Trồng nấm, bán phôi thu lời cao

Cập nhật, 11:03, Thứ Năm, 17/08/2017 (GMT+7)

 

Phôi nấm bào ngư xám đang trong quá trình
Phôi nấm bào ngư xám đang trong quá trình "chạy" nấm tơ. Những phôi nấm đã phủ kín tơ sẽ được bán, số còn dư sẽ đưa qua trang trại trồng. Trong ảnh: Anh Phan Khắc Trung đang thu hoạch nấm đợt thứ 5 trong vụ.

Sau nhiều lần thất bại, anh Phan Khắc Trung (ấp Phước Tường, xã Tân Bình- Bình Tân) đã tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và thành công trong việc tạo phôi và trồng nấm bào ngư xám (BNX), nấm linh chi cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh đem lại lợi nhuận cao.

Có thất bại mới có thành công

Trong cơn mưa lất phất, chúng tôi được anh Trung dẫn tham quan trang trại nấm trên diện tích 4.000m2 đang cho thu hoạch. Anh cho biết, trước đây vườn này toàn cây tạp không mang lợi nhuận cao nên anh phải chuyển đổi trồng cây gì hiệu quả.

Sau quá trình nghiên cứu, anh thấy nấm BNX được tiêu thụ rất nhanh, là loại rau sạch nhiều chất dinh dưỡng sẽ tồn tại lâu dài, phù hợp với thời tiết ở miền Tây và đặc biệt không tốn diện tích nhiều nên anh đã quyết định trồng nấm BNX.

Năm 2012, anh khởi nghiệp trồng nấm BNX với số vốn 300 triệu đồng. “Tui cất 2 trại và mua 25.000 phôi giống đem về trồng nhưng sản lượng nấm thu hoạch quá thấp vì có rất nhiều phôi bị mốc xanh.

Có thể kỹ thuật trồng không đạt nên tui đã nhờ cơ sở bán phôi hướng dẫn lại và tiếp tục nhập đợt 2 cũng với 25.000 bịch phôi và tình trạng cũng giống như đợt đầu khiến tui lỗ rất nhiều”- anh Trung bộc bạch.

Sau 2 lần thất bại, anh quyết định dừng trồng nấm để tìm nguyên nhân và phát hiện phôi bị mốc xanh là do phôi giống không tốt, cơ sở tạo phôi không đúng kỹ thuật. Anh nghĩ: “Thay vì mua phôi của cơ sở không đạt chất lượng, giờ mình tự học để làm phôi luôn”.

Nghĩ sao làm vậy, anh khăn gói lên TP Biên Hòa (Đồng Nai) và Tây Ninh học cách tạo phôi. Khi nắm được các kỹ thuật làm phôi, anh đã mạnh dạn đầu tư khu sản xuất và nhà cấy meo để tiến hành sản xuất phôi.

Vừa làm, vừa nghiên cứu rút kinh nghiệm, đến năm 2014, anh điều chỉnh phối trộn thành công cơ chất để cho ra phôi có nhiều nấm nhất.

Để làm phôi nấm BNX không bị bệnh, anh Trung “bật mí” kinh nghiệm: “Muốn có phôi tốt tuyệt đối không cấy meo ở ngoài trời vì môi trường này lúc nào cũng có nấm dại, nó sẽ xâm nhập diệt mầm nấm BNX. Do đó, tui đã xây nhà kính tiệt trùng có máy lạnh để cấy meo, nhờ thế phôi đảm bảo phát triển tốt 95% trở lên”.

Từ năm 2015, anh đã bắt đầu bán phôi ở một số tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, An Giang... với mỗi cơ sở dao động 5.000- 8.000 phôi, mỗi năm anh cung ứng khoảng 100.000 phôi.

Chỉ cần người dân mua phôi, anh sẽ liên hệ và chỉ chỗ tiêu thụ nấm tại các điểm thu mua ở Cần Thơ, Mỹ Tho (Tiền Giang), TP Hồ Chí Minh và tại địa phương. Công việc sản xuất và cung cấp phôi ra thị trường mang lại lợi nhuận cho anh trên 200 triệu/năm.

Không ngừng học hỏi để sản phẩm tốt hơn

Vừa tạo phôi, vừa kết hợp sản xuất, anh Khắc Trung đầu tư xây thêm 4 khu nuôi trồng nấm. Anh chia sẻ kinh nghiệm:

“Nếu muốn trồng 10.000 phôi nấm, ta đầu tư nhà mát với diện tích ngang 6,5m, dài 17m, chiều cao 4,5m và lợp lá (lợp tôn không hiệu quả), kệ nấm làm chữ A hay H là như nhau chủ yếu do điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, phôi giống.

