Để thương hiệu khởi nghiệp được bay xa

Cập nhật, 14:13, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Trong đợt giám sát của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết năm 2018 vừa qua tại huyện Long Hồ, đoàn giám sát đã đến tham quan hoạt động của Công ty TNHH 1TV Mỹ thuật Tây Long (ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ).

Đây là công ty được xem là một làn gió mới độc đáo cho khởi nghiệp, hứa hẹn một thương hiệu quà lưu niệm đặc trưng của tỉnh.

Đoàn giám sát của Tỉnh ủy lắng nghe, ghi nhận những khó khăn và kiến nghị của anh Nguyễn Văn Sol.
Đoàn giám sát của Tỉnh ủy lắng nghe, ghi nhận những khó khăn và kiến nghị của anh Nguyễn Văn Sol.

Khởi nghiệp đúng “chất”

Hòa cùng làn sóng khởi nghiệp, Công ty TNHH 1TV Mỹ Thuật Tây Long thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2018, doanh nghiệp chuyên thiết kế và sản xuất đồ chơi, quà lưu niệm bằng gỗ với nhãn hiệu “MeoMeo” đã gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng.

Với lợi thế được đào tạo chuyên môn từ Trường ĐH Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, vợ chồng anh Nguyễn Văn Sol- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Mỹ thuật Tây Long và chị Trần Thị Tú Lan đã có bước khởi đầu khá thuận lợi.

Chị Lan kể lại: “Xuất phát từ việc làm đồ chơi cho con và nhận được những món quà lưu niệm làm từ gỗ thông qua bạn bè gửi tặng, vợ chồng thấy thích thú và không ngừng tìm tòi làm.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sol đã có một ý tưởng khởi nghiệp rất độc đáo.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sol đã có một ý tưởng khởi nghiệp rất độc đáo.

Vậy là khởi nghiệp”. Họ tự tay thiết kế mẫu mã trên máy rồi thực hiện. Nhận thấy nhiều phụ huynh hết sức lo lắng vấn đề đồ chơi cho trẻ em không an toàn, sản phẩm đồ gỗ MeoMeo với tiêu chí không dùng các hóa chất hay màu độc hại tuyệt đối an toàn cho các bé đã không còn ở trong phạm vi gia đình mà được đến tay nhiều gia đình khác trên toàn quốc.

Đến nay, công ty cung cấp cho thị trường trên 10.000 sản phẩm/năm với hơn 100 mẫu đồ chơi và quà lưu niệm như xe, tàu, máy bay, con vật… Tất cả sản phẩm đều được sản xuất bằng gỗ sấy và chế biến đạt chuẩn nhập từ New Zealand.

Bên cạnh còn tận dụng nguồn gỗ vụn từ các cơ sở chế biến gỗ địa phương (gỗ mít, cẩm lai, gõ…) để trang trí cho những chi tiết. Tất cả được phủ sơn chuyên dụng dành cho đồ chơi trẻ em.

“Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sức khỏe và giữ vững chất lượng, sản phẩm tiêu thụ ổn định và tăng dần trong những tháng qua.”- anh Nguyễn Văn Sol cho biết.

Cũng theo anh Sol, sản phẩm hiện có mặt trên toàn quốc thông qua các đại lý, nhà phân phối và kênh bán hàng online. Tới đây, khi hoàn thiện thủ tục xuất khẩu, sản phẩm sẽ có mặt tại thị trường Châu Âu.

Kết nối để cùng tạo ra giá trị

Để thành công thông qua khởi nghiệp chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Nhận thấy sản phẩm lưu niệm của tỉnh chưa thật sự đa dạng, anh Sol mạnh dạn đem sản phẩm đến các điểm du lịch với mong muốn khách du lịch có thêm nhiều lựa chọn.

Từ việc thiết kế quà tặng đám cưới, sản phẩm tặng lồng ghép, anh Sol tìm tòi tạo ra nhiều mẫu quà lưu niệm mang dấu ấn Vĩnh Long như Văn Thánh miếu, xuồng ba lá…

“Khi đem sản phẩm đến các điểm du lịch thì bị từ chối vì không thống nhất được giá cả. Việc ép giá, tự ý nâng giá sẽ khiến du khách ngán ngại đồng thời gây tiếng xấu đến sản phẩm, công ty.

Tôi luôn mong muốn sản phẩm của công ty đến tay người mua với giá cả hợp lý nhất”. Không vì khó mà nản, anh Sol cho biết sắp tới sẽ phối hợp Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh trưng bày tại các showroom.

Với mẫu mã đa dạng và chất lượng an toàn, “Đồ chơi gỗ MeoMeo” được Sở Công thương bình chọn là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh” năm 2018.

Với thực tế sản xuất chủ yếu bằng phương pháp thủ công, máy móc chỉ hỗ trợ phần nhỏ nên sản lượng còn hạn chế, phần đông lao động không đáp ứng được chuyên môn.

Đào tạo lao động và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc… là vấn đề mà công ty đang gặp khó khăn.

Bên cạnh, để sản phẩm được xuất sang thị trường Châu Âu, cần hoàn thiện thủ tục và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Anh Sol cho biết: “Khó khăn nhất đang phải đối mặt là xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu. Sản phẩm chất lượng, tạo được thương hiệu mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường”.

Nhân dịp tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh và địa phương đến để lắng nghe, chia sẻ tình hình sản xuất kinh doanh và những khó khăn vướng mắc, cũng như những đề xuất kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp;

anh Nguyễn Văn Sol đã bày tỏ tâm huyết thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu, những khó khăn về cơ sở vật chất và việc hoàn thiện các thủ tục để xuất khẩu.

Máy cắt gỗ hỗ trợ 30% cho việc tạo ra sản phẩm.
Máy cắt gỗ hỗ trợ 30% cho việc tạo ra sản phẩm.

Để khởi nghiệp bền vững, thương hiệu được bay xa hơn, cần sự chung tay từ nhiều phía. Ông Nguyễn Minh Thành- Phó trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Long Hồ- cho biết, địa phương đánh giá cao sản phẩm khởi nghiệp từ công ty và sẽ hỗ trợ hết mình.

Về hướng giải quyết khó khăn Công ty TNHH 1TV Tây Long gặp phải trong xây dựng chiến lược thương hiệu, ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- nhấn mạnh: “Việc xây dựng thương hiệu là vấn đề rất phức tạp.

Để sản phẩm được phổ biến rộng cần thực hiện theo quy trình nhiều khâu, thông qua nhiều kênh để đẩy mạnh truyền thông.

Sở Công thương sẽ có những việc làm cụ thể để hỗ trợ tích cực. Trong thời gian tới, tỉnh có đề án đầu tư xây dựng khu trưng bày và bán sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long. Việc làm này vừa giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng, du khách vừa hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp bán hàng”.

Anh Nguyễn Văn Sol đã tìm ra hướng đi cho riêng mình, thổi hồn vào gỗ để tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo.

Với niềm tin và kỳ vọng khi xây dựng được thương hiệu, mỗi khi nhắc đến sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Vĩnh Long, du khách sẽ nhớ đến sản phẩm quà lưu niệm của Công ty TNHH 1TV Tây Long.

Khảo sát thực tế tại Công ty TNHH 1TV Tây Long, ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý tưởng và sự nỗ lực của công ty. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng và doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ, thông qua các đầu mối để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh, địa phương phải sát cánh hỗ trợ, nhất là về mặt các chính sách. Trong định hướng lâu dài, mong muốn doanh nghiệp suy nghĩ sáng tạo thêm nhiều sản phẩm quà lưu niệm, tiến tới làm sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA