Blog thị trường

Nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp

Cập nhật, 14:40, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

Tết này, tới nhiều nhà thấy trong thực đơn có thêm món khô gà lá chanh. Món ngon và lạ, giòn giòn, cay cay, thơm thơm dễ ăn. Chị em thích nhấm nháp như món ăn chơi thay vì cắn hột dưa không rõ nguồn gốc, quý ông cũng thích nhấm nháp khô gà với bia trong mấy ngày xuân.

Điều đáng nói không phải vì đây là món ăn đắt tiền, xa xỉ, mà chạnh lòng bởi câu hỏi: “Món ăn chế biến đơn giản mà sao tới giờ dân mình mới nghĩ ra?”

Đúng là nói tới thịt gà trước nay ai ai cũng chỉ nghĩ tới món cháo gà xé phay, gà hấp lá chanh hay gà nướng, phải qua khâu chế biến, nấu nướng và ăn ngay khi còn nóng. Vậy mà có người đã nghĩ ra cách chế biến thành món “gà ăn liền” và đặt nó lên bàn ăn cũng đâu kém cạnh gì với khô bò, khô trâu!

Điều này khẳng định lại vấn đề rằng nguồn nguyên liệu từ sản phẩm nông nghiệp của miền Tây, của Vĩnh Long còn rất lớn và luôn luôn là mảnh đất màu mỡ đang chờ đợi những ý tưởng mới, đột phá khởi nghiệp.

Không ít những bạn trẻ đã, đang khởi nghiệp bằng con đường nông nghiệp và rất thành công. Họ khai thác nhiều ngóc ngách khác của thị trường, mở những lối chưa ai đi và tạo được nét riêng biệt, độc đáo cho sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Từ quê hương sen Đồng Tháp Mười, một cô gái trẻ đã tìm tòi những sản phẩm độc đáo từ sen. Một chàng trai ở Hồng Ngự trồng lúa sạch không dùng phân, thuốc.

Ở Vĩnh Long, cũng đã có bạn trẻ mạnh dạn đầu tư trồng rau thủy canh với ý tưởng “trồng rau Đà Lạt tại ĐBSCL” hay phát triển những sản phẩm chế biến từ thịt ếch… Những sản phẩm đã góp phần nâng cao giá trị hàng hóa lên gấp nhiều lần và cũng là giải pháp từng bước xây dựng chuỗi giá trị liên kết bền vững cho nông sản miền Tây.

Và bạn đã trăn trở khi nhấm nháp miếng khô gà: “đơn giản vậy mà đó giờ mới nghĩ ra?” thì bạn có bắt đầu nuôi dưỡng một ý tưởng khởi nghiệp nào đó chăng?

Bido2_40.com