Chú ý, khi phôi chuẩn bị ra nấm, ta tưới nước nền lấy độ ẩm 65- 70%, nhiệt độ 28 độ C; khi phôi trổ cây nấm ra, thì mình tưới nhiều nước hơn đưa độ ẩm lên 75- 80%, cây mấm sẽ nở lá nhiều và đẹp”.

Người dân thường trồng nấm BNX (thu hoạch trong 4 tháng/vụ) và bào ngư trắng (thu hoạch trong 6 tháng/vụ), nhưng sản phẩm nấm BNX ưu việt do nó giòn mà không dai, ngọt hơn và đặc biệt là giá cao hơn gần 5 lần nấm bào ngư trắng. Thời điểm này, giá nấm BNX ở thị trường TP Hồ Chí Minh từ 30.000- 38.000 đ/kg.

Nói về lợi nhuận, anh “bật mí”: “Trồng nấm BNX chỉ đợt đầu lấy vốn tiền phôi, còn các đợt sau là mình lời. Nếu 6 trại hoạt động hết công sức cung cấp khoảng 80 kg/ngày. Mỗi tháng thu được khoảng 80 triệu/tháng, trừ các chi phí tui lời khoảng 40 triệu. Hiện giờ, tiểu thương đảo Phú Quốc thu mua nấm xám 50.000 đ/kg tại bến tàu, không hạn chế số lượng nhưng trang trại không đủ nấm để cung cấp hàng”.

Anh Phan Khắc Trung cho biết trang trại nấm bào ngư xám của anh không đủ cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh.
Anh Phan Khắc Trung cho biết trang trại nấm bào ngư xám của anh không đủ cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh.

Ngoài tạo phôi và trồng nấm BNX, anh còn nghiên cứu tạo phôi và trồng nấm linh chi. Trong tất cả các loại nấm, tạo phôi nấm linh chi là khó nhất: Nguyên liệu mùng cưa cây cao su không bị nắng chiếu và nước mưa lọt vào bắt đầu từ khi xay xát ra mùng cưa đến khi làm ra phôi mấm, khâu phối trộn cơ chất cho phôi phải đầy đủ dinh dưỡng để nuôi lá nấm linh chi tiết ra nhiều dược liệu.

Trong 90 ngày, mỗi phôi nấm chỉ cho ra một cây nấm. Vụ rồi anh tự sản xuất phôi và trồng 4.000 phôi linh chi thu trên 54kg nấm, mỗi ký bán 500.000đ, thu gần 30 triệu, trừ chi phí anh lời được 20 triệu.

Do nấm linh chi là loại dược phẩm chỉ bán cho công ty mà không bán lẻ ra thị trường nên phải lệ thuộc vào công ty. Nếu công ty cung cấp vốn, bao tiêu sản phẩm anh sẽ chuyển sang sản xuất nấm linh chi.

Hàng năm vào khoảng tháng Giêng, anh trồng nấm linh chi cho khách hàng đến tham quan, tuyên truyền cốt yếu để bán phôi.

“Nếu trại nấm của anh em nào có bị bệnh hay có vấn đề gì liên hệ là tui đến liền, giúp bạn mình cũng là giúp mình có thêm kinh nghiệm. Do đam mê, tui học hoài, học mãi từ bạn bè, internet,…”- anh Trung bộc bạch.

Mô hình trồng nấm bào ngư của anh Trung đang được Hội Nông dân huyện Bình Tân nhân rộng mô hình ra, trong năm 2017, Hội Nông dân phối hợp với cơ sở của anh chuyển giao mô hình, cung cấp miễn phí 7.000 bịch phôi cho 2 hộ bà Nguyễn Thị Hường (ấp Mỹ Thạnh) và ông Đoàn Thanh Hùng (ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Thuận- Bình Tân).

Nhận xét hiệu quả mô hình trồng nấm BNX, ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Tân- cho biết: Mô hình trồng nấm bào ngư đã được trồng nhiều năm nay, nhưng mô hình trồng nấm BNX của anh Trung là mô hình mang lại hiệu quả cao.

Tuy thời điểm ban đầu trồng nấm có thất bại, nhưng anh không nản chí học hỏi để có thể tự sản xuất thành công phôi giống và trồng nấm đạt hiệu quả cao. Với cách tự làm chủ khoa học kỹ thuật, tự sản xuất, tự tìm thị trường tiêu thụ, anh Trung xứng đáng là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện 2 năm liền.

Bài, ảnh: PHAN TÂN