Tiết kiệm năng lượng quy mô công nghiệp

Mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Cập nhật, 14:48, Thứ Năm, 29/06/2017 (GMT+7)

Giải pháp sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp theo mô hình ESCO (Energy Service Company- Công ty dịch vụ năng lượng), Công ty CP Du lịch Cửu Long là đơn vị tiên phong của tỉnh ứng dụng mô hình này và mang lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời tại Công ty CP Du lịch Cửu Long là dự án thuộc mô hình ESCO đầu tiên ở Vĩnh Long.

Đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP Du lịch Cửu Long với liên doanh ESCO gồm Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và Công ty CP Đầu tư và phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK).

Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời có quy mô 5.000 lít được lắp đặt tại Khách sạn Cửu Long.
Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời có quy mô 5.000 lít được lắp đặt tại Khách sạn Cửu Long.

Hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời có quy mô 5.000 lít được lắp đặt tại Khách sạn Cửu Long. Tổng chi phí dự án do liên doanh ESCO đầu tư là 724 triệu đồng. Công trình được hoàn thành vào tháng 6/2016.

Hàng tháng, Công ty CP Du lịch Cửu Long sẽ thanh toán tiền tương ứng với sản lượng điện tiết kiệm khi sử dụng qua hệ thống năng lượng mặt trời cho bên liên doanh ESCO. Sau 5 năm, công trình này sẽ thuộc sở hữu của Du lịch Cửu Long.

Hiệu quả của dự án sau khi đưa công trình vào vận hành từ tháng 7/2016 đến thời điểm tháng 4/2017 đã giúp tiết kiệm được trên 33.000kWh điện năng sử dụng, tương ứng số tiền tiết kiệm được trên 86 triệu đồng và giảm 18,55 tấn khí CO2 phát thải ra môi trường.

Ông Phạm Quốc Phục- Chánh Văn phòng Công ty CP Du lịch Cửu Long cho biết: Trước đây sử dụng máy nước nóng thường xuyên bị trục trặc, khách thường phàn nàn nước không đủ nóng, từ khi đưa vào vận hành hệ thống này thì chất lượng phục vụ ổn định hơn rất nhiều.

Ứng dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời vừa tiết kiệm điện năng vừa an toàn sử dụng. Hiện công ty chỉ sử dụng 80% công suất của hệ thống, trung bình tiết kiệm 54.000 kWh/năm, tính ra mỗi tháng tiết kiệm được từ 8- 9 triệu đồng.

Ông Phạm Quốc Phục cho biết thêm, từ hiệu quả này, thời gian qua công ty cũng đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng để lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời cho Khu B của khách sạn. Hiện tất cả hệ thống của 2 khách sạn vận hành rất an toàn và hiệu quả.

Theo ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương, hiện có một số doanh nghiệp trong tỉnh đang có nhu cầu và đã đăng ký để được hỗ trợ ứng dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời. Vì giải pháp tiết kiệm năng lượng quy mô công nghiệp mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Khá tâm đắc với giải pháp sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Điều hành cung cấp điện tỉnh- cũng đã có chỉ đạo ngành điện phối hợp với Sở Công thương tiếp tục khảo sát, nghiên cứu các phương án hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới này để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đối tượng khách hàng này.

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra vận hành hệ thống.
Cán bộ kỹ thuật kiểm tra vận hành hệ thống.

Thời gian qua, bên cạnh các giải pháp tiết kiệm điện theo phương pháp truyền thống, dễ thực hiện trong cộng đồng, thì giải pháp tiết kiệm điện với quy mô lớn- tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO đã được thực hiện và đưa vào vận hành công trình tại các tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ và Bình Thuận với sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đạt 527.000kWh.

Từ hiệu quả bước đầu rất khả quan với các đơn vị áp dụng mô hình ESCO đã thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực của nhiều khách hàng tiềm năng.

Mô hình ESCO cũng đã tác động đến các doanh nghiệp trong việc đầu tư cải tạo, thay thế các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng, sử dụng năng lượng tái tạo để giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Thông tin từ SolarBK, đối với việc cung cấp nước nóng theo mô hình ESCO, khách hàng sẽ sở hữu được hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời tại cơ sở sản xuất kinh doanh của mình do liên doanh ESCO đầu tư toàn bộ và cam kết tiết kiệm tối thiểu 60% năng lượng tiêu thụ.

Để đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016- 2020, liên doanh ESCO tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá để nhân rộng mô hình ESCO trên phạm vi 21 tỉnh- thành phía Nam.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG- LÊ SƠN