Góc nhìn

Ngành thủy sản cần làm gì để xuất khẩu 10 tỷ USD

Cập nhật, 07:54, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Ngành thủy sản đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lên 10 tỷ USD trong năm 2019, hoàn thành sớm mục tiêu được đặt ra đến năm 2020.

Báo cáo tại hội nghị triển khai kế hoạch xuất khẩu thủy sản năm 2019 vào chiều 16/2, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2018, ngành thủy sản vượt qua khó khăn cán đích kim ngạch xuất khẩu 9 tỷ USD, tăng 8,4%. Trong đó, hầu hết các nhóm sản phẩm đều tăng so năm 2017.

Năm 2018 cũng là năm mà ngành khai thác, chế biến hải sản gặp nhiều trở ngại trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu do hậu quả từ thẻ vàng IUU từ Châu Âu. Các thị trường có xu hướng gia tăng bảo hộ đặt ra những cái rào cản về kỹ thuật để hạn chế sản phẩm thủy sản nhập khẩu của nước khác.

Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cán mốc 10 tỷ USD trong năm nay, VASEP đã phân tích và xác định mục tiêu cho từng mặt hàng: ngành tôm xuất khẩu đạt 4,2 tỷ USD; cá tra củng cố mức xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD cùng nỗ lực nhằm gỡ bỏ thẻ vàng IUU.

Và để đạt mục tiêu, ngành thủy sản cần phải xây dựng chiến lược phát triển nuôi hợp lý, nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy xuất khẩu, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản và các loại bệnh phổ biến trong tôm hiện nay nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm tôm Việt Nam và tăng cường xuất khẩu tôm vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Australia,...

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường, nhận định mục tiêu 10 tỷ USD là rất cao, nhưng hoàn toàn có cơ sở để thực hiện. Cụ thể, mặt hàng tôm có tín hiệu tích cực, cá tra đang được thị trường đón nhận và ngành khai thác hải sản đang từng bước đi theo định hướng phát triển bền vững.

Ông yêu cầu cần sự đồng bộ của cả chuỗi giá trị, từ khâu khai thác sản xuất nguyên liệu đến chế biến và tổ chức thị trường. Ngoài duy trì các thị trường truyền thống, cần mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới nhiều tiềm năng.

Các doanh nghiệp cần tăng cường sự liên kết theo các trục ngành hàng và liên kết với nông dân, ngư dân nhằm giải quyết các bài toán về số lượng, chất lượng nguồn nguyên liệu đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của ngành thủy sản nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung.

HOÀNG MINH