Phẩm chất hạt gạo được đánh giá dựa trên thành phần nào?

Cập nhật, 11:01, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Bạn Nhà nông cho tôi hỏi những nguyên tố nào của khoáng đa lượng và vi lượng sẽ ảnh hưởng đến phẩm chất hạt gạo? Phẩm chất hạt gạo được đánh giá dựa trên thành phần nào?

Võ Huy Thanh (Trung Ngãi- Vũng Liêm)

Anh Thanh mến! Các chất dinh dưỡng khoáng đều có ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng lúa gạo. Tuy nhiên, mỗi một chất có vai trò dinh dưỡng khác nhau, ảnh hưởng đến chất lượng lúa gạo cũng khác nhau.

Ví dụ thiếu đạm (N) sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp protein, thiếu kali (K) ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và vận chuyển tinh bột, thiếu lân (P) ảnh hưởng đến quá trình trao đổi năng lượng và tổng hợp các chất khác.

Trong nhóm trung lượng, lưu huỳnh (S) có ảnh hưởng đến tổng hợp một số axit amin có gốc lưu huỳnh... Đặc biệt là các chất vi lượng như Cu, Zn, Fe, Mo, Mn, Co, B,... tuy cây hút với lượng ít nhưng rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cây.

Các chất vi lượng giúp nâng cao chất lượng lúa gạo và nhất là cải thiện và nâng cao mùi vị của gạo. Nếu cây trồng được bón phân cân đối và đầy đủ các chất sẽ cho năng suất và phẩm chất lúa gạo cao.

Các tiêu chuẩn đánh giá phẩm chất gạo dựa vào 2 nhóm đặc tính vật lý và đặc tính hóa học. Trong đó, đặc tính vật lý như độ tỷ lệ xay xát, gạo trọng, độ trắng, dạng hạt, độ bạc bụng; đặc tính hóa học như hàm lượng amylose, nhiệt độ trở hồ, độ bền thể gel, mùi thơm, hàm lượng protein, chất lượng nấu nướng và khẩu vị.

Hàm lượng protein trung bình của gạo là khoảng 7%. Protein chỉ là yếu tố thứ yếu trong phẩm chất hạt, nhưng nó đóng góp rất cơ bản vào chất lượng dinh dưỡng của gạo. Gạo có hàm lượng protein càng cao càng có giá trị dinh dưỡng cao và ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.

Giá trị thương phẩm của gạo tùy thuộc vào thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng. Thông thường người ta chú ý đến tỷ lệ gạo nguyên, dạng hạt, độ trắng của gạo, màu sắc và mức độ hư hại của hạt gạo, hàm lượng amylose, độ mềm dẻo của cơm.

BẠN NHÀ NÔNG