Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh lùn sọc đen hại bắp

Cập nhật, 16:18, Thứ Ba, 13/07/2021 (GMT+7)

Bắp tôi trồng có dấu hiệu bị xoắn lá, cây thấp lùn không phát triển được. Nhờ Bạn Nhà nông giải đáp giúp tôi cây bắp bị bệnh gì và cách phòng trị?

Trần Văn Khởi

(Tích Thiện- Trà Ôn)

Anh Khởi mến! Theo mô tả của anh thì bắp có thể bị bệnh lùn sọc đen, biểu hiện bệnh này là bắp lùn, lá ngọn xoăn, lá có màu xanh đậm hơn bình thường, phiến lá dày, một số cây mọc thêm chồi phụ. Khi bắp 4- 6 lá, cây bệnh có u sáp sần sùi trên đốt thân, dọc gân ở mặt sau lá, cổ lá xếp xít nhau và xòe ngang. Bị bệnh nặng cây không ra bắp, nhẹ hơn thì có bắp nhưng hạt thưa và nhỏ. Bệnh do vi rút gây bệnh lùn sọc đen phương Nam gây ra, rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh.

Để phòng trừ, anh cần vệ sinh đồng ruộng, bắp trồng tại đất 2 vụ lúa và một số chân đất bắp Hè Thu vụ trước đã xuất hiện bệnh thì sau khi thu hoạch lúa cần vùi gốc rạ ngay để diệt lúa chét, dọn sạch cỏ bờ ruộng, mương dẫn nước. Tiêu hủy tàn dư thực vật từ cây bắp để tiêu diệt mầm bệnh.

Điều tra đồng ruộng, theo dõi bẫy đèn để phòng ngừa rầy lưng trắng. Dùng lưới mắt nhỏ để che chắn rầy khi làm bắp bầu, làm cách xa những ruộng đang có nguồn bệnh hoặc trên đất vụ trước đã bị bệnh. Xử lý hạt giống trước khi gieo bằng các thuốc xử lý hạt Cruiser plus 312,5FS…

Biện pháp canh tác, sử dụng các giống kháng (chống chịu) rầy hoặc ít nhiễm rầy. Đảm bảo mật độ, khoảng cách trồng hợp lý, bón phân cân đối, tăng cường bón phân hữu cơ đã hoai mục, phân hữu cơ vi sinh. Bắp nhiễm bệnh nặng cần luân canh cây trồng khác.

Tiêu hủy kịp thời những cây bắp bị bệnh, nếu bắp dưới 5 lá có thể dặm lại bằng những cây khỏe. Khi phát hiện rầy lưng trắng, căn cứ vào tuổi, pha phát dục của rầy và điều kiện thực tế để phun thuốc chống lột xác, thuốc nội hấp hay tiếp xúc trên ruộng bắp bị bệnh và xung quanh. Khi bắp bị bệnh nặng, cần tiêu hủy cả ruộng. Nếu có rầy lưng trắng, trước khi tiêu hủy cần phun thuốc trừ rầy bằng các loại thuốc tiếp xúc.

BẠN NHÀ NÔNG