Tết này, cù lao không có chôm chôm bán tết

Cập nhật, 06:45, Thứ Sáu, 18/12/2020 (GMT+7)

 

Nhà vườn lo lắng khi bỏ công xử lý nhưng chôm chôm không ra hoa.
Nhà vườn lo lắng khi bỏ công xử lý nhưng chôm chôm không ra hoa.

Nhiều năm trở lại đây, việc cho chôm chôm ra trái mùa nghịch đã giúp nhà vườn cù lao các xã thuộc huyện Long Hồ trúng mùa trúng giá, hồ hởi đón tết. Thế nhưng năm nay thì khác, nhiều diện tích chôm chôm cho trái nghịch vụ bán vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 không ra hoa, nhà vườn đang gặp rất nhiều khó khăn. Ghi nhận tại xã Đồng Phú và xã Bình Hòa Phước- 2 địa phương trồng nhiều chôm chôm của huyện Long Hồ.

Hạn mặn “đánh” chôm chôm

Do bị ảnh hưởng hạn mặn vào thời điểm đầu năm 2020 nên gần 6 công chôm chôm 12 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Tấn Tứ (cư ngụ tại ấp Phú Thạnh II, xã Đồng Phú- Long Hồ) giờ bị chết hơn phân nửa. Hiện tại ông đã đốn bỏ 3 công bị ảnh hưởng nặng để trồng loại cây khác.
 

Vườn chôm chôm nhà chú Nguyễn Tấn Tứ chỉ còn gần phân nửa cây còn sống.
Vườn chôm chôm nhà chú Nguyễn Tấn Tứ chỉ còn gần phân nửa cây còn sống.

Gần 3 công chôm chôm còn lại đang trong giai đoạn phục hồi nên tết này gia đình ông không có nguồn thu từ cây chôm chôm. Ông nói: “Chú có 6 công non non chút, mấy năm trước thu hoạch khá. Năm nay, nước mặn nong vô vườn chôm chôm, cây chết cây suy, phải đốn bỏ khoảng 3 công. Còn có hơn 2 công, đang dưỡng lại nhưng tình hình sắp tới sẽ khó. Mình đổ công cán, phân thuốc này nọ o bế cho cây phục hồi, mà thấy cũng khó, lại lo nước mặn tới” .

Ông Lê Ngọc Sơn (xã Đồng Phú) nói thêm: “Nói chung, vườn tôi trồng chôm chôm Thái 7 năm. Hàng năm thu nhập được cả trăm triệu đồng, rồi nước mặn tới làm ảnh hưởng. Tết năm nay, thất thu dữ dội” .

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú- cho biết cụ thể như sau: “Trong những tháng đầu năm 2020, bà con bị ảnh hưởng xâm nhập mặn nên đến thời điểm này giá trái cây tăng cao mà sản lượng không nhiều. Tết Nguyên đán này, bà con sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt”.

Đến thời điểm này, toàn huyện Long Hồ có gần 2.000ha đất vườn trồng chôm chôm. Đây là cây trồng có diện tích khá lớn, đứng thứ 2 của huyện Long Hồ và tập trung nhiều tại các xã Bình Hòa Phước, Đồng Phú.

Năm nay, do hạn mặn nên một số nhà vườn đã không thể cho trái nghịch vụ loại cây trồng này do phải dưỡng cây, một số nhà vườn cũng xiết nước, đậy mủ gốc chờ ra trái vụ nghịch nhưng chôm chôm vẫn không ra trái. Một số nhà vườn cho biết, năm nay cây chôm chôm xử lý cho ra trái nghịch vụ “không êm chút nào”. Có cây chỉ ra hoa từ 30% đến 45%, đặc biệt có những vườn mất trắng 100%.

Chi phí cho việc đậy mủ ny lông từ 6- 7 triệu đồng/công. Như vậy, nếu tình hình cây chôm chôm không ra hoa theo yêu cầu thì chắc chắn thu nhập sẽ giảm rất nhiều, có khi còn bị lỗ.

Ông Huỳnh Minh Em (xã Đồng Phú) nói: Tết năm nay không có chôm chôm bán tết rồi. Một số vườn đậy mủ 3 tháng nay rồi nhưng ảnh hưởng mặn theo bộ rễ nên chôm chôm không ra bông được.

Nhiều vườn chôm chôm không ra hoa dù được xử lý cho ra trái vụ nghịch.
Nhiều vườn chôm chôm không ra hoa dù được xử lý cho ra trái vụ nghịch.

Về mặt dân sinh, phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Đẳng- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cũng không khỏi lo lắng: “Do đầu năm địa phương hạn mặn nên mùa chôm chôm năm nay giá cao, tới ba mươi mấy ngàn một ký mà không có để bán. Tết này, đời sống người dân khó khăn…”

Theo các nhà vườn, vườn cây ăn trái ảnh hưởng do xâm nhập mặn không thể khắc phục trong vòng vài tháng hay một năm. Nếu cây trồng còn sống thì cũng mất ít nhất 2 năm cây mới có khả năng cho trái trở lại. Nếu trồng cây khác thì cũng mất ít nhất 3 năm.

Xâm nhập mặn đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân 4 xã cù lao của huyện Long Hồ. Vấn đề ở đây là cần có giải pháp căn cơ bền vững để đối phó với hạn mặn. Điều đáng lo là mùa khô năm 2021 cũng đang đến gần...

Bài, ảnh: Phước Giang