Blog thị trường

Sản xuất chất lượng để bán giá cao

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

“Nông dân hãy sản xuất ra sản phẩm chất lượng ngon đi rồi sẽ có thị trường giá cao”- giám đốc một doanh nghiệp có thâm niên xuất khẩu rau củ quả đã nói với nhà báo như vậy. Đây là góc nhìn khác so với tư duy cũ “chất lượng cao hay không thì giá cũng… đánh đồng thôi!”

Kinh nghiệm của ông giám đốc cho thấy, trên thế giới không có nhiều nơi được như ĐBSCL, trồng cây trái gì cũng được và đều rất ngon. Nhưng ông nói nông sản muốn chất lượng ngon thật sự phải thu hoạch đúng thời gian.

Ví dụ, trái khóm phải đủ 4 tháng 21 ngày mới hái, đu đủ mỏ vịt mới mua và doanh nghiệp ông hợp đồng với nông dân để họ đáp ứng yêu cầu đó không khó.

Vấn đề ở chỗ phải cho họ hiểu là lợi thế của trái cây đồng bằng nhờ nhiệt độ, thổ nhưỡng thuận lợi nhất nên phải làm ra sản phẩm ngon nhất, chất lượng nhất.

Và nông dân chỉ chuyên tâm lo sản xuất, đầu tư chất lượng, khi mình biết được làm ra trái khóm, đu đủ nó ngon như thế nào thì sẽ có thị trường giá cao.

Thực tế, yên tâm làm ra sản phẩm ngon trên mảnh đất của mình mà không phải chạy theo “điệp khúc trồng- chặt- trồng- chặt” là mong muốn của ngành nông nghiệp.

Trong đó, nông dân được xem là chủ thể trong mối liên kết kênh phân phối, ngành chế biến, thị trường…

Ở đây chưa đề cập tới vai trò của doanh nghiệp trong phân khúc chế biến, tiêu thụ rất quan trọng để làm tăng thêm giá trị cho hàng hóa nông sản; chỉ muốn nói ở vai trò chủ thể sản xuất, người nông dân có thể quyết định được chất lượng và giá cả đầu ra cho sản phẩm của mình.

Do vậy, để có thể chinh phục thị trường giá cao, khó tính, ngành nông nghiệp trước hết cần làm ra nông sản có chất lượng và tự tin “trái cây của tui rất ngon và rất lành” cái đã!

Bido2_40.com