Phát huy lợi thế so sánh để phát triển

Cập nhật, 05:45, Thứ Bảy, 01/09/2018 (GMT+7)

Vĩnh Long được xác định có nhiều tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế, đồng thời hội tụ được nhiều điều kiện thuận lợi. Trên đường phát triển, hội nhập, tỉnh đã và đang thu hút các nguồn lực đầu tư (ĐT), khai thác và phát huy hiệu quả những thế mạnh vốn có.

Tỉnh Vĩnh Long có nhiều chương trình cụ thể hỗ trợ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm.
Tỉnh Vĩnh Long có nhiều chương trình cụ thể hỗ trợ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm.

Tạo sức bật từ sản xuất công nghiệp

Trước yêu cầu ĐT phát triển, tăng sức cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế thế giới, Vĩnh Long đã và đang tập trung mọi nguồn lực thu hút ĐT, phấn đấu trở thành tỉnh khá và phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại ở khu vực ĐBSCL.

Từ định hướng đó, quá trình công nghiệp hóa (CNH) ở Vĩnh Long đã đạt những kết quả nhất định.

Ông Lê Văn Liêm- Chủ tịch UBND xã Hòa Phú (Long Hồ)- cho biết trước kia Hòa Phú là một xã thuần nông, đời sống người dân còn nghèo, giao thông đi lại rất khó khăn, nhưng từ khi Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú hình thành đã tác động tích cực làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

“Hiện nay hầu hết lao động trong độ tuổi đi làm công nhân. Hoạt động buôn bán, dịch vụ ăn uống, nhà trọ mở ra giúp người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập, đời sống ổn định”- ông nói tiếp- “Chỉ tiêu năm 2018 của xã phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người lên 41 triệu đồng”.

Từ năm 2005, khi một số khu- tuyến CN trên địa bàn đi vào hoạt động cho đến nay, CN đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

Theo Ban quản lý Các KCN tỉnh, đến nay các khu- tuyến CN đã có 54 dự án ĐT với tổng vốn đăng ký trên 4.546 tỷ đồng (thực hiện trên 1.926 tỷ, đạt 42,38%) và 423,35 triệu USD (thực hiện 196,63 triệu USD, đạt 46,23%). Diện tích đất CN đã cho thuê trên 233ha (đạt trên 76%), trong đó diện tích đã triển khai trên 45%.

Theo ông Đặng Quang Tấn- Phó Trưởng Ban quản lý Các KCN, đóng góp của các doanh nghiệp trong các khu- tuyến CN năm sau luôn cao hơn năm trước.

Chẳng hạn, giá trị sản xuất CN năm 2016 trên 11.858 tỷ đồng, ước cả năm 2018 là 12.600 tỷ; tốc độ tăng trưởng từ năm 2016- 2017 là 3,08% và chiếm tỷ trọng trên 40% so với toàn tỉnh.

Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp các khu- tuyến CN ước thực hiện năm 2018 chiếm 86% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016- 2017 là 17,79%.

Đến tháng 7/2018, các khu- tuyến CN đã thu hút, giải quyết việc làm cho 29.913 lao động và ước đến cuối năm là 32.000 người.

Số liệu “biết nói” khác cũng cho thấy CN đã góp phần tạo đột phá cho nền kinh tế. Theo tính toán, suất đầu tư bình quân của các doanh nghiệp thứ cấp tại KCN Hòa Phú vào khoảng 31 tỷ đồng/ha, trung bình 1ha đất CN sẽ tạo ra giá trị đạt khoảng 44,9 tỷ đồng/năm, gấp nhiều lần so giá trị sản xuất nông nghiệp (khoảng 140 triệu đồng/ha/năm).

Trong khi đó, “nguồn nhân lực kỹ thuật cao của Vĩnh Long hàng năm đều tăng, chiếm khoảng 3%/tổng số lao động.

Trước đây, các nhà máy phải huy động nguồn nhân lực có chuyên môn từ TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, nhưng hiện nay thông qua các cơ sở đào tạo, lao động có chuyên môn: kế toán, marketing, giao dịch hàng hóa… Vĩnh Long đã từng bước đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp”- ông Đặng Quang Tấn cho biết.

