Giảm thiểu 85% thiệt hại do sâu bệnh thông qua việc sử dụng công nghệ pheromone

Cập nhật, 11:12, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

Đó là mục tiêu của Dự án Cánh đồng xanh Phero Rice năm 2024 do Sở Nông nghiệp-PTNT triển khai ngày 1/4.

Mục tiêu của dự án nhằm thay thế các hợp chất hóa học độc hại bằng cách phát triển và áp dụng công nghệ pheromone trên các cánh đồng lúa.

Đồng thời, hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương để tạo cơ hội tăng thu nhập cho nông dân ngành lúa.

Cụ thể, nông dân được đào tạo và cấp chứng chỉ về quản lý dịch hại tổng hợp bằng công nghệ pheromone thông qua lớp tập huấn đồng ruộng (FFS); giảm thiểu 85% thiệt hại do sâu bệnh thông qua việc sử dụng công nghệ pheromone và tăng 10% thu nhập cho nông dân…

Pheromone là một chất được côn trùng tiết ra một cách tự nhiên với số lượng rất nhỏ. Công nghệ sử dụng pheromone tổng hợp để làm côn trùng bị mất phương hướng và hạn chế khả năng giao phối của sâu bệnh sẽ giúp nông dân kiểm soát quần thể sâu bệnh và giảm thiệt hại mà chúng gây ra cho cây trồng.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết: Tại Vĩnh Long, vụ Hè Thu năm 2024 dự án được thực hiện tại xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm và xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình với tổng diện tích khoảng 10ha với 10 điểm trình diễn.

Việc triển khai dự án là một trong những giải pháp mới, an toàn cho người nông dân và môi trường để phòng trừ sâu hại trên đồng ruộng. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần hỗ trợ nông dân sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ từ đó nâng cao lợi nhuận cho nông dân.

THẢO LY