Nhà nông tìm hiểu

Cách ủ chua thức ăn xanh cho heo

Cập nhật, 22:55, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho hỏi cách ủ chua thức ăn thô xanh cho heo được làm như thế nào?

Nguyễn Thị Hồng Thắm

(Phước Hậu- Long Hồ)

Chị Thắm mến! Để ủ chua, thức ăn xanh cần được xắt nhỏ, loại bỏ lá già, lá vàng và gốc rễ cứng. Sau đó phơi nắng cho đến khi tỷ lệ nước hao mất khoảng 40- 45% đối với dây lá khoai lang, 50- 60% đối với bèo Nhật Bản. Riêng thân lá cây bắp không cần phơi héo, chỉ bỏ phần gốc và lá vàng, xắt xong để rải mỏng trong bóng mát, ủ ngay tránh để lá biến vàng. Nên thu hoạch lượng rau xanh vừa đủ để phơi héo và ủ càng nhanh càng tốt trong một ngày giúp giảm mức độ hao hụt chất dinh dưỡng.

Sau khi phơi héo, nguyên liệu được thu gom lại, để chỗ mát cho nguội và cân theo tỷ lệ của công thức sau: 93,5% rau xanh các loại đã phơi héo + 0,5% muối ăn + 6% bột khoai (hoặc 6% bột bắp, bột gạo, cám gạo).

Nguyên liệu sau khi đã cân được đổ vào đống và trộn đều. Để đảm bảo lượng muối ít được trộn đều trong thức ăn ủ thì trước hết phải trộn đều muối với các phụ gia (cám gạo, bột,...) sau đó mới trộn đều với rau xanh. Tốt nhất là ủ trong 3 lớp bao (trong là bao dứa, giữa là ny lông, ngoài là bao dứa), như vậy tiện cho ăn hơn và đảm bảo kín không khí trong quá trình cho ăn. Nên cho hỗn hợp thức ăn ủ này vào bao theo từng lớp, sau mỗi lớp dày độ 15- 20cm thì dùng tay nén mạnh cho không khí ra khỏi khối thức ăn ủ. Chú ý nén càng mạnh, càng chặt càng tốt và sau đó buộc kín bao ủ.

Những bao chứa thức ăn ủ chua cần được bảo quản ở nơi khô ráo, mát và cần tránh chuột, bọ, gián cắn thủng bao, không khí có thể xâm nhập vào bao làm hư thức ăn. Sau ủ 14 ngày có thể cho gia súc ăn được. Chú ý không nấu chín thức ăn ủ chua vì sẽ mất vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Heo nái, heo thịt (trên 50kg) ăn 2- 3 kg/ngày, heo lứa (20- 30kg) ăn 1- 2 kg/ngày.

BẠN NHÀ NÔNG