Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh xuất huyết trên cá tra

Cập nhật, 11:18, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

Xin Bạn Nhà nông cho biết dấu hiệu bệnh xuất huyết trên cá tra và cách phòng trị hiệu quả bệnh này.

Lê Tấn Tài

(Xã Đồng Phú, huyện Long Hồ)

Anh Tài mến!

Bệnh xuất huyết trên cá tra hay còn được biết đến với tên bệnh đốm đỏ, bệnh nhiễm trùng xuất huyết do nhóm vi khuẩn A.hydrophila, A.caviae và A.sobria. Bệnh được ghi nhận ở hầu hết khắp vùng nuôi cá nước ngọt và gây thiệt hại lớn về kinh tế của người nuôi cá. Tỷ lệ tử vong ở cá tra thường từ 30-70%, nhiều loài có thể lên tới 100%. Bệnh này thường xuất hiện nhiều lần trong suốt chu kỳ nuôi nên gây ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng của cá, kéo dài thời gian nuôi và chi phí điều trị.

Khi cá tra mắc bệnh sẽ có những dấu hiệu đầu tiên như: cá ăn ít hoặc bỏ ăn, hoạt động yếu, bơi chậm và lờ đờ trên mặt nước. Da cá tra thường đổi màu tối không có ánh bạc, cá mất nhớt, khô ráp. Sau đó, cá xuất hiện nhiều đốm đỏ ở đầu, thân, vây và đuôi. Vết đỏ lan rộng, ăn sâu tạo thành vết loét và gây xuất huyết trên cá. Cá bị bệnh nặng, những vết loét này sẽ ăn sâu tới xương và cơ khiến chúng bị hoại tử. Để lâu ngày, vết loét có màu xám, xung quang miệng vết loét có màu đen.

Khi mổ khám cá tra mắc bệnh, có thể quan sát thấy: xoang bụng xuất huyết, mô mỡ cá xuất huyết nặng. Gan tái nhợt, mật sưng to, thận sưng, ruột, dạ dày, tuyến sinh dục, bóng hơi đều xuất huyết.

Để phòng chống bệnh hiệu quả cần chọn con giống khỏe mạnh, trước khi nuôi có thể tắm cá qua một số sản phẩm sát trùng để chúng phát triển bình thường. Không để cho cá bị sốc do môi trường thay đổi xấu: nhiệt độ, oxy hòa tan, nhiễm bẩn của nước. Đối với bè nuôi cá thường xuyên treo túi vôi. Đối với các ao nuôi áp dụng tẩy dọn ao như phương pháp phòng tổng hợp. Thường xuyên bổ sung các loại vitamin C và men tiêu hóa cho cá định kỳ từ 2-3 lần trong 1 tuần để cá có khả năng miễn dịch và đề kháng tốt. Diệt khuẩn định kỳ nguồn nước ao nuôi (7-10 ngày/lần). Xổ ký sinh định kỳ 20 ngày/lần đối với cá giống hoặc 30 ngày/lần đối với cá thịt.

Để điều trị bệnh xuất huyết trên cá, nên thực hiện theo các bước sau: sử dụng các chế phẩm, thuốc sát trùng thông thường tắm cho cá từ 30-60 phút. Bên cạnh đó, trộn những loại kháng sinh nhạy cảm với vi khuẩn như: amoxicillin, oxytetracycline, doxycycline, sulfamethoxazol/trimethoprim,…

BẠN NHÀ NÔNG