Các quỹ tín dụng nhân dân góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn

Cập nhật, 20:02, Thứ Bảy, 08/08/2020 (GMT+7)

Theo đánh giá của BCĐ đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, nhìn chung, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh an toàn, hiệu quả, chất lượng ngày càng nâng cao, tích cực hỗ trợ vốn cho các thành viên để sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, hạn chế và đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Toàn tỉnh hiện có 5 quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có 4 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động có lãi, vốn điều lệ đạt trên 14,6 tỷ đồng, chiếm 9% tổng nguồn vốn, vốn huy động đạt gần 129 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt trên 140 tỷ đồng (tăng 5,25 tỷ đồng, đạt 102% so với kế hoạch).

Tuy nhiên, dù hoạt động ổn định nhưng vẫn còn một số quỹ tín dụng hoạt động chưa bám sát mục tiêu hoạt động, quy mô hoạt động còn nhỏ, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh còn hạn chế, chưa đáp ứng được hết nhu cầu vay vốn của các thành viên. Vốn tích lũy qua các năm còn thấp, một số quỹ còn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay của ngân hàng hợp tác xã.

Trong khi đó, các hợp tác xã, tổ hợp tác gặp khó khăn trong việc đáp ứng các điều kiện vay vốn của các ngân hàng thương mại về phương án vay vốn, công tác quản trị điều hành, giấy tờ thế chấp,… nên việc thẩm định, quyết định cho vay của ngân hàng thương mại gặp khó khăn.

TRÀ MY