Góc nhìn

Muốn làm mới hợp tác xã

Cập nhật, 14:13, Thứ Ba, 19/07/2016 (GMT+7)

Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững hợp tác xã (HTX) tại ĐBSCL, đặc biệt là HTX nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp- PTNT chủ trương thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới theo Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại ĐBSCL giai đoạn 2016- 2020”.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện đề án của Bộ Nông nghiệp- PTNT, xác định rõ mục đích đặt ra là xây dựng được các mô hình HTX kiểu mới gắn sản xuất với tiêu thụ trong các chuỗi giá trị nông sản và có khả năng nhân rộng trong các lĩnh vực lúa gạo, trái cây, thủy sản ở các địa phương ĐBSCL.

Khoảng 300 HTX nông nghiệp tại ĐBSCL sẽ được chọn lựa, củng cố và phát triển để thực hiện mô hình thí điểm. Trong đó, ưu tiên 3 lĩnh vực lúa gạo, thủy sản, trái cây và hướng tới thành lập HTX mới quy mô cấp tỉnh, cấp vùng.

Nhiều ý kiến đánh giá cao đề án, cho rằng các hoạt động hỗ trợ cho HTX đề ra trong kế hoạch rất phù hợp, bởi có các cơ chế cứng và cơ chế mềm giúp địa phương linh hoạt trong vận dụng. Nếu được tập trung thực hiện tốt sẽ “nâng chất” cho HTX tại ĐBSCL.

Và để phát huy tính khả thi của đề án, một chuyên viên kinh tế chỉ ra rằng trong tiêu chí chọn lựa thực hiện cần lưu ý không phân bổ chỉ tiêu dàn đều theo địa giới hành chính của 13 tỉnh- thành ĐBSCL, bởi làm như vậy là phong trào.

Việc lựa chọn phải dựa trên đề xuất các tiêu chí quan trọng như nhu cầu liên kết, hợp tác thực chất của người dân. Bên cạnh, quá trình sản xuất sản phẩm của HTX phải lưu ý đến chất lượng, chứng nhận sản phẩm.

LÝ AN