Nhà nông tìm hiểu

Sử dụng máy cấy lúa hiệu quả

Cập nhật, 14:22, Thứ Ba, 14/07/2020 (GMT+7)

Hiện nay, việc sử dụng máy cấy lúa giúp giảm lượng giống gieo sạ, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế- nhất là trong sản xuất lúa giống. Xin hỏi Bạn Nhà nông hiệu quả của việc sử dụng máy cấy trong sản xuất lúa đại trà đòi hỏi những kỹ thuật như thế nào để mang lại hiệu quả cao?

Nguyễn Văn Dũng (Song Phú- Tam Bình)

Anh Dũng mến! Để lúa cấy máy đạt năng suất và hiệu quả cao, cần đáp ứng một số yêu cầu kỹ thuật như:

Chuẩn bị ruộng: anh cần làm đất trước 2- 3 ngày để lắng bùn, đảm bảo mặt ruộng bằng phẳng. Ngày cấy thì mặt ruộng còn bùn nhưng không quá loãng để tránh nổi mạ khi cấy.

Để đảm bảo tốc độ vận hành của máy và không làm nổi mạ khi cấy, anh nên tháo cạn nước trước khi cấy, chỉ giữ lại mức nước xâm xấp trên mặt ruộng, không sâu quá 3cm, sau khi cấy xong thì cho nước vào.

Xác định hướng cấy để việc vận hành máy, quay trở đầu máy thuận lợi nhất và năng suất hoạt động máy cao nhất. Trong trường hợp có thể được thì cấy theo hướng Đông- Tây là tối ưu cho việc tận dụng ánh sáng của ruộng lúa.

Anh nên sử dụng giống lúa có thời gian sinh trưởng 95 ngày trở lên. Giống lúa có khả năng đẻ nhánh khỏe càng tốt.

Mật độ gieo thích hợp từ 40- 50 kg/ha, tương đương 240- 260 khay mạ/ha. Tuổi mạ 10- 13 ngày, chiều cao cây đạt 12- 15cm đưa ra ruộng cấy là tốt nhất.

Trường hợp bị động về ngày cấy cũng cần hạn chế cấy mạ trên 15 ngày tuổi, nhất là khi sử dụng các giống lúa ngắn ngày.

Cây mạ có mật độ và độ cao đồng đều, cứng cây, to dảnh, không sâu bệnh. Mật độ cấy từ 18- 25 khóm/m2 tùy theo thời gian sinh trưởng của giống lúa và mức độ thâm canh.

Số dảnh mạ cấy ở mỗi khóm từ 4- 6 dảnh. Độ sâu cấy từ 2- 2,5cm để cây lúa đẻ nhánh sớm, khỏe và tỷ lệ thành bông cao, bông to, nhiều hạt. Giặm lại những chỗ cấy lỗi ngay từ 2- 3 ngày sau cấy để ruộng lúa sinh trưởng đồng đều, trổ chín cùng lúc.

Anh cũng cần lưu ý yếu tố quyết định hiệu quả sản suất lúa cấy là số bông nên 2/3 tổng lượng phân đạm cần được bón trong giai đoạn trước 12- 15 ngày sau cấy, trong đó có bón lót để thúc lúa đẻ nhánh sớm và tập trung.

BẠN NHÀ NÔNG