Không "sốt" theo giá vàng

Cập nhật, 07:10, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

 

Người tiêu dùng thận trọng trước diễn biến khó lường của giá vàng.
Người tiêu dùng thận trọng trước diễn biến khó lường của giá vàng.

Giá vàng liên tục tăng cao và lập đỉnh mới trong thời gian gần đây. Tuy giá vàng tăng sốc, nhưng hoạt động mua- bán ở thị trường Vĩnh Long không có nhiều biến động và người dân bình tĩnh theo dõi diễn biến chứ không “sốt” theo giá vàng.

Chuỗi phiên tăng giá của vàng đã tăng liên tiếp và vượt qua ngưỡng lịch sử 2.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước đầu giờ sáng 6/8 của một số thương hiệu niêm yết ở mức 58,6- 59,88 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tăng khoảng 800.000- 1.000.000 đ/lượng so với chiều hôm trước. Đáng chú ý trong những ngày qua, giá mua- bán chêch lệch 1,2- 1,5 triệu đồng/lượng tùy thời điểm.

Chị P.P. ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) cho biết trước đó định dùng tiền để dành mua vàng, theo dõi thị trường vàng những ngày qua “tăng chóng mặt” chị nhận thấy quá nhiều rủi ro.

Hơn nữa, có những thời điểm giá vàng trong nước chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới lên đến 2 triệu đồng/lượng, nên chị quyết định gửi tiết kiệm cho an tâm. Trong khi đó, nhiều người không “sốt”- lướt sóng theo giá vàng hay mua vàng cất giữ, mà chọn các kênh đầu tư khác như mở tiệm bán hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm qua mạng vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, vừa “ăn chắc mặc bền”.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 5/8, cho biết mặc dù giá vàng thế giới phá ngưỡng kỷ lục hơn 2.000 USD/ounce và vàng nội địa tăng giá lên mức kỷ lục 59 triệu đồng/lượng, mức độ giao dịch trên thị trường lại không có đột biến, trái với xu hướng trước đây là người dân thường đổ xô đi mua vàng khi giá tăng.

Hiện nay giao dịch thị trường không có đột biến, tình hình mua, bán vàng miếng trầm lắng, doanh số mua, bán vàng đã giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái. Theo NHNN, mức tăng của giá vàng miếng SJC trong nước phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế. Ngoài ra, giá vàng nguyên liệu và một số loại vàng miếng thương hiệu khác vàng miếng SJC duy trì ở mức thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi.

Theo NHNN, vàng tăng giá vì nhu cầu tìm kiếm tài sản an toàn trong bối cảnh thị trường nhiều biến động hiện nay.

Đặc biệt là gần đây, chính phủ và ngân hàng trung ương các nước lần lượt triển khai các gói kích thích kinh tế để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế, đặc biệt là tại Mỹ, lãnh đạo Đảng Dân chủ đã ủng hộ đề xuất của Đảng Cộng hòa về gói cứu trợ trị giá 1.000 tỷ USD. Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa các nước lớn cũng là nguyên nhân khiến vàng tăng giá.

Thông điệp mà NHNN đưa ra trong bối cảnh giá vàng giao ngay trên thế giới tiếp tục phá kỷ lục trong những ngày qua. “NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường, nếu có diễn biến bất thường, NHNN sẽ có các giải pháp và đủ nguồn lực để bình ổn thị trường”, NHNN cũng đưa ra cam kết sẽ bình ổn thị trường.

Giá vàng vượt mức 61 triệu đồng/lượng

Giá vàng tiếp tục nhảy múa, tăng như “vũ bão”. Cuối buổi sáng 6/8, giá vàng chính thức vượt mốc 61 triệu đồng/lượng, tăng hơn 2 triệu đồng/lượng kể từ khi mở cửa. So với hồi đầu năm, giá vàng đã tăng tới gần 17 triệu đồng/lượng, tức tăng hơn 37,5% chỉ sau 7 tháng. Đến 13g30, giá vàng SJC niêm yết ở mức 60,05 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra ở mức 61,50 triệu đồng/lượng.

Bài, ảnh: LÝ AN