Quy hoạch đô thị- cần đi trước một bước

Cập nhật, 13:47, Thứ Năm, 30/04/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Theo Sở Xây dựng Vĩnh Long, qua 40 năm xây dựng và phát triển đô thị (ĐT), đặc biệt giai đoạn 22 năm từ khi tái thành lập tỉnh, ĐT Vĩnh Long đã có những bước tiến vượt bậc. Song trong giai đoạn phát triển hiện nay, để phát huy vai trò trung tâm kinh tế- xã hội của địa phương, ĐT cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn, nhất là quy hoạch (QH) ĐT phải đi trước một bước.

Quy hoạch có tầm nhìn, hợp lý để tạo động lực xây dựng phát triển đô thị.
Quy hoạch có tầm nhìn, hợp lý để tạo động lực xây dựng phát triển đô thị.

TP Vĩnh Long- muốn thay chiếc áo cũ

Theo UBND TP Vĩnh Long, thời gian qua, việc QHĐT và quản lý QH được chú trọng, lập QH phân khu các phường- xã, phân khu chức năng hợp lý là động lực để xây dựng phát triển ĐT. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Tăng Tỷ, để tạo tiền đề nâng cấp ĐT, cần xem xét điều chỉnh ngay QH vốn đã cũ kỹ. Yêu cầu bức xúc hiện nay của thành phố, “phải cần nhà tư vấn điều chỉnh QH. Đơn vị tư vấn QH trong nước hay ngoài nước cũng được, vấn đề là giúp thành phố lập QH, kế hoạch định hướng xây dựng ĐT tương lai”- ông Tăng Tỷ nhiều lần khẳng định như vậy.

Vì sao TP Vĩnh Long cần thiết phải có nhà tư vấn QH? Ông Tăng Tỷ cho biết: “Thành phố đã có bản đồ QH chung về xây dựng cách đây 5- 7 năm rồi, mà QH quá 5 năm không phù hợp phải được điều chỉnh, cần thiết thì bổ sung mới thêm. Thời gian qua, thành phố thực hiện chỉ đạo điều chỉnh QH một số phường- xã trình Sở Xây dựng như Phường 2, Phường 8, Phường 9 và sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh các phường còn lại. Hiện đã có QH phân khu và đang trình cấp trung ương thẩm định đề án đưa 4 xã còn lại lên phường, hy vọng được xem xét trong năm 2015, khi đó TP Vĩnh Long sẽ có 11 phường”.

Bên cạnh đó, ông Tăng Tỷ cho rằng: “Thành phố đang trong lộ trình thực hiện theo các tiêu chí ĐT loại II. Theo đó, đến cuối năm 2014 đạt 58 điểm, năm 2015 phấn đấu đạt 65- 70 điểm và tiếp tục chỉ đạo 2015- 2020 hoàn thành”. Dù vậy, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay- theo ông Tăng Tỷ- thành phố không phải đợi đến năm 2020 mà nhiều khả năng sẽ về đích trước và đạt các tiêu chí ĐT loại II, tùy điều kiện kinh tế- xã hội, nguồn vốn đầu tư.

Vì thế, thành phố cần xem xét điều chỉnh QH chung. Bởi theo ông Tăng Tỷ, nếu không lập QH, kế hoạch định hướng xây dựng và phát triển, thì thực hiện các tiêu chí ĐT loại II không khác nào “cầm đèn chạy trước ôtô”. “Vì nếu không có QH này, thì dù đến năm 2018 thành phố phát triển cực độ, đủ điều kiện lên ĐT loại II cũng không được xem xét”- ông Tăng Tỷ bảo. Bởi theo ông, trước đó thành phố đã rút kinh nghiệm sâu sắc, khi đạt các tiêu chí đưa 4 xã lên phường, thành phố đã vội lập đề án bảo vệ trình lên trên, trong khi QH phân khu chưa làm xong.

