Thị trường Tết Trung thu: đầy sắc màu, đẹp mắt

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

Còn khoảng gần tháng nữa là đến Tết Trung thu- tết đoàn viên. Thời điểm này, thị trường trung thu trở nên sôi động hơn. Bên cạnh các mẫu bánh trung thu đa dạng kiểu dáng, vị bánh thì lồng đèn trung thu cũng phong phú chủng loại, màu sắc.

Thị trường bánh trung thu đa dạng mẫu mã, giá tương đối ổn định.
Thị trường bánh trung thu đa dạng mẫu mã, giá tương đối ổn định.

Bắt mắt, đa dạng mẫu mã

Từ đầu tháng 7 âl, trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long, nhiều gian hàng đã bày bán bánh trung thu. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết đều là bánh trung thu trong tỉnh sản xuất như bánh Hải Ký, Tân Quang, Cô Châu,…

Theo nhiều tiểu thương, giá bánh năm nay tương đối ổn định, chỉ tăng khoảng 5% ở một số dòng bánh cao cấp. Loại bánh trung thu rẻ nhất là bánh dành cho trẻ em, có giá 40.000 đ/bánh, loại cao cấp từ 1,5- 4 triệu đồng/hộp 6 bánh.

Cụ thể, bánh dẻo hạt sen 1 trứng 35.000- 50.000 đ/bánh, bánh jambon xá xíu 2 trứng 65.000- 100.000 đ/bánh, bánh gà quay 70.000- 120.000 đ/bánh, bánh bào ngư 4 trứng 300.000- 320.000 đ/bánh,...

Năm nay một số nhà sản xuất còn có thêm dòng sản phẩm bánh trung thu chay để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo đánh giá của chủ các gian hàng bánh trung thu, bước vào mùa, sức mua bánh có phần “khởi sắc” hơn, dự đoán sức mua còn tăng vào cận ngày rằm.

Anh Lê Quang Vinh- chủ gian hàng bánh trung thu Thuận Thảo (Phường 2- TP Vĩnh Long)- cho biết: “Tôi chọn sản phẩm “có tiếng”, chất lượng, đảm bảo vệ sinh thực phẩm chứ không lấy những nhãn hàng trôi nổi, vì vậy mà người tiêu dùng an tâm hơn. Đầu vụ bán có tăng hơn 10- 20% so với năm trước”.

Đang chọn mua bánh tặng người thân, chị Trần Ngọc Thảo (xã Hòa Phú- Long Hồ) cho biết: “Tôi thấy thị trường bánh năm nay đa dạng, có nhiều mẫu mã mới đẹp, dễ lựa chọn, cũng vừa túi tiền”.

Không chỉ bánh trung thu hút hàng, các loại bánh pía, bánh in, bánh dẻo,… cũng được ưa chuộng. Nhiều người tiêu dùng cho hay:

Bánh pía có nhiều vị, ngọt vừa, lại không có thịt, mỡ nên ăn ít ngán, giá cũng “mềm” hơn bánh trung thu.

Các loại bánh pía được ưa chuộng là bánh pía Tân Huê Viên 40.000- 70.000 đ/hộp, bánh pía nhân khóm 50.000- 55.000 đ/hộp, bánh pía sầu riêng đậu xanh 2 sao Hải Sơn 55.000 đ/hộp, bánh pía khoai môn sầu riêng Công Lập Thành 55.000- 65.000 đ/hộp...

Bên cạnh đó, thị trường lồng đèn trung thu cũng đã khởi sắc hơn. Theo các cửa hàng, hiện sức mua đang “tăng chút đỉnh”.

Lồng đèn trung thu được thiết kế bắt mắt.
Lồng đèn trung thu được thiết kế bắt mắt.

Năm nay, bên cạnh các mẫu lồng đèn giấy kiếng truyền thống, lồng đèn giấy xếp dùng để thắp đèn cầy hình hoạt hình, lồng đèn làm bằng nhựa thì trên thị trường còn xuất hiện rất nhiều mẫu lồng đèn lạ mắt.

Đặc biệt, các loại lồng đèn năm nay hầu hết đều tập trung vào việc phát triển trí tuệ thông qua các phân khúc lồng đèn thông minh, lồng đèn cổ tích…

Ngoài cải tiến mẫu mã, năm nay, các mẫu lồng đèn còn cải thiện được tình trạng chập mạch điện, hạn chế hư hỏng.

Những năm gần đây, nhiều sản phẩm lồng đèn trong nước sản xuất cũng được người tiêu dùng ưa chuộng do giá hợp lý, an toàn cho trẻ hơn.

Chủ một tiệm tạp hóa Chợ Vĩnh Long cho hay: Người tiêu dùng rất chuộng lồng đèn Việt Nam sản xuất do dễ lắp ráp, an toàn, giá cả phải chăng.

Năm nay, lồng đèn Việt Nam có thêm các hình vẽ, họa tiết mới đẹp hơn, bền hơn. Hiện cũng bán được lai rai, nhưng nhộn nhịp nhất phải đến 13- 15 âl tới.

Cần chú trọng nguồn gốc, xuất xứ

Bánh trung thu “homemade”- thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Bánh trung thu “homemade”- thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm bánh trung thu truyền thống có thương hiệu lâu đời, thì mùa trung thu năm nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu rẻ tiền chỉ vài ngàn đồng/bánh, khiến các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng dè dặt hơn trong việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng.

Chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu ở TX Bình Minh cho hay: “Tôi sản xuất bánh dựa trên tiêu chí bánh phải vừa đẹp vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh mới có thể trụ vững trên thị trường.

Nhưng thời gian qua có một số loại bánh rẻ tiền xuất hiện, một số người tiêu dùng còn ham rẻ nên thường so sánh giá cả.

Vì vậy, cơ sở tôi cũng theo dõi thị trường, khách hàng đặt tới đâu chúng tôi làm tới đó chứ không làm trước, tránh bị tồn đọng bánh”.

Không chỉ vậy, nhiều năm gần đây, do lo lắng tình trạng bánh kém chất lượng, người tiêu dùng có xu hướng chọn bánh “made in” nhà làm, chính vì vậy mà các loại bánh trung thu “homemade” xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng mẫu mã từ bánh trung thu truyền thống đến các loại bánh được cải tiến như: bánh trung thu in hoa nổi, bánh trung thu rau câu, bánh trung thu trà xanh nhân bánh plan… Thị trường bánh trung thu vì vậy mà phong phú hơn.

Tuy nhiên, với các loại bánh nhà làm, không có cơ sở nào để kiểm chứng chất lượng, vệ sinh mà chủ yếu dựa vào lòng tin người bán với người mua.

Do đó, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong việc chọn bánh “homemade”. Bên cạnh đó, để tránh mua phải bánh kém chất lương, người tiêu dùng nên lựa chọn các cơ sở uy tín, tránh mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân.

Song song đó, ngành chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh trung thu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho cơ sở sản xuất kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN