Trồng táo trong nhà lưới

Cập nhật, 22:13, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

 

 Vườn táo của ông Nguyễn Văn Chín đang giai đoạn thu hoạch
Vườn táo của ông Nguyễn Văn Chín đang giai đoạn thu hoạch

Mô hình trồng táo trong nhà lưới tại ấp Mỹ Lợi (xã Mỹ Phú, Châu Phú, An Giang) của ông Nguyễn Văn Chín đang bước vào vụ thu hoạch, hiệu quả mang lại rất khả quan. Tận dụng lợi thế nằm cặp Quốc lộ 91, ông Chín còn kết hợp cho khách tham quan, hái trái tại vườn, góp phần phát triển du lịch sinh thái vườn cây ăn trái tại địa phương.

Được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Phú hướng dẫn kỹ thuật trồng táo trong nhà lưới để kiểm soát ruồi đục trái, ông Chín đã mạnh dạn xây dựng nhà lưới bảo vệ vườn táo của mình, tránh các tác hại và đang mang lại hiệu quả tốt.

Ông Chín cho biết, nhà lưới được xây dựng trên diện tích khoảng 1.000m2, để bảo vệ 100 gốc táo hồng, với kinh phí khoảng 80 triệu đồng, trong đó ông được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đưa chúng tôi tham quan những cây táo đang trĩu cành, ông Chín phấn khởi chia sẻ: “Trồng táo nhiều năm, qua 8 mùa thu hoạch trái nhưng đợt thu hoạch năm nay tôi thấy vui hơn cả, bởi cây táo trồng trong nhà lưới không bị hao hụt do ruồi đục trái, chất lượng trái ngon, giòn hơn, vui nhất là trái táo an toàn với sức khỏe người tiêu dùng”.

Thông thường, hàng năm táo cho thu hoạch kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12, năm trước khi vừa hết đợt thu hoạch ông Chín đã cắt hết các cành cũ để táo ra cành mới chuẩn bị cho đợt thu hoạch trái năm nay.

Ông Chín kể: “Trước đây, khi chưa có nhà lưới chi phí phân bón, thuốc phun xịt phòng trừ sâu bệnh cho táo rất nặng, trái táo mới to hơn đầu ngón tay là ruồi bắt đầu đục gây hư hại, do đó cứ cách 3, 4 ngày phải phun thuốc để phòng trừ, cứ phun thuốc như thế cho đến hết vụ, chỉ cần phun thuốc trễ 1, 2 ngày là cả đợt táo coi như hư sạch. Năm nay, có nhà lưới ngăn côn trùng gây hại, tôi chỉ phun thuốc cho cây ra hoa, đậu trái kết hợp bón phân hữu cơ nên chi phí phân bón, thuốc trừ sâu giảm khoảng 70%”.

Ông Chín ước tính đợt thu hoạch táo đầu tiên này của vườn nhà đạt khoảng 2,5 tấn và đang chờ đợt trái tiếp theo. Hiện nay, giá táo được gia đình ông phân loại bán lẻ từ 50.000-70.000 đồng/kg (tùy kích cỡ trái).

Trồng táo trong nhà lưới giúp hạn chế tối đa việc phun thuốc trừ sâu, nâng chất lượng sản phẩm, tuy nhiên người trồng phải tuân thủ hướng dẫn của các cán bộ nông nghiệp để mô hình phát huy hiệu quả tốt nhất.

Ông Chín cho biết: “Vì là mô hình mới, chưa rành cách chăm sóc nên tôi luôn làm theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, khi cây táo ra hoa tôi cuốn các vách lưới lên để cây đón gió và côn trùng, giúp hoa thụ phấn. Đến khi cây đậu trái khoảng 60%, trái táo bằng đầu ngón tay thì dùng chế phẩm sinh học gồm: tỏi, gừng, ớt ngâm chung phun đuổi côn trùng ra nơi khác rồi thả các vách lưới xuống. Làm như vậy vừa giúp cây đậu trái, vừa ngăn được ruồi đục trái”.

Tận dụng lợi thế vườn táo nằm cặp tuyến Quốc lộ 91 có nhiều người lưu thông qua khu vực, ông Chín còn kết hợp mở cửa cho khách tham quan, tự mình trải nghiệm hái trái tại vườn. Hiện tại, mô hình tham quan vườn táo sạch còn khá mới nên lượt khách đến tham quan vườn chưa nhiều, tuy nhiên đối với những người đã đến trải nghiệm thì vô cùng hứng thú: “Đây không phải lần đầu tiên tôi trải nghiệm tự tay hái táo tại vườn, nhưng điểm khác biệt ở vườn này là táo được trồng theo hướng an toàn, không gây hại cho sức khỏe nên tôi yên tâm sử dụng”- chị Lê Thị Kim Thanh (khách tham quan) chia sẻ.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Phú Huỳnh Tấn Hưng cho biết: “Những năm gần đây, nông dân trên địa bàn huyện hưởng ứng tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng do huyện đề ra, có nhiều mô hình sản xuất cây ăn trái mang đến hiệu quả kinh tế cao. Không dừng ở đó, huyện còn đề ra mục tiêu hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm và sản xuất sản phẩm an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Mô hình trồng táo trong nhà lưới quản lý ruồi đục trái thực hiện tại hộ ông Nguyễn Văn Chín là mô hình điểm để khuyến khích người dân địa phương phát triển mô hình trồng táo sạch, kết hợp phát triển du lịch vườn cây sinh thái tại địa phương”.

Theo MỸ LINH (AGO)