĐBSCL là khu vực trù phú với nhiều sản phẩm DL đặc trưng như: chợ nổi, DL miệt vườn, DL sông nước, nghe đờn ca tài tử… nhưng nhiều năm trước đây vẫn chưa thu hút được nhiều du khách.

Nguyên nhân chính vẫn là do các địa phương chưa khai thác triệt để tiềm năng vốn có, không có động thái cùng ngồi lại nên sản phẩm DL trùng lặp, chưa tạo ra được điểm nhấn mới.

Ông Trần Thanh Vũ, đại diện đơn vị lữ hành Vina Group, nêu ý kiến: “Nhu cầu ăn ngon mặc đẹp của du khách ngày càng cao, vì vậy khâu đầu tư cho ẩm thực rất quan trọng. Người ta đi DL đến với một địa phương đều muốn trải nghiệm những món ăn ngon, đặc trưng của nơi đó”.

Ông Phan Xuân Anh, đại diện đơn vị lữ hành Du ngoạn Việt thì cho rằng: “Chúng ta đừng chỉ nghĩ đến việc bán tua tuyến, mà còn là bán trải nghiệm cho du khách từ mỗi chuyến đi.

Đã có ý kiến nên chăng thiết kế những tua tuyến như “theo dấu chân nhà văn Sơn Nam, nhà sưu tầm Vương Hồng Sển” để trải nghiệm DL ĐBSCL. Đây là một đề xuất hay!”.

Song hành với phát triển DL, nhiệm vụ cần kíp là bảo vệ môi trường. Nhà vệ sinh nhếch nhác,  thói quen thiếu văn hóa trong ăn uống… là những “hạt sạn”, tuy rất nhỏ nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến không gian DL.

Nên đề nghị công nhận không gian chợ nổi của ĐBSCL là di sản văn hóa để có điều kiện đầu tư, quan tâm bảo tồn nếu không sẽ bị mai một…

Rất nhiều hiến kế cho DL ĐBSCL đã được những người có trách nhiệm đề xuất trong các hội thảo về DL ĐBSCL.

Được biết, trong 6 tháng cuối năm, DL ĐBSCL sẽ ra mắt 3 chương trình DL, gồm “Những nẻo đường phù sa”, “Sắc màu vùng biên”, “Non nước hữu tình” cùng 52 chương trình kích cầu DL từ TP. Hồ Chí Minh đi đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL…

Trong bối cảnh phát huy DL nội địa trong điều kiện bình thường mới, và trước mục tiêu lâu dài đưa DL trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành, thì mối liên kết DL ĐSBCL với DL TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò đặc biệt quan trọng hơn bao giờ hết.

Những hiến kế vạch đường hướng vì sự phát triển chung này chắc chắn sẽ mở một bức tranh mới đầy sức hút ở DL vùng ĐBSCL trên bản đồ DL Việt Nam.

Theo CẨM THÚY (Báo Bạc Liêu)