Blog thị trường

Mở hướng khai thác thị trường

Cập nhật, 08:03, Thứ Sáu, 16/08/2019 (GMT+7)

Đoàn 50 doanh nghiệp (DN) Malaysia và Singapore vừa đến TP Cần Thơ để tham quan, kết nối giao thương với DN Cần Thơ và ĐBSCL.

Đây là hoạt động xúc tiến thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019. Thông qua hoạt động này, DN vùng ĐBSCL có cơ hội tiếp cận, kết nối với các DN, Hiệp hội các DN, nhà đầu tư của Singapore và Malaysia để giới thiệu sản phẩm của mình đang sản xuất kinh doanh.

Và đây là lần đầu tiên khu vực ĐBSCL tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại với sự tham gia với số lượng lớn các DN đến từ Singapore và Malaysia. Qua trao đổi, tìm hiểu các DN đánh giá cao vai trò cầu nối của TP Cần Thơ để kết nối với thị trường hơn 20 triệu dân tại ĐBSCL.

Lâu nay, ĐBSCL được biết đến là vùng có thế mạnh và tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nông- thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ chế biến của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của vùng tăng trưởng tốt qua các năm và đạt 17,4 tỷ USD trong năm 2018, tăng 10% so với năm 2017 và chiếm 7,1% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của vùng đều đạt cao như: tôm 3,44 tỷ USD, cá tra 2,17 tỷ USD, gạo 2,7 tỷ USD, rau quả 2,6 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu gạo tập trung vào một số thị trường chính như: Trung Quốc, Philippines, Singapore, Ghana, Bờ Biển Ngà... Thủy sản chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường chính như EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...

Vì thế mà tại sự kiện này, nhiều DN Singapore và Malaysia đã bày tỏ mong muốn phối hợp trao đổi hàng hóa, cung cấp dịch vụ logistics, hỗ trợ DN ĐBSCL đáp ứng các điều kiện để đạt chứng nhận Halal Quốc tế nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.

Và vấn đề đặt ra cho các DN ĐBSCL lúc này là hết sức lưu ý sản xuất đáp ứng các yêu cầu cần thiết để đạt các chứng nhận cũng như có thể mở rộng kênh hợp tác, quảng bá sản phẩm của mình để mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương hơn nữa trong thời gian tới.

HOÀNG MINH