Doanh nghiệp chạy nước rút đón tết

Cập nhật, 08:43, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

Cận tết, để kịp phục vụ thị trường, nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) đã tăng tốc, chạy nước rút để kịp hàng đón tết.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh mứt tết đang tăng tốc để kịp đón tết.
Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh mứt tết đang tăng tốc để kịp đón tết.

“Tăng ca vẫn không đủ hàng giao”

Nhiều cơ sở, DN cho biết năm nay do tết muộn hơn so với năm trước nên “nhập cuộc” cũng trễ hơn. Nếu như năm trước khoảng đầu tháng 11 âl đã tăng tốc thì năm nay đến đầu tháng 12 âl mới bắt đầu chạy nước rút.

Theo đánh giá của một số DN, thị trường tết năm nay sẽ không có nhiều biến động so với năm trước, hàng tết sẽ dồi dào, không sốt giá, tăng đột biến. Đến thời điểm hiện tại, giá nguyên liệu nhiều mặt hàng phục vụ sản xuất tết như đường, đậu, mè, bột mì, bơ, nông sản... vẫn ở mức khá ổn định, không có biến động về giá nhiều so với năm trước.

Dịp tết này, ngoài các mặt hàng nông sản sấy, cơ sở sản xuất kẹo mứt Hồng Phúc (xã Thành Lợi- Bình Tân) còn sản xuất thêm những sản phẩm đón tết như mứt mãng cầu, mứt khóm...

Anh Huỳnh Quốc Thái- chủ cơ sở- cho hay: “Từ khoảng 1 tuần nay, cơ sở tôi đã “vào mùa” tết. Thời điểm này, sản xuất từ 200- 300 kg/ ngày, gấp đôi so với ngày thường. Công nhân cũng đã phải tăng ca nhưng vẫn không đủ hàng để giao.

So với năm trước, năm nay thị trường hút hàng hơn, tăng khoảng 30%. Hiện cơ sở đã giao hàng cho các mối lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long...”

Anh Lê Minh Huy- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (Song Phú- Tam Bình)- cũng cho biết:

“DN bắt đầu cho tăng ca sản xuất tết được 3 tuần rồi, song đến đầu tháng 12 âl thị trường mới chạy hơn nhiều. So với năm trước, năm nay sản lượng tăng 10- 15%. Do thị trường tết muộn nên nhiều đại lý không trữ hàng sẵn như năm trước mà đợi cận tết mới lấy hàng nên năm nay sản xuất không kịp giao hàng”.

Theo đó, để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết, nhiều cơ sở, DN đã tung ra nhiều sản phẩm mới để thu hút thị trường.

Anh Lê Minh Huy nói thêm: “Tết này, ngoài những mặt hàng như kẹo bơ đậu phộng, kẹo hạt điều, kẹo mè trắng, mè đen, DN của tôi còn tung ra thị trường sản phẩm mới là kẹo bơ đậu phộng sầu riêng được làm từ sầu riêng nguyên chất. Hiện chỉ có DN của tôi sản xuất độc quyền sản phẩm này, bước đầu thấy rất hút khách”.

Để phục vụ đa dạng người tiêu dùng trong dịp tết, cơ sở sản xuất nước chấm Hòa Hiệp (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng đã tung ra dòng sản phẩm nước mắm cao cấp.

Chị Lê Thị Cẩm Duyên- đại diện cơ sở- cho hay: “Thời điểm này cơ sở cũng đã sản xuất nhiều để phục vụ thị trường, đồng thời, chủ động đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng để mở rộng thị trường hơn”.

Chú trọng “tốt gỗ lẫn nước sơn”

Theo ghi nhận, năm nay nhiều DN đã có sự chủ động chuẩn bị cho thị trường tết, đồng thời cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút người tiêu dùng, trong đó, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng được DN, cơ sở chú trọng quan tâm.

Bởi, không ít DN cho rằng, tết là thời điểm kinh doanh lớn trong năm, tuy nhiên, do thị hiếu người tiêu dùng mỗi năm đều thay đổi và ngày càng khó tính hơn, vì vậy phải không ngừng “nâng cấp” mới có thể đáp ứng và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Nghĩ vậy nên từ trước tết chị Trần Thanh Trang- chủ Cơ sở sản xuất cốm kẹo đậu phộng Hoàng Trang (ấp Hiếu Hiệp, Hiếu Phụng- Vũng Liêm)- đã đầu tư máy móc hiện đại hơn thay vì làm theo cách truyền thống như trước đây.

 Nhiều doanh nghiệp chú trọng cải thiện mẫu mã, nâng chất lượng sản phẩm để thu hút người tiêu dùng dịp tết.
Nhiều doanh nghiệp chú trọng cải thiện mẫu mã, nâng chất lượng sản phẩm để thu hút người tiêu dùng dịp tết.

Chị cho hay: “Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết và tăng tính cạnh tranh, năm nay cơ sở của tôi thay đổi mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì đàng hoàng, đẹp mắt hơn nhưng giá thành vẫn giữ nguyên.

Do đầu tư máy móc tăng năng suất hơn nên sản lượng làm ra năm nay cũng tăng 10- 20% so với năm trước, tôi cũng đã sớm chủ động nguồn nguyên liệu để kịp thời sản xuất phục vụ thị trường”.

Để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Công ty TNHH Sơn Hải cũng vừa mới đầu tư thêm máy móc trị giá gần 400 triệu đồng để phục vụ sản xuất hàng tết.

Anh Lê Minh Huy cho hay: “Sau khi được đầu tư máy mới, công suất hoạt động đã tăng gần so với phương pháp cũ, rút ngắn thời gian sản xuất, giúp sản xuất nhanh hơn, hiệu quả hơn, tăng doanh thu cho công ty”.

Có thể thấy, thời điểm cuối năm, thị trường đang nóng dần lên. Kỳ vọng vào thị trường tết năm nay, nhiều DN đều gia tăng lượng hàng cung ứng ra thị trường, đồng thời cho ra nhiều sản phẩm mới, góp phần tăng thêm sự phong phú, đa dạng cho hàng hóa tết.

Bài, ảnh: THẢO LY