Phấn đấu trở thành điểm đến ĐT hấp dẫn

Các hoạt động xúc tiến đầu tư đã đem lại nhiều hiệu quả khả quan. Ảnh: THẢO LY
Các hoạt động xúc tiến đầu tư đã đem lại nhiều hiệu quả khả quan. Ảnh: THẢO LY

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng: “Theo tìm hiểu của chúng tôi qua tiếp xúc các nhà ĐT, doanh nghiệp, một trong những lợi thế thu hút ĐT của Vĩnh Long đó là vị trí địa lý.

Do tiếp giáp nhiều tỉnh trong khu vực ĐBSCL nên Vĩnh Long dễ thu hút nguồn nhân lực, cũng như tận dụng được nguồn nguyên liệu, thị trường và lợi thế của các tỉnh- thành xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Đến với Vĩnh Long, cùng với việc góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, các nhà ĐT sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương, được hỗ trợ các chính sách, cơ chế ưu đãi ĐT riêng mà tỉnh đang triển khai và định hướng thực hiện. Các nhà ĐT sẽ tìm thấy được môi trường ĐT kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tỉnh cũng khá gần với 2 trung tâm lớn của cả nước là TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và cơ bản trong điều kiện khó khăn chung hiện nay của ĐBSCL thì về hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy và kết nối các cảng sông, cảng biển, hàng không... sẵn có trong khu vực từ Vĩnh Long cũng khá thuận lợi”. 

Bên cạnh đó, còn là chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…

Từ những lợi thế trên đây, nhiều chuyên gia cũng đánh giá Vĩnh Long là địa phương hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho ĐT, phát triển.

Dù vậy, những thế mạnh của tỉnh chưa được ĐT, khai thác và phát huy hiệu quả. Một số nguyên nhân được xác định như: chưa thu hút được những dự án ĐT quy mô lớn, công nghệ hiện đại; số lượng doanh nghiệp còn ít, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; tốc độ tăng trưởng, chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế còn thấp…

Do đó, cùng các giải pháp xúc tiến, mời gọi ĐT, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cho biết còn cần “sự nỗ lực quyết tâm đổi mới, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp của lãnh đạo và các cấp chính quyền trong tỉnh”.

Mục tiêu quan trọng của Vĩnh Long là phấn đấu trở thành điểm đến ĐT tin cậy, hấp dẫn. Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc:

“Tỉnh rất mong muốn có thể lựa chọn, thu hút chính xác các nhà ĐT/doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm và tâm huyết trong lĩnh vực của mình, cũng như có các dự án phù hợp, đúng định hướng.

Qua đó, để phát triển, tăng năng lực sản xuất mới, tạo việc làm, thu nhập, đóng góp vào ngân sách, tạo điều kiện cho kinh tế- xã hội của tỉnh Vĩnh Long ngày càng phát triển”.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư

Có thể khẳng định sau Hội nghị Xúc tiến ĐT 2018, có nhiều các nhà ĐT, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm đến tìm hiểu về môi trường ĐT kinh doanh của Vĩnh Long trên nhiều lĩnh vực. Một số các nhà ĐT có tiềm năng như TNT, FLC và một số các nhà ĐT đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan,...

Trong đó có một số dự án đang hoàn chỉnh thủ tục ĐT chuẩn bị triển khai như: dự án chế biến rau củ quả xuất khẩu của nhà ĐT Nhật Bản (Hatchando), dự án may mặc của nhà ĐT Malaysia (Boker) trong KCN Hòa Phú, dự án sản xuất giày xuất khẩu của Tỷ Xuân tại KCN Bình Minh.

Đặc biệt, hiện nay, tỷ lệ lấp đầy diện tích 2 KCN Hòa Phú, Bình Minh đang tiến triển khả quan và cũng có nhiều nhà ĐT quan tâm đến ĐT các khu- cụm CN mới theo quy hoạch, cũng như có ý kiến đề xuất tiếp tục mở rộng các KCN hiện có.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC