SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI GIẢI TRÌNH:

Cuối tháng 7/2012, tiếp tục thi công Đường tỉnh 907, nâng cấp QL54 đoạn qua Trà Ôn

Cập nhật, 07:15, Thứ Năm, 12/07/2012 (GMT+7)


Cử tri mong muốn ngành giao thông sớm triển khai xây dựng và nâng cấp các QL, đường tỉnh.

Việc thi công Đường tỉnh 907 đoạn qua huyện Trà Ôn nham nhở và việc xuống cấp của tuyến QL54 (cũng thuộc địa bàn huyện Trà Ôn) được các cử tri quan tâm đưa lên bàn nghị sự trong kỳ họp lần 4 HĐND tỉnh khóa VIII. Chúng tôi xin trích phần trả lời chất vấn của ông Trần Hoàng Tựu- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xoay quanh vần đề này.

* Vấn đề thi công Đường tỉnh 907 đoạn từ QL54 đến xã Trà Côn hiện nay còn nhiều đoạn nham nhở, gây khó khăn trong đi lại của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh trả lời việc thi công nham nhở công trình lỗi do ai mà không thấy xử lý, lại kéo dài thời gian và bao giờ thi công? Vấn đề này cần phải thông báo bằng văn bản cho dân biết. Bởi lẽ, hiện nay việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn. Đặc biệt là đoạn từ xã Tân Mỹ đến xã Trà Côn đắp đê nhỏ hai bên, ở giữa thành hố sâu, nhất là vào mùa mưa lũ tới thì học sinh và nhân dân đi lại khó khăn, thậm chí đê có thể bị vỡ, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân khu vực này.

Ông Trần Hoàng Tựu: Dự án đầu tư Đường tỉnh 907 tỉnh Vĩnh Long được phân thành 14 gói thầu xây lắp. Gói số 1 có điểm đầu tại km 00+000 (ngã ba giao với QL54) và điểm cuối là km 06+000 (xã Tân Mỹ) với chiều dài 6km, trong đó có 4 cầu (Mỹ Trung, Tân Mỹ, Mỹ An và cầu Lò Mo) và 11 cống ngang đường với giá trị xây lắp là 48,6 tỷ đồng. Gói số 1 Đường tỉnh 907 được đầu tư theo hình thức BT do Công ty TNHH Xây dựng Hoàn Mỹ là nhà đầu tư.

Hiện nay, công trình này đang thi công dở dang phải tạm ngừng vì thiếu vốn do nhà đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại. Do vậy, công trình bị chậm tiến độ thi công làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân địa phương. Trước những bức xúc trên và theo đề nghị của nhà đầu tư, tháng 6/2012, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư xây dựng Đường tỉnh 907 (đoạn từ km 0- đến km 6) đã cấp cho Công ty TNHH Hoàn Mỹ. Đồng thời UBND tỉnh cũng chấp nhận chủ trương giao cho Sở GTVT thực hiện hình thức chỉ định thầu thi công phần khối lượng còn lại của đoạn từ km 0- đến km 1 + 900 (từ QL54 đến UBND xã Tân Mỹ). Hiện Sở GTVT đang chỉ đạo cho xác định lại khối lượng mà Công ty TNHH Xây dựng Hoàn Mỹ đã thi công và khối lượng còn lại so với hồ sơ thiết kế được duyệt và lựa chọn nhà thầu để tiến hành triển khai thi công lại vào trung tuần tháng 7/2012.

Riêng đoạn 4km còn lại của gói thầu số 1, Công ty TNHH Xây dựng Hoàn Mỹ mới thi công xong phần móng cát dày 120cm được 3,2km, còn lại khoảng 800m chỉ mới bơm lớp cát dày 80cm. Theo kiến nghị của UBND huyện Trà Ôn, triều cường tháng 9 tới nước sẽ tràn qua lộ ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân nên Sở GTVT đang trình xin chủ trương UBND tỉnh cho chỉ định thầu thi công luôn đoạn 4km nói trên. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận thì sẽ tiến hành thi công ngay trong tháng 7/2012 theo hình thức nhà thầu ứng vốn thi công trước, năm 2013 sẽ thanh toán lại (riêng 4 cầu sẽ tổ chức đấu thầu và thi công vào năm 2013).

* Về tuyến QL54 từ Bình Minh đi Hựu Thành (Trà Ôn), cử tri yêu cầu ngành chức năng xử lý đường có nhiều ổ gà lớn và có đoạn lề bị lở, dễ gây tai nạn giao thông. Tuyến này lại có một số cầu quá yếu dễ bị sập, gây khó khăn trong đi lại của người dân. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết, nay xin được trả lời bằng văn bản cho dân biết việc bắc lại các cây cầu này, nhất là cầu Vĩnh Xuân xuống cấp trầm trọng.

Ông Trần Hoàng Tựu: QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 53km (km 32- km 85) có 20 cầu. Giai đoạn 1 đã được đầu tư láng nhựa toàn tuyến đưa vào sử dụng từ năm 2002, riêng phần cầu đến nay đã được đầu tư xây dựng mới 15 cầu, còn lại 5 cầu yếu là cầu Rạch Chanh, Cái Dầu, Thông Lưu (Bình Tân) và cầu Cây Điệp, Vĩnh Xuân (Trà Ôn). Hiện, sở đang trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án để triển khai thi công 5 cầu yếu này. Trong năm 2012, sở đã trình Bộ GTVT xin kinh phí và đấu thầu thi công trước 2 cầu yếu là cầu Cây Điệp và Vĩnh Xuân, đồng thời tiếp tục đầu tư 3 cầu còn lại vào năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn nhà nước đầu tư cho ngành giao thông còn hạn chế. Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ ứng vốn năm 2013 để triển khai thi công cấp bách trong năm 2012 (trong đó có cầu Cây Điệp và Vĩnh Xuân), khi được Bộ GTVT ghi kế hoạch vốn, sở sẽ triển khai ngay. Riêng phần đầu tư nâng cấp, láng nhựa tuyến đường, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có kiến nghị với Chính phủ, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương cho đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trong những năm tới.

Về việc đề nghị duy tu QL54, xin báo cáo QL thì do Trung ương quản lý, cụ thể qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long có các QL: 1A, 53, 54, 57, 80 do Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 717 trực thuộc Khu quản lý đường bộ 7 trực tiếp quản lý và thực hiện công tác duy tu. Qua thông báo của công ty trong năm 2012, QL54 được Khu đường bộ 7 bố trí 11 tỷ đồng để nâng cấp rải lớp đá 4x6 dày 15cm và tưới 2 lớp nhựa để đảm bảo giao thông, thời gian thi công 3 tháng, dự kiến triển khai vào cuối tháng 7/2012.

D.UYÊN- T.TÂM (ghi)