Nâng cấp QL53- động lực phát triển

Cập nhật, 15:31, Thứ Tư, 20/05/2015 (GMT+7)

Ngày 17/5/2015, tại Km7+500 thuộc huyện Long Hồ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức làm lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Long Hồ) theo hình thức hợp đồng xây dựng- chuyển giao- kinh doanh (BOT).

Đây là một trong những dự án quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội cho các tỉnh vùng ĐBSCL nói chung, đặc biệt là 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh.

Động lực kéo giảm tai nạn giao thông

Lễ động thổ công trình nâng cấp QL53 vào sáng 17/5/2015.
Lễ động thổ công trình nâng cấp QL53 vào sáng 17/5/2015.

QL53 có tổng chiều dài 172,279km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với QL1A (Km2033+800) thuộc Phường 9 (TP Vĩnh Long); điểm cuối đấu nối vào QL54 tại xã Tập Sơn (huyện Trà Cú- Trà Vinh). Đây là trục ngang nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc ĐBSCL nên rất quan trọng. Ngoài ra, QL53 nối liền trung tâm kinh tế, chính trị, quốc phòng- an ninh và phát triển kinh tế, văn hóa… giữa Trà Vinh và Vĩnh Long cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực. Tuy nhiên, đây chỉ là đường cấp IV đồng bằng, với thiết kế nền đường 9m, mặt đường chỉ 6- 7m, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Đồng thời còn có nhiều cầu hẹp, yếu nên lâu nay đã quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa của các tỉnh khu vực, đặc biệt là 2 tỉnh Trà Vinh- Vĩnh Long. Hiện tuyến đường này có nhiều đoạn đã bê tông nhựa bị lão hóa, gây trơn trợt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Cụ thể là đoạn Km18- Km21, thuộc xã Hòa Thạnh (Tam Bình-Vĩnh Long), mấy năm qua người dân sở tại và cánh tài xế gọi đoạn đường này là “đoạn đường tử thần”, vì thường xảy ra tai nạn lật xe hoặc xe mất lái lao xuống ruộng đã nhiều năm nay, mỗi khi trời mưa. Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp ở “đoạn đường đen” này, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình đường bộ 717 cắm biển báo hạn chế tốc độ 40km/h ở 2 đầu đoạn tại km17 + 8 đến km21 và phía sau biển báo hạn chế tốc độ có biển cảnh báo đường trơn. Và đây cũng là một hạn chế lớn đối với việc vận chuyển hàng hóa lưu thông trong khu vực.

Ông Trần Hoàng Tựu- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong tổng số các vụ TNGT xảy ra hàng năm thì số vụ xảy ra trên QL53 thường chiếm từ 40%. QL53 hiện chỉ có tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng với mặt cắt ngang hẹp khiến giao thông đi lại khó khăn. Chỉ cần một chiếc ôtô 50 chỗ lưu thông thì các xe khác phải dừng lại, nép vào lề để tránh. Phần lớn các cầu trên tuyến đều được xây dựng từ lâu nên phải hạn chế tải trọng. Giờ đây, QL53 được đầu tư mở rộng, xây dựng một số cầu mới và gia cường các cầu cũ thì những xe tải trọng lớn có thể lưu thông bình thường, hàng hóa, nông sản của bà con nông dân nhờ đó được vận chuyển dễ dàng hơn, giảm chi phí khi bán ra thị trường. Cho nên, việc mở rộng QL53 từ cấp IV lên cấp III đồng bằng chắc chắn sẽ góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Động lực phát triển kinh tế

QL53 là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1A nên có lưu lượng xe cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lớn. Do vậy, mục tiêu cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và TNGT trên QL53; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng- an ninh khu vực ĐBSCL nói chung và 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký cam kết hỗ trợ nhà thầu, đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký cam kết hỗ trợ nhà thầu, đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình.

Ngày 9/4/2015, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1236/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Long Hồ) theo hình thức hợp đồng BOT. Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao làm đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thay mặt Bộ GTVT chỉ đạo, quản lý dự án. Dự án có quy mô và tiêu chuẩn về cấp đường: Đoạn ngoài khu đô thị, đầu tư đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế Vtk=80km/h (TCVN 4054-2005); đoạn qua thị trấn Càng Long có đông dân cư Vtk=60km/h, khi có điều kiện tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt cấp II theo Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường Bnền=12m, bề rộng mặt đường Bmặt=11m; Đoạn qua thị trấn Càng Long (Km43+108 - Km46+350) giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang như hiện trạng Bmặt=9m. Phần cầu thiết kế xây dựng mới và gia cường, sửa chữa, mở rộng cầu hiện hữu các cầu trên dự án đảm bảo khai thác tải trọng HL93. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.222,328 tỷ đồng, do Ngân hàng SHB thu xếp và tài trợ vốn cho dự án. Để hoàn vốn cho dự án, trạm thu phí sẽ được xây dựng tại Km12+400 trên QL53 và thời gian thu phí dự kiến bắt từ tháng 5/2017. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.

Ông Nguyễn Văn Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho rằng: Đây là niềm phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân tỉnh. Đáp ứng lòng mong đợi và nguyện vọng của nhân dân 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội khu vực phát triển; đồng thời tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến với Trà Vinh.

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si là dự án khởi động để sau đó hàng loạt dự án khác trong khu vực này sẽ nối tiếp khởi công, tạo sự kết nối với nhau do đó phía Trà Vinh và Vĩnh Long tập trung hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ để giải quyết, hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư những vướng mắc.

Ông Trần Văn Rón- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng khẳng định: Đoạn QL53 khởi công hôm nay, là tuyến đường lưu thông huyết mạch nối liền 2 trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị Vĩnh Long- Trà Vinh; cũng như các địa phương nằm phía Đông của vùng ĐBSCL. Đoạn đường này cũng nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam. Với tầm quan trọng đó, sau khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và cả khu vực nói chung. Qua đó cũng góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, xung đột giao thông, nhất là mùa mưa lũ hàng năm. Bí thư Tỉnh ủy hứa sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân, công khai cho dân trong vùng dự án để đảm bảo thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng mong rằng chủ đầu tư, nhà thầu thi công có kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với địa phương để khẩn trương hoàn thành các phần việc tiếp theo; đồng thời trong quá trình thi công các nhà thầu cần nghiêm túc chấp hành các quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, bảo vệ vệ sinh môi trường; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực thi công.

Cùng lúc này, ngày 16/5, cầu Cổ Chiên nằm trên QL60, nối liền 2 tỉnh Bến Tre- Trà Vinh đã được khánh thành, thông xe. Đây là công trình trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển tuyến giao thông hành lang ven biển, góp phần phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng- an ninh khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác tiểu vùng sông Mekong.

Phạm vi của Dự án có điểm đầu tại Km11+295 (qua ngã ba Cái Nhum) là điểm nối tiếp với điểm cuối của Dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn qua TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ (lý trình mới là Km15+574,35); điểm cuối tại Km56+00 là điểm đấu nối vào điểm đầu Dự án WB5 (đường đầu cầu Ba Si thuộc xã Phương Thạnh- huyện Càng Long). Tổng chiều dài của dự án là 44,9km.

 

Bài, ảnh: HÙNG HẬU- THÀNH LIÊM