Chuyển tải tinh thần yêu nước, niềm tin vào Đảng

Cập nhật, 07:23, Thứ Bảy, 26/12/2015 (GMT+7)

“Làm sao phải chuyển tải được tinh thần yêu nước, tạo niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua giải quyết sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, đã thể hiện rõ nét sự lãnh đạo tài tình của Đảng với nghệ thuật quân sự đặc trưng của Việt Nam”- Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải- Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân- nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết 5 năm phối hợp công tác tuyên truyền biển đảo, giữa Tỉnh ủy Vĩnh Long và Bộ Tư lệnh Hải quân.

 

Qua tuyên truyền, nhân dân hướng về biển đảo, tiếp thêm sức mạnh cho Hải quân Việt Nam, Cảnh sát Biển làm tốt nhiệm vụ quốc phòng.Ảnh: GIA KHÁNH

Tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả

Nhìn lại 5 năm qua (2010- 2015), công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, cả chiều rộng lẫn chiều sâu, giúp cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, các tầng lớp quần chúng nhân dân nâng cao hiểu biết về vị trí, vai trò tầm quan trọng của biển đảo và vùng ven biển.

Đặc biệt, là khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; cũng như vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kinh tế biển đối với đất nước.\

Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt và tuyên truyền về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển quốc tế 1982 cùng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến các vấn đề chủ quyền biển, đảo Việt Nam sâu, rộng trên địa bàn tỉnh; nhấn mạnh vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam đối với quá trình phát triển đất nước trong thế kỷ XXI, trong điều kiện nước ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tình hình an ninh, chính trị khu vực, thế giới ngày càng diễn biến phức tạp.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy cho chủ trương và tổ chức 3 đoàn cán bộ gồm 50 đồng chí làm công tác tuyên truyền của tỉnh đi thực tế, thu thập tài liệu tại các vùng biển đảo thuộc Vùng D, Vùng E Hải quân và một số tỉnh miền Trung; cùng các đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc Vùng E Hải quân.

Trên cơ sở đó, những năm qua công tác tuyên truyền miệng cũng như tuyên truyền trực quan và trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Vĩnh Long đã được thực hiện rất hiệu quả. Báo Vĩnh Long đăng hàng trăm tin, bài, ảnh và 11 phóng sự ảnh về biển, đảo Việt Nam.

Trang tin điện tử (vinhlong online) đăng trên 540 tin, bài với hàng trăm ngàn lượt truy cập. Đài PT- TH Vĩnh Long xây dựng và phát 60 tác phẩm phóng sự, ký sự, phim tài liệu. Hội Văn học Nghệ thuật cũng đã có hàng trăm tác phẩm văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật...

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long có 5 cuộc hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” với hơn 250 lượt cán bộ, Đoàn- Đội, thanh niên tham gia; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với đơn vị kết nghĩa là Tiểu đoàn 563- Vùng E Hải quân và các hành trình về đảo: Thổ Chu, Trường Sa, Lý Sơn, Phú Quý, Đồn Biên phòng Cà Mau,...

Chung tay xây dựng, bảo vệ biển đảo

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải- Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân- cho rằng: “Trong những năm tới, tình hình trên biển sẽ diễn biến phức tạp, đặt ra nhiệm vụ quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc đang chuyển sang giai đoạn mới, ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp, quyết liệt và lâu dài.

Quân chủng Hải quân mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh Vĩnh Long cũng như của đồng bào cả nước nhiều hơn nữa để chung tay góp sức xây dựng, bảo vệ biển đảo, bảo vệ đất nước”.

“Nông dân không biết gì về COC (Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông- BT) hay DOC (Tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông- BT), nhưng vẫn luôn đặt trọn niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Còn nhiệm vụ chúng ta là làm thế nào giữ vững toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, nhưng vẫn bảo đảm các mối quan hệ giữa các nước láng giềng”- Chuẩn Đô đốc nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- đề nghị: “Bộ Tư lệnh Hải quân tiếp tục phối hợp và có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa để kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện những nội dung đã ký kết giữa hai bên. Tiếp tục cung cấp Vĩnh Long những thông tin, tài liệu về biển đảo một cách thường xuyên, đầy đủ, kịp thời và đa dạng hơn”.

Đoàn công tác di chuyển vào thăm Hòn Khoai. Ảnh: NGỌC TRẢNG
Đoàn công tác di chuyển vào thăm Hòn Khoai. Ảnh: NGỌC TRẢNG

Vĩnh Long là tỉnh không có biển, do đó rất cần những nguồn thông tin về tài nguyên biển Việt Nam và khả năng khai thác các nguồn lợi từ biển; tình hình bảo vệ vùng trời, biển của quân dân ta để nâng cao tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam trong tình hình mới.

Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Hải quân tiếp tục thường xuyên tổ chức, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, nhất là báo cáo viên và phóng viên báo, đài được đi thực tế để có được những tác phẩm báo chí tốt hơn.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là trọng trách lớn lao, là sự nghiệp thiêng liêng và cao cả của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

Sự nghiệp đó luôn đòi hỏi cao độ cả về ý chí và nghị lực, trí tuệ và công sức cũng như sự đóng góp, cộng tác chặt chẽ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, của nhiều thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau.

 

Theo đánh giá của cấp ủy các cấp, đã có trên 2.550 lượt báo cáo viên các cấp trong tỉnh, trong đó có trên 250 lượt báo cáo viên cấp tỉnh, trên 2.000 lượt báo cáo viên cấp huyện và cấp cơ sở cùng hàng ngàn lượt tuyên truyền viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền miệng trong 5 năm qua.

 

NGỌC TRẢNG