Nhà nông tìm hiểu

Bảo vệ sức khỏe gia súc, gia cầm mùa mưa bão

Cập nhật, 16:48, Thứ Ba, 01/11/2016 (GMT+7)

Xin hỏi cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe gia súc (GS), gia cầm (GC) mùa mưa bão?

Nguyễn Văn Ba (Trà Ôn)

Anh Ba mến, để GS, GC khỏe mạnh trong mùa mưa bão, cần chú ý các biện pháp sau: nâng cao nền, gia cố chuồng nuôi chắc chắn, tránh dột ướt, gió lùa (nhất là đối với GS, GC non). Dùng bạt che xung quanh để che mưa gió, tạo thông thoáng khi cần. Bên cạnh, xử lý phân, không để tồn đọng lâu ngày.

Mặt khác, cần tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho GS, GC. Theo đó, cho ăn đủ lượng và chất, uống đủ nước sạch hàng ngày.

Bảo quản kỹ thức ăn tinh, tuyệt đối không cho ăn thức ăn nấm mốc, mùi vị không bình thường. Đồng thời, chủ động vệ sinh máng ăn, máng uống, quét dọn, phun sát trùng trong và ngoài chuồng để diệt mầm bệnh.

Có thể sử dụng Chloramin-B, T để khử trùng nguồn nước bị ô nhiễm. Chủ động phòng bệnh bằng vắc xin theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Bổ sung vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực, men tiêu hóa. Khi phát hiện con vật bỏ ăn, sốt, ho, khò khè… cần nhốt riêng để theo dõi, giữ ấm. Báo ngay cho cán bộ thú y nếu không có tiến triển tốt.

Khi vận chuyển GS, GC, cần thực hiện nghiêm kiểm dịch vận chuyển. Với trâu bò mới nhập đàn, ngoài tiêm phòng vắc xin thông thường, cần tiêm phòng thuốc phòng ký sinh trùng đường máu.

Khi xảy ra ngập úng, cần đưa vật nuôi vào nơi ở tạm, khu đất cao, che chắn tránh ngập nước, nhiễm lạnh. Cung cấp đủ thức ăn, đảm bảo vật nuôi không bị đói rét, dễ phát sinh dịch bệnh. Khi nước rút, khơi thông cống rãnh ngay, phun sát trùng, rắc vôi bột để hạn chế, ngăn chặn mầm bệnh.

Chúc đàn GS, GC của anh luôn khỏe mạnh, cho lợi nhuận cao. Mến chào anh!

BẠN NHÀ NÔNG