Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp- tạo động lực phát triển

Cập nhật, 14:24, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Năm 2018, kinh tế của tỉnh có sự phục hồi mạnh và đạt tốc độ tăng trưởng khả quan. Tại buổi họp mặt doanh nghiệp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 mới đây, UBND tỉnh khẳng định năm 2019 tiếp tục nâng cao môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp để Vĩnh Long trở thành điểm đến đầu tư.

Năm 2019, Vĩnh Long tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.
Năm 2019, Vĩnh Long tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.

Năm 2018, kinh tế- xã hội của tỉnh đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực (26/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch). Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2016- 2020. Đáng chú ý, nông nghiệp phục hồi đạt mức tăng trưởng khá, công nghiệp tiếp tục phát triển, thương mại- dịch vụ tiếp tục khởi sắc.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,51% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 45.660 tỷ đồng, tăng 11,5%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 464,8 triệu USD, tăng 10,47%…

Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, đạt được những kết quả trên là nhờ những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nên mang lại những kết quả khá tích cực…

Trong năm, đã phát triển mới 352 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 3.028 tỷ đồng (tăng 42 doanh nghiệp, vốn đăng ký tăng 1.609 tỷ đồng so cùng kỳ). Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 2.657 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký trên 19.500 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 13.007 tỷ đồng, tăng 5,12% so với cùng kỳ.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cho biết thêm, kết quả phát triển kinh tế năm 2018 là một dấu mốc có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Kết quả này sẽ là đòn bẩy quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- khẳng định cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, đóng góp nhiều cho công tác an sinh xã hội của tỉnh thời gian qua.

Ông cũng lưu ý năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (giai đoạn 2016- 2020) nên nhiệm vụ đặt ra hết sức quan trọng.

Trong đó, có việc nâng cao môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp để Vĩnh Long trở thành điểm đến của nhà đầu tư là rất quan trọng.

Theo đó, năm 2019, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ cho các loại nông sản chủ lực của tỉnh; tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại ngành công thương gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét và thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Một trong các hoạt động ưu tiên là tỉnh sẽ triển khai quyết liệt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, duy trì gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư/doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, nhất là trong lĩnh vực thuế, đăng ký kinh doanh, xây dựng, đất đai…

Đồng thời, thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình khởi nghiệp của tỉnh.

Cùng với việc khẳng định lại cam kết luôn đồng hành cùng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong quý I/2019, tỉnh Vĩnh Long sẽ đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp.

Ông Lê Phú Quới- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long

Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như thuế, đăng ký kinh doanh, xây dựng, đất đai,… để tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long

Hội Doanh nhân trẻ sẽ tiếp tục là cầu nối giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; đồng hành cùng thanh niên và các doanh nhân khởi nghiệp. Hội mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà đoàn kết, suy nghĩ nhiều hơn để góp phần đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 


Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV

Hiện đang vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân, doanh nghiệp mong có các chính sách về hỗ trợ lãi suất cho vay để tăng cường thu mua lúa với giá tốt- hỗ trợ nông dân trồng lúa.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN