Còn nhiều rào cản gây khó cho kinh tế tư nhân

Cập nhật, 04:39, Thứ Bảy, 05/08/2017 (GMT+7)

Tại diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra hồi đầu tuần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết, cần nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân lên 50-60% GDP- đó là một con số tham vọng so với tỷ lệ đóng góp hiện nay là 39% GDP- nhưng đúng với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân.

Theo đó, tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP phấn đấu đến năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 khoảng 55%, năm 2030 khoảng 60- 65%.

Thủ tướng cho rằng, chìa khóa của nền kinh tế Việt Nam là (phụ thuộc) ở khu vực kinh tế tư nhân. Thời gian qua, đại diện Chính phủ đã tham dự 25 hội nghị xúc tiến đầu tư, hàng trăm cuộc tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp về công nghiệp, công nghệ cao, du lịch, nông nghiệp...

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cấp thực hiện nhận thức hời hợt, không tự giác, văn hóa thực thi công quyền bất cập còn là phổ biến.

Những lĩnh vực căn bản như hành lang pháp lý, môi trường kinh doanh và đầu tư, thủ tục hành chính phục vụ doanh nghiệp và người dân tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng không đều, thiếu tính hệ thống, bền vững và còn xa mới tương ứng với một chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ.

Chỉ số khảo sát niềm tin doanh nhân (CEO.CI) công bố tại diễn đàn cho thấy hàng loạt rào cản đang gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, hệ thống thủ tục hành chính phức tạp, các doanh nghiệp vẫn trông chờ chủ yếu vào nguồn vốn vay ngân hàng, nhưng có tâm lý chung rằng đối tượng mà các ngân hàng Việt Nam ưu ái là các doanh nghiệp nhà nước chứ không phải khu vực tư nhân…

LÝ AN