Chợ, siêu thị: tăng dự trữ hàng hóa

Cập nhật, 19:38, Thứ Bảy, 08/08/2020 (GMT+7)

 

Hàng hóa tại chợ, siêu thị dồi dào, đảm bảo nguồn cung.
Hàng hóa tại chợ, siêu thị dồi dào, đảm bảo nguồn cung.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện các hệ thống phân phối các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh đã tăng cường dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Qua ghi nhận, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân cũng được nâng lên, không còn ồ ạt trữ hàng.

Hàng hóa dồi dào

Theo ghi nhận của phóng viên, từ khi công bố dịch xuất hiện lại trong cộng đồng đến nay, tình hình cung ứng và tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh không có nhiều biến động, nguồn cung cấp đảm bảo nhu cầu người dân, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá.

Theo đó, tại các chợ, siêu thị, hàng hóa cũng được tăng cường nguồn cung, để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử để phục vụ nhu cầu nhân dân khi phòng chống dịch.

Theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long: Siêu thị đã thực hiện dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tình hình dịch COVID-19 từ 30/7- 30/8/2020 với các mặt hàng chủ yếu như gạo, mì, đường, sữa, trứng, thịt gia súc gia cầm, rau củ, đồ hộp, nước sát khuẩn, khẩu trang,…

Do hệ thống Co.opmart có tổng kho tại Trung tâm phân phối miền Tây và Trung tâm phân phối Bình Dương với lượng hàng hóa dồi dào, Co.opmart Vĩnh Long sẽ thuận lợi trong việc điều tiết hàng hóa và đảm bảo đầy đủ các mặt hàng cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, hàng hóa được đưa về các chợ tương đối dồi dào. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, do lo ngại về dịch bệnh nên sức mua tại các chợ giảm, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mua hàng tại các siêu thị hơn là tại các chợ. Do đó, sức mua tại chợ giảm khoảng 15- 25% so với trước khi có dịch bệnh.

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch COVID-19, Sở Công thương đã có văn bản gửi đến UBND các huyện- thị- thành, các doanh nghiệp thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người dân trước tình hình dịch COVID-19 đang xảy ra.

Cụ thể, theo dõi tình hình diễn biến thị trường và giá cả hàng hóa trên địa bàn; hướng dẫn các doanh nghiệp, các hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,… nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời cho người dân trên địa bàn tỉnh trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến bất lợi.

Ông Nguyễn Quốc Huấn- Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), cho biết: Nhìn chung, trong thời gian qua hàng hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng hay khan hiếm hàng hóa.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hệ thống phân phối, các chợ cung ứng hàng hóa đầy đủ và cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng các hàng hóa thiết yếu như gạo, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản, mì gói, nước chấm, rau củ quả,… của người dân trên địa bàn.

Ý thức phòng chống dịch bệnh được nâng cao

Theo nhiều tiểu thương, sau khi có công bố dịch, vài ngày đầu, lượng mua hàng có tăng hơn, tuy nhiên, dần về sau, sức mua trở lại bình ổn, người dân không còn tâm lý mua hàng tích trữ như đợt trước do chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường. Qua đó, cho thấy người dân đã bớt lo lắng, bất an về tình trạng cung cầu hàng hóa khi dịch COVID-19 tái xuất hiện.

Chị Lê Trúc My- Chủ cửa hàng Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long), cho biết: Nếu như lần trước người dân có xu hướng tích trữ hàng, cửa hàng phải châm hàng liên tục, lượng hàng tăng khoảng 20% thì hiện nay sức mua ổn định, hàng hóa nhiều, đa dạng chủng loại. Cửa hàng cũng nhập hàng mỗi ngày để đáp ứng cho người tiêu dùng.

Song song đó, tại các siêu thị, chợ, ngoài ý thức không ồ ạt mua hàng tích trữ thì người dân cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân và nơi công cộng: từ trẻ nhỏ đến người lớn đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi đến nơi đông người, chú ý giữ khoảng cách khi mua sắm, tính tiền,...

Chị Nguyễn Thị Như- tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: “Dù đeo khẩu trang khó chịu, hơi ngộp, nhưng đây là cách để phòng chống dịch lây lan nên tôi chấp hành theo, đồng thời cũng nhắc người mua đeo khẩu trang đúng cách. Tôi thấy nhiều chị em tiểu thương lẫn người mua cũng đã tự thay đổi trong ý thức phòng bệnh hiện nay”.

Ý thức của người dân được nâng lên, luôn đeo khẩu trang nơi công cộng.
Ý thức của người dân được nâng lên, luôn đeo khẩu trang nơi công cộng.

Để đảm bảo an toàn cho khách hàng lẫn cán bộ, nhân viên, ông Văn Quốc Hoàng cho biết: Co.opmart Vĩnh Long luôn chú trọng thực hiện các biện pháp chống dịch COVID- 19 như: tất cả nhân viên siêu thị tuân thủ đeo khẩu trang 100%, đo thân nhiệt, đồng thời cũng khuyến khích khách hàng cùng thực hiện khi vào siêu thị; thường xuyên vệ sinh khu tự chọn: quầy kệ, sàn nhà,...

Đặc biệt khử trùng các khu vực có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (quầy tính tiền, xe đẩy, giỏ xách, cửa,...) 2 lần/ngày; giữ khoảng cách an toàn giữa nhân viên- nhân viên, nhân viên- khách hàng từ 1 - 2m; cung cấp gel rửa tay khô cho khách hàng ra vào siêu thị miễn phí,...

Có thể thấy, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Theo Sở Công thương tỉnh, các mặt hàng có khả năng cung cấp hiện nay là:

Vụ Hè Thu 2020 của tỉnh đang thu hoạch ước sản lượng đạt 178.000 tấn lúa, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH SX-TM Phước Thành IV, Công ty Lương thực Vĩnh Long, Công ty TNHH Hồng Trang luôn duy trì mức dự trữ lúa, gạo trong kho theo quy định. Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 241.700 con heo, đàn gia cầm có 8,8 triệu con.

Các mặt hàng cung cấp thông qua hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh: Đối với các mặt hàng thực phẩm như đồ hộp, thủy hải sản khô, gia vị, nước chấm, mì gói, thực phẩm tươi sống, rau củ quả,… đã vận động Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, Siêu thị Vinmart Vĩnh Long, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (36 cửa hàng), chuỗi cửa hàng Vinmart+ (7 cửa hàng), Công ty CP Acecook chi nhánh Vĩnh Long tham gia dự trữ và cung ứng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 115 chợ, trong đó có 1 chợ hạng I, 17 chợ hạng II, 97 chợ hạng III và chợ tạm phục vụ cho việc cung cấp các hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.  

 

Bài, ảnh: TRÀ MY