QHĐT phải đi trước một bước

Theo Sở Xây dựng Vĩnh Long, qua 40 năm xây dựng và phát triển ĐT, đặc biệt giai đoạn 22 năm từ khi tái thành lập tỉnh, ĐT của Vĩnh Long đã tập trung đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; quản lý kiến trúc, cảnh quan môi trường được quan tâm. Công tác QHĐT và quản lý thực hiện QH được chú trọng trong việc phân khu chức năng hợp lý, tạo động lực để xây dựng ĐT, là cơ sở thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế- xã hội.

Quy hoạch đô thị phải đi trước một bước để tránh gây xáo trộn, lãng phí.
Quy hoạch đô thị phải đi trước một bước để tránh gây xáo trộn, lãng phí.

Đến nay, Vĩnh Long đã có 8 ĐT, gồm: 1 ĐT loại III, 1 ĐT loại IV và 6 ĐT loại V. Trong đó, tỷ lệ phủ kín QH chung xây dựng ĐT đạt 100%. Tỷ lệ phủ kín QH phân khu (1/2000) đối với các ĐT đạt 100%. Các ĐT đã được phê duyệt QH chung xây dựng để định hướng cho đầu tư phát triển các khu chức năng của ĐT vùng tỉnh, các khu chức năng chính, làm cơ sở triển khai các QH phân khu, QH chi tiết và các trục cảnh quan ĐT…

Tuy nhiên, sơ kết 4 năm thực hiện Chương trình Phát triển ĐT và nhà ở của tỉnh, cho thấy việc thực hiện QH thời gian qua còn một số bất cập do nội dung QH chưa có tính khả thi cao, sự tham gia của người dân và các thành phần kinh tế còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển ĐT. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ; một số dự án khu dân cư, hệ thống công trình hạ tầng theo QH chưa được xây dựng đồng bộ, thiếu các công trình hạ tầng xã hội nên việc sử dụng kém hiệu quả; kiến trúc cảnh quan ĐT còn chấp vá, chưa hoàn chỉnh.

Ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Long cho biết: “QH phải đi trước một bước, phải định hướng trên cái nền phát triển, đặc điểm của chúng ta. Quan trọng nhất là QH phải có tầm nhìn dài hạn, tránh gây xáo trộn, lãng phí. Bên cạnh QH tốt, việc triển khai, quản lý QH cũng cần triển khai thật tốt. Đặc biệt, cần năng lực của cán bộ kiểm soát, phát triển ĐT; QH cần lấy ý kiến của người dân để tạo sự đồng thuận… Thời gian qua, các ĐT trong tỉnh cơ bản phát triển theo QH. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn trong thu hồi đất, phải điều chỉnh cục bộ một số QH”.

Ông Tăng Tỷ

Thật ra, thời gian qua, thành phố đang xây dựng tiêu chí ĐT loại II theo Nghị định của Chính phủ nhưng cũng “vừa mò vừa làm” vì chưa có phương hướng kế hoạch đàng hoàng. Trong khi, QH là rất quan trọng, bởi không chỉ là định hướng cho phát triển ĐT, mà còn thực hiện công khai, dân chủ ra dân. Theo kế hoạch của thành phố, 6 tháng đầu năm 2015, phải ký được hợp đồng với nhà tư vấn QH và bắt tay thực hiện điều chỉnh QH chung kế hoạch phát triển ĐT loại II.

Trong tương lai, TP Vĩnh Long sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bên cạnh, QH mở rộng phát triển cụm công nghiệp, tập trung điều chỉnh và phát triển cơ cấu kinh tế như: tiếp tục phát triển công nghiệp dịch vụ; tập trung phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái; tái cơ cấu nông nghiệp thành phố theo hướng nông nghiệp ĐT, đảm bảo nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Đoàn Thanh Bình

Riêng TP Vĩnh Long, Sở Xây dựng đang tham mưu trình UBND tỉnh để chọn nhà tư vấn QH điều chỉnh QH chung do đã tới thời kỳ rà soát, điều chỉnh. QH là cần thiết để tiếp tục phát triển không gian, khai thác tiềm năng thế mạnh, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế- xã hội thành phố.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC - TUYẾT HIỀN