Khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, duy trì sản xuất kinh doanh

Cập nhật, 17:48, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh từng bước thích ứng an toàn với dịch COVID-19 để đảm bảo sản xuất. Trong ảnh: Công nhân thực hiện khử khuẩn khi ra vào ở một doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh từng bước thích ứng an toàn với dịch COVID-19 để đảm bảo sản xuất. Trong ảnh: Công nhân thực hiện khử khuẩn khi ra vào ở một doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời vừa có ý kiến chỉ đạo khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 (F0) tại cơ sở sản xuất kinh doanh; các biện pháp phòng, chống dịch cần làm ngay để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, tạo điều kiện duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, cần thực hiện một số giải pháp sau: kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch khi có F0; phong tỏa tạm thời toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất có F0 theo thực tế. Cách ly ngay các trường hợp F0 tại phòng/khu cách ly của cơ sở và báo cáo khẩn cấp với cơ quan quản lý, cơ quan y tế địa phương. Đồng thời, thông báo toàn thể người lao động đang có mặt tại cơ sở sản xuất kinh doanh không hoang mang, lo lắng, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó, thực hiện 5K, nghiêm túc khai báo y tế, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong đơn vị.

Cần rà soát toàn bộ người lao động theo danh sách quản lý; phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2, tuyệt đối không để bỏ sót; thực hiện cách ly tập trung tại khu vực riêng của cơ sở sản xuất kinh doanh với tất cả F1 (nếu có đủ điều kiện cơ sở vật chất). Nếu không, phải báo cáo ngay với Ban Quản lý Các khu công nghiệp, cơ sở y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương để được hỗ trợ kịp thời.

Cuối cùng, lấy mẫu xét nghiệm ngay cho những người lao động theo mức độ nguy cơ. Đồng thời, đánh giá mối liên quan dịch tễ của các phân xưởng/dây chuyền sản xuất với khu vực có F0 để tiếp tục có phương án xử lý phòng chống dịch COVID- 19.

Tin, ảnh: KHÁNH DUY