Hốt hoảng vì giá điện tăng "sốc"

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

Từ ngày 20/3/2019, giá điện bán lẻ bình quân được điều chỉnh tăng 8,36%. Thế nhưng, những ngày qua nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh không khỏi bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tăng nhảy vọt.

Tiền điện tăng khiến sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.
Tiền điện tăng khiến sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tưởng đưa nhầm nhà!

Theo phản ánh của nhiều hộ dân từ thành thị đến nông thôn, tháng 4/2019, hóa đơn tiền điện tăng xấp xỉ gấp đôi, thậm chí gấp 3- 4 lần so với các tháng trước.

Dù thời tiết có nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn nhưng mức tăng đột biến này khiến cho nhiều người bất ngờ, lo lắng và đặt ra thắc mắc “tại sao giá điện tăng cao như vậy trong khi ngành điện thông báo chỉ tăng 8,36%. Vậy thực chất giá điện tăng bao nhiêu?”

Sốc, thảng thốt khi thanh toán hóa đơn tiền điện tháng vừa qua là tâm lý của rất nhiều người dân hiện nay.

Cầm hóa đơn tiền điện tháng 4/2019, chị Võ Nguyễn Hải Yến (Phường 4- TP Vĩnh Long) “tá hỏa”, tưởng nhân viên thu điện đưa nhầm nhà! Chị cho hay: “Nhận hóa đơn điện mà giật mình, vì tôi cũng sử dụng điện như những tháng trước, không tăng sử dụng thiết bị điện nào mà giá điện tăng gấp đôi. Không hiểu lý do vì sao?”.

Trong khi đó, anh Lê Văn Phi (thị trấn Long Hồ) cũng cho hay: “Gia đình tôi có 4 người, chỉ sử dụng điều hòa, quạt, máy giặt, ti vi, tủ lạnh nhưng cũng rất hạn chế mà tháng này tiền điện cũng lên tới hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, tháng trước chỉ có vài trăm ngàn đồng.

Những hộ dân gần nhà cũng bức xúc vì phải trả phí điện sinh hoạt ở mức quá cao. Như vậy là không hợp lý. Tôi hỏi nhân viên thu tiền điện sao nhiều vậy, có nhầm lẫn không thì nhân viên nói tháng này nắng quá nên xài hao hụt?!”

Giá điện tăng gần gấp 3 là tình trạng tại nhà chị Nguyễn Lê Giang (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi hết hồn khi nhận được tin nhắn thông báo tiền điện tháng này, khi tôi gọi điện thoại hỏi nhân viên công ty điện lực thì nhận được câu trả lời là do trời nóng làm tường nóng nên xài máy lạnh bị hao điện nhiều! Không hiểu nổi, cũng xài y như vậy mà tăng nhiều quá”.

Trong khi đó, tăng hơn 70% so với tháng trước là tiền điện tháng 4 của gia đình chị Lê Thị Kim Nga (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Chị Nga than thở: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, tiền thuê nhà đã hơn 1 triệu đồng, những tháng trước tiền điện chỉ từ 330.000- 370.000 đ/tháng, tháng này nhảy gần 700.000 đ/tháng, đội thêm chi phí tháng này quá chừng.

Biết nắng nóng, nên gia đình tôi hạn chế sử dụng điện nhiều, tiết kiệm tối đa mà vẫn tiền điện không giảm, ngược lại tăng “sốc” quá. Tôi có biết thông báo giá điện tăng theo định mức mới, nhưng tăng như vậy là rất cao so với khả năng chi trả của công nhân như tụi tôi”.

Cơ sở, doanh nghiệp, tiểu thương than khó

Ngành điện đưa ra con số giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36%.
Ngành điện đưa ra con số giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36%.

Điện tăng cũng đã khiến tình hình kinh doanh của nhiều tiểu thương, chủ cửa hàng gặp không ít khó khăn. Chị Lê Trúc My- Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: “Lúc điện tăng giá tới giờ kinh doanh gặp khó khăn, chi phí tăng so với những tháng trước 10- 20%, ảnh hưởng nhiều tới việc kinh doanh, nếu tăng giá thì rất dễ mất mối”.

Có tiệm làm tóc nhỏ, chị Kim Ngân (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng bày tỏ: “Tháng trước tiền điện chỉ có hơn 1 triệu đồng, tháng 4 vừa rồi gần 3 triệu đồng!

Thiệt không hiểu nổi, cũng xài y vậy mà điện tăng quá! Vẫn biết tăng điện là do quy định chung, nhưng mong là mức tăng phù hợp vì bao nhiêu năm vẫn sản xuất điện như vậy mà giá ngày một tăng cao”.

Ngành điện đưa ra con số giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36%. Thế nhưng mức chênh lệch giữa các bậc theo cách tính của ngành điện mới là điều đáng bàn. Với cách tính lũy tiến mới thì giá bán lẻ điện sinh hoạt chia theo 6 bậc. 2 bậc đầu lần lượt là 1.678đ và 1.734 đ/kWh.

Tỷ lệ % chênh lệch chỉ 3,34%. Thế nhưng từ các bậc sau, mức chênh lệch cao nhất lên đến gần 26% và giá cao nhất là 2.927 đ/kWh. Cộng thêm 10% thuế VAT, làm cho giá điện thực chất tăng hơn rất nhiều so với con số tăng 8,36% mà ngành điện đưa ra.

Bởi thực tế, theo tính toán, có thể thấy hóa đơn tiền điện chỉ tăng 8,36% tương ứng khi khách hàng giữ nguyên lượng điện đang tiêu thụ. Nếu dùng nhiều hơn, khách hàng sẽ phải trả số tiền cao hơn rất nhiều.

Nhiều người dân bày tỏ lo lắng, nắng nóng vẫn còn kéo dài, nếu cứ lý do “nắng nên điện hao hụt” thì những tháng sắp tới tiền điện sẽ còn ở mức cao như thế nào nữa.

Giá điện tăng cao, để đảm bảo ổn định cuộc sống hàng ngày, người dân buộc phải tiết kiệm điện tối đa mà còn phải cắt giảm các khoản chi tiêu khác để bù qua tiền điện. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt các hộ gia đình, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, có thể gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế hiện nay.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN