"Nóng" thị trường xe máy cuối năm

Cập nhật, 07:40, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

Cuối năm được xem là thời điểm vàng để bán xe máy, nên các nhà sản xuất, cửa hàng kinh doanh tung nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Thị trường trở nên sôi động hơn.

Thị trường xe máy cuối năm sôi động hơn.
Thị trường xe máy cuối năm sôi động hơn.

Theo một số chủ cửa hàng xe máy, khoảng gần một tháng nay, sức mua đã tăng khoảng 5%. Vào các ngày cuối tuần lượng khách đến xem và mua xe tăng gấp 2- 3 lần so những tháng trước. Theo đó, giá nhiều loại xe cũng “đội” lên 2- 5%.

Cụ thể, giá xe máy Honda, Yamaha, SYM tại các head đang tăng từ 500 ngàn đến vài triệu đồng/chiếc. Trong đó, các dòng xe tay ga tăng giá mạnh hơn dòng xe số như SH mode, Vision, Lead, NVX...

Để thu hút khách hàng, các công ty còn đưa ra nhiều phiên bản mới, tem mới, đồng thời tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, như: dòng xe Exciter GP và RC được Yamaha Motor Việt Nam thay đổi tem xe, đậm chất thể thao, SH mode có tem mới cá tính hơn, hay Honda có chương trình khuyến mãi “Đón lộc đầy tay, nhận ngay quà khủng” dành cho khách hàng mua xe Wave RSX FI 110, Blade 110 và Wave Alpha 110, khách hàng sẽ có cơ hội trúng một chiếc xe số cùng loại...

Song song đó, các công ty còn cạnh tranh trên chế độ hậu mãi với khách hàng như: cứu hộ tận nơi, chăm sóc khách hàng, bảo hành, thay nhớt miễn phí...

Anh Võ Tòng- cửa hàng trưởng hệ thống Yamaha Loan Thanh Bình Vĩnh Long- cho biết: Khoảng 2 tuần nay, nhu cầu mua xe của khách hàng đã tăng lên.

Nhận định đây là thời điểm vàng để bán hàng nên Công ty Yamaha cũng đã cho ra những dòng sản phẩm, những tem màu mới, những phiên bản mới, để hâm nóng thị trường.

Bên cạnh đó, đại lý cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Hiện sức mua chưa tăng nhiều như năm trước, nhưng dự đoán đầu tháng 1/2018, sức mua sẽ tăng mạnh hơn.

Tương tự, chị Châu Thu Thủy- Phó Giám đốc Công ty Honda Tân Thành (Phường 3- TP Vĩnh Long)- cho hay: “Để hâm nóng thị trường cuối năm, công ty cũng cải tiến một số phiên bản để phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Trong các dòng xe tay ga thì Vision là mẫu bán chạy nhất vì giá phù hợp túi tiền người dân và có lườn dưới khá cao, thích hợp cho nhiều địa hình. Hiện giá xe cũng đã có nhích hơn, càng cận tết giá sẽ còn thay đổi”.

Đang xem xe hiệu Exciter, anh Nguyễn Quốc Trọng (Mang Thít) cho hay: “Cuối năm là các hãng xe thường tung ra các mẫu sản phẩm mới, năm nay có nhiều phiên bản mới hơn, thay đổi từ màu sắc đến tem xe, thiết kế cũng bắt mắt hơn, giúp tôi có nhiều chọn lựa”.

Với việc đưa ra thị trường các phiên bản xe mới cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, các hãng xe kỳ vọng sẽ tạo được sức hút lớn vào thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong khi các công ty lớn khuyến mãi rầm rộ, sức mua tăng nhiều thì các cửa hàng bán xe cũ cũng có khởi sắc hơn, “ấm hơn”, không trầm lắng như những tháng trước.

Tuy nhiên, chủ một cửa hàng bán xe cũ cho hay, cuối năm người đi coi xe nhiều hơn, song sức mua không bằng vài năm trước. Nguyên nhân là do hiện nay điều kiện mua xe mới dễ dàng hơn, khách hàng ít tiền vẫn mua xe mới được bằng cách trả góp, vay ngân hàng...

Còn xe cũ thì không ít người lo lắng “xe chính chủ hay không chính chủ”, nên “khách hàng chấp nhận bỏ thêm tiền hoặc thanh toán bằng hình thức trả góp để sở hữu một chiếc xe máy mới ở phân khúc giá rẻ thay vì mua xe cũ”. Hiện tại, xe máy cũ phải cạnh tranh rất mạnh với hình thức mua trả góp xe máy mới.

Không ít khách hàng đến hỏi mua xe cũ nhưng khi tư vấn các thủ tục sang tên chính chủ thì họ lại ngán ngại vì quá rườm rà. “Do đó, thời gian gần đây, thị trường xe cũ “buồn” hơn trước”- chủ một cửa hàng bán xe cũ cho hay.

Cuối năm, để thu hút người mua, một số chủ cửa hàng bán xe cũ cho biết sẽ chấp nhận bớt lời, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi làm thủ tục, đồng thời thực hiện tốt khâu chăm sóc khách hàng, để khách hàng chọn mua xe máy đã qua sử dụng. Qua đó, kỳ vọng một mùa kinh doanh sáng sủa hơn.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN