Thêm dự án công nghiệp phụ trợ tại Vĩnh Long

Cập nhật, 13:44, Thứ Năm, 02/05/2019 (GMT+7)

Kyungshin Corporation (Hàn Quốc) vừa ký kết hợp đồng thuê đất thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ô tô” tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú. Đây là nhà đầu tư chuyên sản xuất và cung cấp bộ dây điện- một trong các linh kiện ô tô. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25 triệu USD và thân thiện môi trường.

Vĩnh Long cam kết đồng hành, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án tại Vĩnh Long.
Vĩnh Long cam kết đồng hành, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án tại Vĩnh Long.

Theo Công ty CP Hòa Phú, Kyungshin Corporation có trụ sở chính tại Hàn Quốc và có các văn phòng, nhà máy tại Hoa Kỳ, Mexico, Honduras, Trung Quốc, Ấn Độ và Campuchia. Tại KCN Hòa Phú, Kyungshin Corporation thực hiện dự án trên diện tích 5,2ha, dự kiến sử dụng khoảng 2.000 lao động.

Ông Hà Duy Dũng- Tổng Giám đốc Công ty CP Hòa Phú- giới thiệu sơ nét về KCN Hòa Phú với nhà đầu tư: KCN Hòa Phú có diện tích 250ha, là KCN tập trung đầu tiên và lớn nhất tỉnh.

KCN Hòa Phú giai đoạn 1 có 120ha và 15 nhà đầu tư đã lấp đầy 100% diện tích; giai đoạn 2 có 130ha và 15 nhà đầu tư lấp đầy 90% diện tích.

Bên cạnh địa thế thuận tiện cho giao thông thủy bộ lẫn đường hàng không, KCN Hòa Phú đã được xây dựng hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, có nhà máy xử lý nước thải tập trung 4.000 m3/ngày đêm và đang mở rộng lên 6.900 m3/ngày đêm.

Đặc biệt, tỉnh có lợi thế rất lớn về nguồn nhân lực “nguồn lao động dồi dào, trong đó số lượng lớn lao động có tay nghề cao bởi trên địa bàn tỉnh có nhiều trường ĐH, CĐ, trường nghề…”.

Ông cũng cho biết thêm, thời gian qua, KCN Hòa Phú thu hút các ngành nghề thân thiện môi trường.

Theo đó, ngoài các nhà đầu tư trong nước thì có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài: Nhật Bản (Acecook, Towa, Hatchando), Hà Lan (De Heus), Hàn Quốc (CJ Vina, SungJin), Singabore (Bowker), Đài Loan- Trung Quốc (Tỷ Xuân)… Trong 15 dự án đầu tư vào KCN Hòa Phú giai đoạn 2 thì 100% là nhà đầu tư FDI.

Theo ông Choi Kyung Sik- Tổng Giám đốc Kyungshin Corporation, Kyungshin Corporation hiện sản xuất và cung cấp linh kiện ô tô cho các tập đoàn Huyndai và Kia.

Bên cạnh cảm ơn tỉnh Vĩnh Long đã giới thiệu mảnh đất thuận lợi để thực hiện dự án đầu tư, ông cũng cho hay, dự án tại KCN Hòa Phú dự kiến bắt đầu thi công cuối năm 2019 và sẽ đưa vào sản xuất chính thức vào cuối năm 2020.

Theo đó, dự định kinh doanh một xưởng nhỏ, đào tạo công nhân và nhân viên, sản phẩm linh kiện ô tô sản xuất tại Việt Nam sẽ xuất khẩu…

Theo ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban Quản lý Các KCN, sản xuất linh kiện ô tô, công nghiệp phụ trợ là lĩnh vực chưa phát triển mạnh tại ĐBSCL nên rất hứa hẹn phát triển trong tương lai.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui khi Kyungshin Corporation đã tin tưởng vào chính quyền Vĩnh Long và chọn KCN Hòa Phú để thực hiện dự án tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Kyungshin Corporation thực hiện dự án. Chúc công ty thực hiện hiệu quả theo lộ trình đã trao đổi và sản xuất kinh doanh phát triển bền vững”.

Xuất phát từ thực tế của tỉnh thời gian qua như một doanh nhân tâm huyết với kinh tế tỉnh nhà tâm tư “hầu như tỉnh mình những công nghiệp phụ trợ rất kém thành ra kéo theo đó, doanh nghiệp đầu tư trong các lĩnh vực về công nghiệp cũng thấp” thì việc có thêm dự án FDI là công nghiệp phụ trợ góp tín hiệu vui trong việc thu hút vốn đầu tư vào tỉnh những tháng đầu năm 2019.

Theo Ban Quản lý Các KCN, dự kiến cả năm 2019, thu hút 163 triệu USD (bao gồm đầu tư thứ cấp và đầu tư hạ tầng) vào các khu- tuyến công nghiệp. Theo đó, sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy phép lao động so trước đây…

Bài, ảnh: SÔNG HẬU