Kiến tạo môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó để phát triển bền vững. Ảnh: THẢO LY
Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó để phát triển bền vững. Ảnh: THẢO LY

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đã có những bước phát triển mới, nâng cao hiệu quả hoạt động về chất và lượng.

Và để hỗ trợ DN, Vĩnh Long sẽ “luôn đồng hành, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng DN trong tỉnh phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch, thông thoáng và thuận lợi nhất cho DN phát triển sản xuất kinh doanh” là cam kết của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung với cộng đồng DN, doanh nhân.

Gỡ khó kịp thời, hỗ trợ đúng lúc

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- đánh giá trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển DN, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo đó, nhiều DN, doanh nhân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị hiện đại, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu, từng bước tự khẳng định mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng DN góp phần tích cực chung tay cùng Đảng và Nhà nước giải quyết công ăn việc làm và an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, bên cạnh sự nỗ lực của chính bản thân các DN thì sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng đã góp phần quan trọng giúp các DN có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong 9 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ, sâu sát hoạt động của các DN, ngành nghề, địa bàn để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho một số DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Trong đó, tập trung giải quyết các hồ sơ, thủ tục đầu tư; thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ tín dụng, miễn giảm thuế… giúp DN duy trì, vượt qua khó khăn.

Những năm qua, Vĩnh Long tăng cường công tác hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Những năm qua, Vĩnh Long tăng cường công tác hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Bên cạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đã được Trung ương quy định, tỉnh cũng đã cụ thể hóa một số chính sách liên quan đến hỗ trợ và phát triển DN theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa; nghị định về khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…

Nói về sự đồng hành của chính quyền đối với nhà đầu tư, cộng đồng DN, ông Dương Hữu Phú- Chủ DNTN Phú Vĩnh Long- cho rằng: Thời gian qua, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và có những bước tiến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại địa phương, từ đó, tạo thuận lợi cho DN phát triển, an tâm đầu tư.

Cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất

Có thể thấy, những nỗ lực cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN… Trong thời gian qua, đã giúp tỉnh thu hút đầu tư và tiếp tục là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.Ảnh: THẢO LY
Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.Ảnh: THẢO LY

Trong đó, nhiều DN đánh giá cao việc tạo điều kiện, giải quyết các vướng mắc thông qua các cuộc tọa đàm, đối thoại đã giúp DN, nhà đầu tư yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời củng cố niềm tin của DN, nhà đầu tư đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Giai đoạn 2016- 2020, toàn tỉnh phát triển được 1.683 DN, tổng vốn đăng ký trên 13.000 tỷ đồng, 576 chi nhánh, văn phòng đại diện và 1.160 địa điểm kinh doanh; khu vực kinh tế tư nhân đóng góp trên 30% tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh. Bình quân hàng năm, các DN đã giải quyết việc làm cho trên 25.000 lao động và đóng góp 32,5% tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh.

Để góp phần giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư, theo nhiều DN, tỉnh cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực, linh hoạt trong từng lĩnh vực.

Cụ thể, cần tạo điều kiện cho DN tiếp cận thuận lợi, hiệu quả với nguồn hỗ trợ, ưu đãi, hạ tầng đồng bộ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư.

Cải thiện, nâng cao chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho DN, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi để giảm chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN, tạo sự thuận lợi và sự yên tâm cho DN đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cam kết với cộng đồng doanh nhân, DN của tỉnh nhà, ông Lê Quang Trung, cho biết: Tỉnh sẽ luôn đồng hành, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng DN trong tỉnh phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch, thông thoáng và thuận lợi nhất cho DN phát triển sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh ngày càng lớn mạnh, có ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm với xã hội.

Doanh nhân cần tích cực hơn nữa để hội nhập

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- cho rằng: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh nhà đang đứng trước thời cơ xen lẫn với thách thức mới, đòi hỏi phải tích cực hơn nữa trong đầu tư mở rộng sản xuất, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tìm kiếm và mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế tư nhân; thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025 về thu hút đầu tư, phấn đấu hàng năm có thêm 400 DN thành lập mới.

TRÀ MY