Sổ tay phóng viên

Dĩa cơm không theo kịp thị trường?

Cập nhật, 04:18, Thứ Bảy, 01/07/2017 (GMT+7)

Tôi muốn nói tới món: cơm thịt heo- khi mà thời gian gần đây thịt heo rớt xuống mức giá thấp kỷ lục: 50.000- 60.000 đ/kg, có nơi 100.000 đ/3kg. Trong khi đó, người tiêu dùng “ăn cơm tiệm” với các món chế biến từ thịt heo vẫn phải trả giá y như hồi thịt heo còn ở mức khoảng 80.000 đ/kg.

Đơn cử như dĩa cơm sườn (thường có khoảng 2 miếng sườn, ít rau, chén nước súp) vẫn phổ biến ở mức 20.000- 22.000 đ/dĩa.

Nghịch lý, bởi những người bán thường tăng giá rất nhanh khi các nguyên liệu đầu vào như: gạo, thịt cá, rau củ hay… xăng mới rục rịch tăng, tuy nhiên, khi các mặt hàng này xuống giá thì giá món ăn vẫn đứng trân.

Nhìn từ… miếng thịt heo, để thấy người tiêu dùng luôn gánh chịu thiệt thòi. Không chỉ riêng dĩa cơm mà hầu hết các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, sữa… và nhiều sản phẩm phục vụ sản xuất, chăn nuôi cũng thường “té nước theo mưa” và sau khi leo lên đỉnh cao chót vót thì chễm chệ trên đó mặc cho xung quanh nhiều mặt hàng liên quan đã lao dốc.

Đó là một trong những lý do khiến đồng lương công nhân viên phải chạy hụt hơi theo giá cả thị trường; nông dân tăng gia sản xuất không có lời, doanh nghiệp làm ăn thiếu hiệu quả…

Thiết nghĩ, cần có cơ chế quản lý giá hiệu quả hơn, phạt thật nặng- tất nhiên, không phải phạt… dĩa cơm- mà là phạt những trường hợp cố tình “cầm giá” bất hợp lý để tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

NAM ANH