Câu chuyện nông thôn

Từ cây cam sành- nói về nông nghiệp bền vững

Cập nhật, 14:34, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui là dân gốc Tam Bình, nhà tui có truyền thống trồng cam và buôn bán cam sành. Nôm na theo cách gọi của dân miền Tây, tui “từ gốc cam lớn lên”. Từ cái hồi cam sành trở thành đặc sản, nhà vườn ăn nên làm ra đến giai đoạn cây cam bị vàng lá gân xanh “trồng cây lấy củi”.

Mới mấy năm lại đây, cam sành sống lại trên mảnh đất Tam Bình, xanh um oằn trái. Những cánh đồng cam cả hơn chục hecta xanh ngắt một màu, minh chứng cho thời hoàng kim của cây cam đã trở lại đây.

Rồi “mã dại” do nhà vườn lạm dụng phân thuốc kích thích tăng trưởng, cho ra những quả cam sành ngọt nhưng không lành, làm mất uy tín của cam sành. Đó là chưa kể việc lạm dụng phân thuốc hóa học vô tội vạ làm đất dần mất chất dinh dưỡng, nhà vườn vô tình làm “đất chết”. Mà đất đã mất dinh dưỡng thì lại cần một lượng lớn phân thuốc nhiều hơn… Nỗi lo này chưa giải quyết được thì nỗi lo khác mang tên “điệp khúc cung vượt cầu” ùa đến.

Khi mà nhà nhà trồng cam sành, người người trồng cam sành thì chuyện cung vượt cầu là hệ quả tất yếu. Bưng rổ “cam nhứt” trên tay mà Hai Lúa tui thấy bùi ngùi, nhớ anh Sáu ở quê nói với “cam giờ rẻ bèo, có 5.000 đ/kg loại ngon, yên tâm uống, rẻ quá không ai phân thuốc chi đâu”. Băn khoăn không biết khi nào mới hết cái điệp khúc “trồng rồi chặt, chặt rồi trồng”.

Để mở hướng ra bền vững cho nông sản, đã đến lúc thực hiện một cuộc cách mạng xanh. Nông dân phải thay đổi, sản xuất nông nghiệp hướng đến chất lượng cao để cho ra những sản phẩm không chỉ ngon mà còn sạch. Liên kết với nhà khoa học, ứng dụng khoa học vào trong sản xuất để giảm giá thành nâng cao chất lượng nông sản là hướng đi tất yếu. Trước hết, đó là thể hiện cái tâm của nông dân bên “sự an toàn trên mâm cơm”.

Câu chuyện liên kết với những doanh nghiệp để tiêu thụ rau hữu cơ ở Bến Tre đã dạy cho Hai Lúa tui hiểu thế nào là nông nghiệp bền vững. Sản phẩm được bao tiêu với giá ổn định mà để làm được việc này thì Nhà nước, nhà doanh nghiệp phải cùng thực hiện.

hailua@yahoo.com