Diễn đàn khởi nghiệp

Startup thời COVID-19: chọn theo nhu cầu mùa dịch

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 02/04/2020 (GMT+7)

Khởi nghiệp như thế nào giữa mùa dịch là câu chuyện được nhiều người quan tâm khi người dân được yêu cầu ở nhà, trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài, cùng với đó là việc phải đóng cửa một số cơ sở dịch vụ, mua bán…

Mới đây, một “nạn nhân” bất đắc dĩ trong mùa dịch COVID-19 khi hôm trước là ông chủ khởi nghiệp studio ở Hà Nội, hôm sau lại biến thành con nợ gánh lãi theo ngày vì tất cả khách hàng đều “hủy kèo”.

Có người chọn ngày “bung” thương hiệu đồng hồ của riêng mình cũng là ngày dịch bệnh bùng phát và khai trương trong ảm đạm vì khách hẹn đến trải nghiệm đều cáo lỗi không qua.

Thật ra, tất cả phương án kinh doanh, kế hoạch đầu tư đều đã được dự liệu từ trước nhưng sự xuất hiện của dịch COVID-19 đã nằm ngoài kiểm soát, dẫn đến nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Song, nếu biết chọn ngành nghề và phương án kinh doanh phù hợp thì sẽ biến “nguy thành cơ”. Mới đây, đôi vợ chồng trẻ ở TP Hồ Chí Minh cùng đội ngũ R&D của công ty đã nghiên cứu và chế tạo thành công buồng khử khuẩn trong 30 giây.

Không đặt cao mục tiêu lợi nhuận, điều quan trọng là anh chị mong sản phẩm của mình chung tay với xã hội đẩy lùi COVID-19, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhân viên của mình trong thời điểm thách thức hiện nay.

Gần đây, một ứng dụng chấm công trực tuyến đang “ăn nên làm ra” trong mùa dịch. Lý do là máy chấm công vân tay được dùng chung nên không an toàn. Khi sử dụng ứng dụng chấm công trên điện thoại, mỗi nhân viên sẽ chấm công trên máy của họ, do vậy sẽ giảm các nguy cơ lây nhiễm từ các thiết bị dùng chung.

Cho học sinh nghỉ học là việc làm cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh. Vì vậy, ứng dụng học trực tuyến ra đời cũng kéo theo số lượng học sinh đăng ký học ngày càng tăng, bởi đa số phụ huynh có tâm lý lo lắng khi nghỉ học thì con sẽ bị quên kiến thức.

Trên thực tế, tình trạng bệnh dịch lây lan đã thúc đẩy doanh số bán hàng của các nhà sản xuất kit thử nghiệm, khẩu trang… và tạo ra thêm các tỷ phú mới. Một số doanh nghiệp cho hay, khi tăng cường khuyến mãi và chuyển hướng online hóa thì các chỉ số thương mại điện tử không có dấu hiệu bị ảnh hưởng và đã đưa kế hoạch tăng doanh thu đi vào quỹ đạo.

COVID-19 không chỉ là phép thử mà còn là chướng ngại vật buộc các nhà khởi nghiệp phải chọn hướng đi phù hợp và vượt qua. Song, nếu các lĩnh vực khởi nghiệp phục vụ tốt cho nhu cầu trong thời điểm dịch thì mới nên triển khai, mở rộng. Các lĩnh vực gặp bất lợi thì nên tạm dừng hoặc chờ cơ hội tốt hơn.

NGUYỄN PHƯƠNG