Quyết liệt giải pháp để các dự án được khởi công

Cập nhật, 05:29, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

Tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm và những nhiệm vụ giải pháp quý II và tháng 5/2018, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- đánh giá cao việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), đồng thời lưu ý các đơn vị cần có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo đến ngày 30/6/2018 tất cả công trình/ dự án được khởi công.

Ngày 21/4/2018, khối nhà làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp (khối 2) đã được khởi công. Đây là công trình rất được lãnh đạo và người dân trong tỉnh mong đợi.
Ngày 21/4/2018, khối nhà làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp (khối 2) đã được khởi công. Đây là công trình rất được lãnh đạo và người dân trong tỉnh mong đợi.

4 tháng: khởi công 48 công trình

Theo BCĐ XDCB tỉnh, kế hoạch năm 2018 có 52 công trình chuyển tiếp, với số vốn hơn 751 tỷ đồng, giải ngân đạt 14,2%.

Việc triển khai thực hiện, giải ngân chậm so với kế hoạch, do một số công trình có khối lượng lớn nhưng chưa thực hiện thủ tục giải ngân, một số công trình năm 2017 được bố trí vốn để giải phóng mặt bằng nhưng năm 2018 mới triển khai thiết kế bản vẽ thi công tổng dự toán nên chưa triển khai thi công, giải ngân.

Kế hoạch vốn năm 2018 có 87 công trình khởi công mới, với số vốn 1.003 tỷ đồng, đến ngày 26/4 đã tổ chức khởi công 48 công trình, trong đó có 3 dự án và 45 báo cáo kỹ thuật.

Trong 4 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong khởi công các công trình, đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp, công tác đấu thầu thực hiện các dự án.

BCĐ XDCB tỉnh tổ chức kiểm tra việc triển khai vốn sớm, kịp thời đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đã góp phần đẩy nhanh tiến độ và giải ngân một số công trình, lĩnh vực.

Các ngành, UBND cấp huyện, chủ đầu tư có sự chuẩn bị sẵn sàng để triển khai công trình, phối hợp chặt chẽ trong triển khai kế hoạch vốn… nhiều công trình được khởi công, triển khai thực hiện giải ngân đạt khá, đảm bảo tiến độ.

Theo đó, đến ngày 16/4, tổng số vốn thực hiện 588,734 tỷ đồng, đạt 23,65%; giải ngân 483,170 tỷ đồng, đạt 19,41% kế hoạch.

Một số đơn vị có khối lượng thực hiện và giải ngân đạt tỷ lệ cao như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đạt 37,57%, Sở Y tế 33,41%, UBND TX Bình Minh 31,58%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ XDCB tỉnh, việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp.

Trong đó, xác định một số nguyên nhân như công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án đối với một số công trình chậm, một số nhà thầu, tư vấn năng lực yếu.

Việc tổ chức thực hiện các thủ tục khởi công các công trình đối với một số chủ đầu tư chậm.

Các báo cáo kinh tế kỹ thuật chậm trong thực hiện việc lập- trình thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu và thi công…

Quan tâm các dự án trọng điểm

Ông Lê Quang Trung cho rằng đến thời điểm hiện nay đã có 48 công trình, dự án mới được khởi công là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các đơn vị.

Một số sở, ngành, UBND cấp huyện, chủ đầu tư có sự quan tâm chỉ đạo tích cực đảm bảo tiến độ và thực hiện giải ngân đạt khá là kinh nghiệm cần nhân rộng cho những đơn vị yếu kém.

Hơn nữa, việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn thấp so cùng kỳ năm 2017, trong đó có nguồn vốn giải ngân thấp, nhiều đơn vị giải ngân dưới 10%... thì cần “nghiêm túc kiểm điểm”- ông nhấn mạnh.

Bởi vì còn đến 39 công trình dự án chưa khởi công, trong đó có nhiều công trình mới báo cáo kỹ thuật, nhiều công trình xã nông thôn mới là “rất đáng lo”.

Ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- cho rằng trong năm 2018 có những dự án trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh như: Đường tỉnh 907, đê bao sông Măng Thít giai đoạn 2, hệ thống thủy lợi ngăn mặn giữ ngọt xã Thanh Bình, Quới Thiện (Vũng Liêm)…

Do đó, vấn đề giải phóng mặt bằng phải kiên quyết giải quyết, nếu không thì tiến độ “cũng ì ạch như mọi năm”.

Công tác phối hợp chưa thường xuyên, chặt chẽ ngay từ đầu nên chậm xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công các công trình, dự án.

Chẳng hạn, theo BCĐ XDCB tỉnh, trong giải phóng mặt bằng, xử lý những vướng mắc phát sinh một số địa phương có nhiều dự án phải thu hồi đất, đồng thời cùng lúc có một số dự án quy mô lớn do sở ngành triển khai trên địa bàn nhưng địa phương không đủ nhân lực thực hiện công tác thu hồi giải phóng mặt bằng.

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lê Quang Trung lưu ý, các sở, ngành, UBND cấp huyện cần phối hợp chặt chẽ, tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, kể cả các công trình tỉnh đầu tư trên địa bàn có vốn lớn.

Đồng thời, “thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018”.

Cùng với việc đảm bảo đến 30/6 tất cả công trình/ dự án được khởi công, đẩy nhanh tiến độ công trình đã khởi công, thì tỉnh cũng sẽ cắt vốn những công trình, dự án chậm triển khai so kế hoạch.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC