Thị trường mùa nóng dần "tăng nhiệt"

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

Dù chưa đến cao điểm của mùa nóng nhưng thị trường dành cho mùa nóng đã bắt đầu khởi động, sức mua cũng nhích dần. Theo đó, các mặt hàng điện lạnh cũng phong phú, sản phẩm đa dạng hơn.

Nhiều trung tâm, cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mãi mùa nóng để thu hút khách hàng.
Nhiều trung tâm, cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mãi mùa nóng để thu hút khách hàng.

Theo ghi nhận tại thị trường Vĩnh Long, vừa qua tết, nhiều trung tâm điện máy đã nhập thêm hàng điện lạnh để phục vụ thị trường mùa nóng.

Các sản phẩm được ưa chuộng là máy quạt, máy quạt hơi nước, quạt phun sương, máy điều hòa… với công nghệ ngày càng được cải thiện, tiết kiệm điện.

Trong đó, máy lạnh với công nghệ inverter có khả năng tiết kiệm điện 60- 70% được nhiều khách hàng lựa chọn.

Bởi theo nhiều người tiêu dùng, dòng sản phẩm này tuy giá cao hơn nhưng vừa làm lạnh nhanh vừa tiết kiệm điện. Giá các dòng máy lạnh inverter từ 7-15 triệu đồng/máy.

Cụ thể, các dòng “máy lạnh di động” từ 2,4- 4,7 triệu đồng, máy lạnh Midea 1.0 Hp từ 5,9- 6,5 triệu đồng, máy lạnh Sharp inverter 1.0 Hp từ 7,4- 8,6 triệu đồng, máy lạnh LG inverter 1.0Hp (2018) từ 9,3- 11 triệu đồng, máy lạnh Daikin inverter 1.0 Hp (2018) từ 10,3- 12 triệu đồng…

Bên cạnh các loại quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa có khả năng làm mát lạnh thì dòng quạt sạc điện cũng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi giá khá rẻ và dễ sử dụng, dễ di chuyển.

Sản phẩm điện máy- điện lạnh dành cho mua nóng đa dạng.
Sản phẩm điện máy- điện lạnh dành cho mua nóng đa dạng.

Tại TP Vĩnh Long, để thu hút khách hàng, từ 1- 31/3/2018, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (Phường 4) có chương trình “Bao mát mùa hè”, “Mua sắm không tiền mặt- trả góp lãi suất 0%”: máy lạnh giảm đến 1 triệu đồng, sản phẩm giải nhiệt giảm đến 30%, giảm thêm 500.000đ khi mua sảm phẩm máy lạnh công nghệ inverter và thanh toán 100% bằng thẻ mastercard, miễn phí công và gói vật tư lắp đặt trị giá 500.000đ…

Ông Nguyễn Thành Thương Anh- Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim- cho biết: Năm nay, giá nhiều loại mặt hàng ở mức ổn định, trong đó còn có nhiều mặt hàng giảm giá, kèm quà tặng khuyến mãi hoặc công lắp đặt để thu hút khách hàng.

Trung tâm thương mại Khai Trí (Phường 1) cũng có chương trình “Giải nhiệt mùa nóng”, giảm giá 50% nhiều mặt hàng kèm theo nhiều quà tặng.

Siêu thị Điện máy Chợ Lớn (Phường 4) cũng có chương trình giảm giá “Tươi mát cả ngày cùng máy lạnh giảm sốc đến 17%”, hỗ trợ công, vật tư lắp đặt, tặng cân sức khỏe, gói dịch vụ và phiếu bảo hành trị giá 1,5 triệu đồng…

Ông Văn Cấp Trí- Giám đốc Trung tâm Thương mại Khai Trí- cho biết: Thị trường điện máy nói chung và thị trường điện lạnh nói riêng ngày càng đa dạng phong phú.

Trung tâm cũng liên tục nhập hàng mới, mẫu mã mới, công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời, luôn chú trọng thực hiện tốt khâu chăm sóc khách hàng.

Vừa mua máy lạnh công nghệ inverter với giá 8,1 triệu đồng, chị Lê Ngọc Hạnh (Phường 1) cho biết: “Mẫu mã các mặt hàng máy lạnh rất đa dạng, có nhiều chương trình giảm giá, bên cạnh đó khâu hậu mãi cũng khá chu đáo”.

“Ăn theo” mùa nóng, sức mua các loại sản phẩm như máy quay sinh tố, máy nước nóng lạnh, tủ lạnh cũng tăng nhẹ. Bên cạnh đó, dịch vụ sửa chữa, vệ sinh máy lạnh cũng đang hút khách.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, năm nay thị trường máy lạnh, máy quạt vào mùa, sức mua tuy có tăng và lượng hàng hóa dồi dào nhưng vẫn còn chậm.

Ông Nguyễn Thành Thương Anh cho biết thêm: Hiện trung tâm đã chủ động nhập sớm các mặt hàng dành cho mùa nóng nhưng sức mua cũng chỉ lai rai, cao điểm sẽ từ khoảng tháng 4/2018.

Có thể thấy thị trường điện máy- điện lạnh đã sẵn sàng để phục vụ cho mùa nóng. Tuy nhiên, với thị trường phong phú, đa dạng như hiện nay, giá nào cũng có, loại nào cũng có thì người tiêu dùng nên mua các sản phẩm chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín, sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, để người tiêu dùng yên tâm hơn, tránh được tình trạng mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng.

Lưu ý khi sử dụng máy lạnh

Nên tắt máy lạnh những khi không dùng. Khi bật máy lạnh thì cần đóng kín cửa lại và để nhiệt độ vừa phải. Có thể để chế độ hẹn giờ tắt để tiết kiệm điện.

Khi bật máy lạnh nên theo dõi các âm thanh từ máy phát ra. Nếu xuất hiện các âm thanh như tiếng va đập lạch cạch, tiếng kêu của động cơ,… thì ngay lập tức phải tắt máy và tìm ra nguyên nhân tại sao. Có thể gọi nhân viên bảo hành đến để đảm bảo an toàn.

Cần bảo dưỡng máy lạnh định kỳ. Đối với dàn lạnh và dàn nóng thì ít nhất 4 tháng/lần. Nếu có thời gian, nên dùng chổi lông mềm quét các bộ phận cũng như vỏ máy khoảng nửa tháng/ lần để giữ vệ sinh máy lạnh. 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN