Sổ tay khởi nghiệp

Mục đích, lý tưởng của khởi nghiệp

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)

Khởi nghiệp là bước đi quan trọng của mỗi người- nhất là khi người ta còn trẻ; dù rằng khởi nghiệp không dành riêng cho lứa tuổi nào, tầng lớp người nào trong xã hội. Mỗi người chọn lối đi riêng, tùy vào hoàn cảnh riêng biệt của cá nhân, của cộng đồng xã hội và từng thời kỳ phát triển khác nhau.

Khởi nghiệp tạo nên bước ngoặt đột phá của mỗi người trên bước đường dấn thân lập nghiệp và sức mạnh của khởi nghiệp của từng cá nhân đơn lẻ sẽ hợp thành sức mạnh phát triển chung của đất nước.

Không phải bao nhiêu người khởi nghiệp là bấy nhiêu người thành công; nhưng ý nghĩa của khởi nghiệp sẽ quan trọng hơn nhiều nếu chúng ta xác định được mục tiêu, mục đích và lý tưởng cao đẹp của nó. Đó chính là sự thể hiện cao nhất, có thể là tinh thần tiến thân lập nghiệp, gắn với trách nhiệm gia đình, với cộng đồng xã hội mà cao cả nhất là nghĩa vụ thiêng liêng đối với quê hương, đất nước.

Đất nước chúng ta cũng như trên thế giới, chưa bao giờ ngừng xuất hiện những tấm gương khởi nghiệp đã mang lại giá trị của cải vật chất, tinh thần, nhân văn cao đẹp cho cộng đồng xã hội, cho nhân loại.

Tùy vào năng lực, hoàn cảnh mỗi người có những đóng góp riêng và dù lớn, dù nhỏ đều để lại cho đời những giá trị nhất định. Qua những tấm gương soi chiếu của những cuộc đời khởi nghiệp thành công, chúng ta nhận thấy giá trị to lớn nhất chưa phải là số lượng của cải họ làm ra, mà chính là cách ứng xử với của cải đó như thế nào và cách ứng xử với xã hội, với đất nước như thế nào mới tạo nên những giá trị dài lâu.

Chúng ta thật sự ngưỡng mộ khi như tỷ phú Bill Gates đã “bật mí” lý do tại sao công ty có trụ sở tại khu vực Seattle thay vì thung lũng Silicon.

Ông nói rằng: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Seattle, vì vậy ngay khi công ty của tôi có hơn 20 người, tôi đã quyết định chuyển trụ sở về quê hương”. Và một tuyên bố nhân văn, cao cả hơn, khi phần lớn tài sản cá nhân ông sau này sẽ thuộc về xã hội. Bao nhiêu đó, đủ để chúng ta hiểu mục đích cuối cùng của việc tạo ra thật nhiều giá trị vật chất, giá trị văn hóa tinh thần của một tỷ phú.

Câu chuyện khởi nghiệp của ông Sooichi Honda, nuôi ước mơ từ thuở nhỏ ở vùng quê nghèo Hamamatsu thuộc tỉnh Shizuoka, trong hoàn cảnh đất nước nghèo nàn do chiến tranh và thành phố đổ nát điêu tàn vì động đất; từ anh thợ quèn không được học hành đàng hoàng ông đã dám nuôi chí khởi nghiệp xây dựng nên một thương hiệu quốc gia, một tinh thần Honda trong bản sắc con người Nhật Bản.

Đất nước chúng ta trong mỗi thời kỳ đều không thiếu những con người đáng ngưỡng mộ như thế ở nhiều tầng nấc khác nhau. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời kỳ nào thì mục đích, lý tưởng của khởi nghiệp đều được đề cao khi khát vọng cá nhân, luôn gắn liền với vai trò trách nhiệm gia đình, nghĩa vụ đóng góp dù lớn, dù nhỏ đối với đồng bào, quê hương, đất nước.

NGỌC TRẢNG